Sau 3 ngày nhậu với món 'vạn người mê', người đàn ông đi cấp cứu

Người đàn ông vào cấp cứu trong tình trạng xuất huyết dưới da, nhiễm liên cầu khuẩn lợn sau 3 ngày uống rượu và ăn tiết canh.

Ông N.V.K ( trú tại Tân Sơn, Phú Thọ) được người thân đưa vào Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn cấp cứu trong tình trạng nguy kịch do nhiễm liên cầu lợn sau khi ăn tiết canh

Theo lời người nhà, cách thời điểm vào viện 3 ngày người bệnh có ăn tiết canh lợn, uống rượu nhiều ngày. Sau ăn, người bệnh mệt mỏi, xuất hiện mảng bầm tím vùng đùi trái và nhiều mảng bầm tím ở vùng ngực và được đưa vào bệnh viện khám và điều trị. 

Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết, các bác sĩ chẩn đoán ông bị nhiễm liên cầu lợn - rối loạn chuyển hóa lipid - xơ gan/lạm dụng rượu. Sau 5 ngày điều trị, sức khỏe người bệnh ổn định.

Theo bác sĩ chuyên khoa 1 Mai Giang Nam, Trưởng khoa Cấp cứu, khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn, liên cầu khuẩn lợn là tác nhân gây viêm phổi, màng não, nhiễm trùng huyết, viêm khớp ở lợn. Vi khuẩn có thể cư trú ở đường hô hấp trên mũi, họng, đường sinh dục và tiêu hóa của lợn khỏe mạnh.

Vi khuẩn lây sang người thông qua những vết thương nhỏ, hoặc trầy xước trên da trong quá trình giết mổ lợn, chế biến, ăn tiết canh, thịt lợn chưa chế biến kỹ.

Đặc biệt, tiết canh - món vạn người mê - tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm, nhiễm liên cầu rất lớn. Tiết canh chế biến từ máu sống cùng với những loại thịt, xương nên nhiều khả năng chứa vi khuẩn. Thời gian ủ bệnh khi nhiễm liên cầu khuẩn lợn là từ vài giờ đến 2-3 ngày hoặc có thể sau vài tuần.

Nhiễm trùng liên cầu khuẩn lợn có tỷ lệ tử vong là 17%. Trường hợp nặng có biểu hiện sốc nhiễm khuẩn, tỷ lệ tử vong rất cao lên đến 60-80%.

Bệnh chưa có vắc xin phòng ngừa, do đó, bác sĩ Nam khuyến cáo người dân không nên ăn tiết canh và nội tạng động vật chưa được nấu chín. 

Những người chăn nuôi, chế biến gia súc nên đeo găng tay và phương tiện phòng hộ khi tiếp xúc với thịt lợn tái, sống. Khi có các triệu chứng của bệnh, cần đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám, điều trị kịp thời.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/nguoi-dan-ong-di-cap-cuu-sau-3-ngay-nhau-voi-mon-khoai-khau-van-nguoi-me-2295501.html

liên cầu lợn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.