Sản phụ ở TP.HCM sinh bé trai nặng gần 5,8 kg

Một bác sĩ trong ê-kíp đỡ sinh phải bế và tỳ cả người vào mới có thể đưa được em bé nặng gần 5,8 kg ra khỏi bụng mẹ.

Sản phụ ở TP.HCM sinh bé trai nặng gần 5,8 kg-1
Bé trai nặng gần 5,8 kg cất tiếng khóc chào đời khỏe mạnh. Ảnh: BVCC.

Ngày 28/2, Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) cho biết đơn vị này vừa đỡ sinh thành công và đón em bé nặng gần 5,8 kg chào đời khỏe mạnh.

Em bé là con của sản phụ N.T.A.T. (29 tuổi, ngụ TP.HCM). Chị T. sinh con lần 2. Thông thường, thai to thường gặp ở mẹ bị tiểu đường thai kỳ, khi đó, bé dễ bị suy hô hấp và nhiễm trùng huyết, viêm phổi. Tuy nhiên, trường hợp này, mẹ bé không ghi nhận mắc tiểu đường thai kỳ.

Thời điểm 38,5 tuần, chị T. có dấu hiệu chuyển dạ và được chuyển đến bệnh viện kịp thời. Bác sĩ Hoàng Lê Minh Hiền, Phó phòng Công tác xã hội, người trực tiếp đỡ sinh, cho biết do dự kiến ca thai to, bệnh viện chủ động phương pháp sinh mổ.

Bác sĩ Minh Hiền chia sẻ là đây lần đầu đỡ sinh một ca nặng cân như vậy. “Khi bắt em bé ra, tôi phải bế và tỳ cả người vào để đỡ cậu ấy. Hiện tại, sản phụ và bé đều có sức khỏe ổn định”, bác sĩ Hiền vui vẻ kể lại.

Hôm qua (27/2), Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cũng thực hiện thành công ca mổ sản, đón trẻ sơ sinh có cân nặng 6 kg. Em bé 6 kg này là con của sản phụ 36 tuổi, trú tại xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh.

Đây chưa phải là những trường hợp bé sơ sinh nặng cân nhất tại Việt Nam. Năm 2017, một em bé nặng 7,1 kg chào đời khỏe mạnh tại Vĩnh Phúc. Trước đó, bé gái nặng 7 kg chào đời khỏe mạnh tại Gia Lai. Tháng 8/2022, một bé gái có cân nặng 6,2 kg cũng chào đời khỏe mạnh tại Bắc Giang.

Theo Bộ Y tế, cân nặng của một thai nhi trong khoảng 2,5-3,5 kg được coi là lý tưởng, trên 3,5 kg được coi là thai to.

Các bác sĩ khuyến cáo mẹ bầu cần thường xuyên khám thai định kỳ. Trường hợp mang thai to cần khám định kỳ để theo dõi sức khỏe của mẹ và bé, có chế độ dinh dưỡng và tập luyện hợp lý. Thai phụ cũng cần tầm soát tiểu đường trong thai kỳ, tránh gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/san-phu-o-tphcm-sinh-be-trai-nang-gan-5-8-kg-post1407459.html?fbclid=IwAR1Ex8miNam5oaCLM1FfBWOHqZNpVShsYyJyOnwqrLggymn3AWYZoIEPFOM

sản phụ

TP.HCM


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.