Sao Thái Dương bán sản phẩm giá 1 triệu do "có dược liệu quý", chuyên gia: Không hề quý, chỉ là vị thuốc Bắc bình thường

Theo phân tích của các chuyên gia, thành phần thuốc có chứa các dược liệu như Sài hồ, Phục linh, Đảng sâm, Tiền hồ, Cát cánh, Xuyên khung, Chỉ xác... không phải là dược liệu quý.

Sao Thái Dương bán sản phẩm giá 1 triệu do có dược liệu quý, chuyên gia: Không hề quý, chỉ là vị thuốc Bắc bình thường-1
Thuốc Đông Y khi uống cần phải được bắt mạch và kê đơn, ảnh minh hoạ.

Sản phẩm đội giá lên gấp 4 lần?

Trong công văn số 5944/BYT-YDCT do Bộ Y tế ban hành (đã bị thu hồi ngày 26/7) về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19 bằng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu để góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Bộ Y tế có ban hành kèm theo hướng dẫn và danh mục về 12 loại thuốc, sản phẩm dược liệu phòng và hỗ trợ điều trị Covid-19.

Trong số 12 sản phẩm trên có Viên nang cứng Kovir của Công ty Cổ phần Sao Thái Dương. Theo hướng dẫn này, viên nang Kovir có công dụng phòng và điều trị các bệnh lý do virus lây lan qua đường hô hấp, tăng cường miễn dịch, điều hòa miễn dịch trong các bệnh lý virus.

Trước đó, ngày 19/7, công ty có thông báo giá bán sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên nang cứng Kovir hộp 2 vỉ, mỗi vỉ 15 viên có giá 1 triệu đồng. Thông tin trên khiến cho nhiều người bức xúc đặt câu hỏi, có hay không Công ty đã tăng giá tới 4 lần, bởi viên nang Kovir trước đó có giá bán chỉ 250.000 đồng/hộp.

Sao Thái Dương bán sản phẩm giá 1 triệu do có dược liệu quý, chuyên gia: Không hề quý, chỉ là vị thuốc Bắc bình thường-2
Sản phẩm được cho là có nhiều dược liệu quý bán với giá 1.000.000/ hộp.

Liên quan tới vấn đề trên, đại diện Công ty Sao Thái Dương cho biết doanh nghiệp không tăng giá bán sản phẩm viên nang như dư luận đồn thổi. Sản phẩm viên nang cứng Kovir (2 vỉ x15 viên) giá 1 triệu đồng/hộp như thông báo ngày 19/7 là sản phẩm mới nhất của công ty, nay mới có giá bán.

Đơn vị có 2 sản phẩm Kovir là viên nang cứng và viên nang mềm. Đây là 2 sản phẩm khác nhau thuộc cùng nhãn hàng Kovir đã được công ty nghiên cứu với hiệu quả và tác dụng khác nhau. Hai sản phẩm này cũng có giá khác nhau (Viên nang cứng Kovir: 1 triệu đồng/hộp; Viên nang mềm Kovir: 250.000 đồng /hộp).

Viên nang cứng Kovir: Xuất phát từ bài thuốc Nhân sâm bại độc tán gia giảm với các thành phần: Sài hồ, Phục linh, Đảng sâm, Tiền hồ, Cát cánh, Xuyên khung, Chỉ xác, Khương hoạt, Độc hoạt, Cam thảo, Sinh khương, Bạc hà. Nhân sâm bại độc tán có tác dụng đặc hiệu hơn trên các bệnh lý do virus, tăng sức đề kháng và làm giảm các triệu chứng bệnh gây ra, theo nhà sản xuất.

Viên nang mềm Kovir: Xuất phát từ bài thuốc Ngân kiều thang gia giảm với các thành phần: Dịch chiết tỏi, sữa non, Thăng ma, Bạch Thược, Cam thảo, Cát căn, Kim ngân hoa, Huyền sâm, Liên kiều. Ngân kiều thang có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, giúp phòng ngừa các bệnh do các loại virus thông thường, theo thông tin từ Sao Thái Dương.

"Hai sản phẩm này là dành cho 2 đối tượng sử dụng khác nhau, tuy nhiên do nhiều chi tiết mẫu mã, bao bì giống nhau nên dư luận hiểu nhầm", đại diện của Sao Thái Dương cho hay.

Dược liệu không hề quý

Theo Lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông Y Việt Nam, các dược liệu như: Sài hồ, Phục linh, Đảng sâm, Tiền hồ, Cát cánh, Xuyên khung, Chỉ xác không phải là dược liệu quý. Đây đều là những vị thuốc bắc có thể tìm mua dễ dàng. Với một bài thuốc có những dược liệu trên sẽ có tác dụng điều trị ho, hen, viêm phổi.

"Hiện nay, trên thế giới chưa có một loại thuốc nào được chứng minh chữa khỏi được Covid-19. Đối với các sản phẩm thuốc y học cổ truyền hiện nay chỉ hỗ trợ làm giảm triệu chứng do bệnh Covid-19 gây ra cho bệnh nhân. Do vậy, người dân không nên tin theo những quảng cáo gây ra hiểu lầm sẽ rất nguy hiểm", Lương y Trung cảnh báo.

Đồng quan điểm với Lương y Vũ Quốc Trung, Đại tá - Lương Y Bùi Hồng Minh, Phó Chủ tịch Hội Đông Y Ba Đình (Hà Nội), khẳng định các vị thuốc Sài hồ, Phục linh, Đảng sâm, Tiền hồ, Cát cánh, Xuyên khung, Chỉ xác là những vị thuốc Bắc bình thường, phổ biến và không hề quý.

Cũng theo Lương y, trong các vị thuốc trên, Đảng sâm có giá cao nhất, giá khoảng 300.000-400.000đ/ kg. Còn các vị thuốc khác có giá khoảng từ 200.000-300.000đ/kg.

Lương y Minh Bùi Hồng Minh cho biết: "Với một sản phẩm có chứa các dược liệu như: Sài hồ, Phục linh, Đảng sâm, Tiền hồ, Cát cánh, Xuyên khung, Chỉ xác giá bán 1.000.000/ 1 hộp là quá đắt đỏ".

Các lương y khuyến cáo, thuốc y học cổ truyền người dân cũng không tùy tiện dùng, cần phải bắt mạch, kê đơn. Từ đó, tùy theo thể trạng cơ thể, thầy thuốc Đông y sẽ bốc theo từng thể trạng của cơ thể. Tuyệt đối không tin theo những lời quảng cáo mua các sản phẩm quảng cáo có thể chữa khỏi Covid-19.

"Để nâng cao thể trạng, giảm triệu chứng như ho, có thể dùng các vị thuốc Nam ở đâu cũng có như: Rễ cây dâu chữa ho, cảm, bồ công anh giúp giảm cảm, chống viêm, sài đất có tác dụng chữa viêm - thanh nhiệt. Để làm giảm triệu chứng ho, mệt mỏi do bệnh Covid-19 gây ra có thể dùng bài thuốc đơn giản như: Bồ công anh, sài đất, xuyên tâm liên, kinh giới. Không cần phải dùng tới loại thuốc đắt đỏ 1.000.000/1 hộp", Lương y Minh nói.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/sao-thai-duong-ban-san-pham-gia-1-trieu-do-co-duoc-lieu-quy-chuyen-gia-khong-he-quy-chi-la-vi-thuoc-bac-binh-thuong-161212707130528721.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.