Sản phụ suýt tử vong sau khi sinh con tại nhà

Sản phụ 33 tuổi, vào viện trong tình trạng sốc mất máu, nguy cơ tử vong do băng huyết sau sinh tại nhà giờ thứ 2.

Sản phụ suýt tử vong sau khi sinh con tại nhà-1
Theo lời người nhà kể lại, trước đây sản phụ đã mang thai 2 lần, đều sinh tại nhà. Đây là lần mang thai thứ 3, không nhớ rõ thai được bao nhiêu tuần, thấy đau bụng cũng tự sinh tại nhà. Sau sinh, sản phụ chảy nhiều máu âm đạo, không cầm được nên người nhà đưa đến bệnh viện.

Lúc vào viện, sản phụ da xanh, niêm mạc nhợt, mạch và huyết áp bằng 0, tim nghe rời rạc, âm đạo có nhiều huyết, bánh rau bong một phần, cài răng lược; nguy cơ tử vong rất cao.

Trước tình trạng nguy kịch của sản phụ, các bác sĩ đã kích hoạt báo động đỏ, chuyển thẳng sản phụ đến phòng mổ. Các bác sĩ vừa thực hiện cấp cứu, đồng thời vừa phẫu thuật cắt tử cung bán phần để cứu sống người bệnh. Trong phẫu thuật, sản phụ được truyền 4 đơn vị khối hồng cầu và 2 đơn vị huyết tương.

Với sự nỗ lực cấp cứu của các bác sĩ, sản phụ đã được cứu sống, ổn định sức khỏe sau phẫu thuật, đang tiếp tục được theo dõi, điều trị tại Khoa Phụ sản.

Rau cài răng lược là tình trạng bánh rau xâm lấn vào thành tử cung và không thể tách rời khỏi thành tử cung sau khi sinh, gây nên các tình trạng băng huyết sau sinh, rối loạn đông máu, thậm chí tử vong cho người mẹ.

Để phát hiện sớm rau cài răng lược và hạn chế biến chứng rau cài răng lược trong khi sinh hoặc sau sinh thì phụ nữ mang thai cần phải được quản lý thai kỳ, siêu âm bởi các bác sĩ sản khoa có trình độ chuyên môn vững vàng tại các cơ sở y tế uy tín, có đầy đủ trang thiết bị sản khoa hiện đại.

Bác sĩ khuyến cáo, nếu được chẩn đoán xác định rau cài răng lược thì sản phụ nên sinh em bé tại các cơ sở y tế, để đảm bảo an toàn, tránh những tai biến đáng tiếc có thể xảy ra đe dọa sự an toàn của mẹ và thai nhi.

Theo VTV

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtv.vn/suc-khoe/san-phu-suyt-tu-vong-sau-khi-sinh-con-tai-nha-20231103170819712.htm

sản phụ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.