Sau cơn ói và sốt nhẹ, bé gái 9 tuổi ở Tiền Giang nguy kịch vì viêm cơ tim

Sau cơn ói và sốt nhẹ, bé gái bất ngờ mệt vật vã, ngất lịm và viêm cơ tim nguy kịch.

Đó là trường hợp của bé B.H.P.N. (9 tuổi, quê Tiền Giang). Đây cũng là ca bệnh khiến các bác sĩ ở khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực (ICU), Ngoại Lồng ngực, Tim mạch và đặc biệt là ekip chạy ECMO của Bệnh viện (BV) Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) phải dốc toàn lực để cứu sống.

Trước đó, bệnh sử ghi nhận bé N. chỉ bắt đầu từ những cơn ói và sốt nhẹ. Tuy nhiên sau đó cô bé bị mệt vật vã khiến mẹ phải xin nghỉ học ngay cùng ngày đi khám.

Sau cơn ói và sốt nhẹ, bé gái 9 tuổi ở Tiền Giang nguy kịch vì viêm cơ tim-1
Hai mẹ con bé N. tại BV.

Đến hôm sau tình trạng vẫn không đỡ, em ói liên tục rồi đột ngột trợn mắt ngất lịm. Khi gia đình đưa em vào viện thì bé đã trụy tim mạch.

Cô bé nhanh chóng được cấp cứu ngưng tim ngưng thở, ổn định tạm huyết áp bằng nhiều loại thuốc vận mạch liều cao, siêu âm và xét nghiệm cho kết quả men tim rất cao.

Các bác sĩ ở BV địa phương xác định em bị viêm cơ tim, sốc tim nên nhanh chóng chuyển thẳng lên BV Nhi đồng Thành phố.

Sau cơn ói và sốt nhẹ, bé gái 9 tuổi ở Tiền Giang nguy kịch vì viêm cơ tim-2
Bé được xác định bị viêm cơ tim, sốc tim.

Tại đây, ekip điều trị liên chuyên khoa đã thay nhau túc trực, 24/24 hội chẩn tham vấn liên tục qua các ứng dụng trực tuyến, theo dõi sát từng biến chuyển ca bệnh phức tạp.

Gần một tuần chạy ECMO, phẫu thuật tim cấp cứu tại giường, truyền máu và chế phẩm máu... bé tỉnh dần, cải thiện mọi thông số máy móc và chức năng cơ quan tim - thận - gan - phổi, các tình trạng rối loạn nhịp, ứ máu buồng tim được giải quyết.

Sau cơn ói và sốt nhẹ, bé gái 9 tuổi ở Tiền Giang nguy kịch vì viêm cơ tim-3
Bệnh nhi được chạy ECMO, phẫu thuật tim cấp cứu tại giường, truyền máu và chế phẩm máu...

Sáng 12/4 bé được cai máy ECMO trong tình trạng ổn định.

Đây cũng là bệnh nhi thứ 17 nguy kịch được cứu sống nhờ triển khai ECMO đúng chỉ định tại BV Nhi đồng Thành phố.

Viêm cơ tim là tình trạng viêm các tế bào cơ tim, có thể cục bộ hoặc lan tỏa do tác nhân nhiễm trùng (virus, vi khuẩn, nấm…) hoặc tác nhân không nhiễm trùng.

Viêm cơ tim có thể không gây ảnh hưởng gì cho đến gây ảnh hưởng rất nặng nề, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Viêm cơ tim có thể ảnh hưởng đến bộ máy phát nhịp, gây ra các rối loạn nhịp nguy hiểm, khó khống chế, viêm cơ tim có thể gây suy tim cấp thậm chí sốc tim, gây bệnh cơ tim giãn suy tim mạn tính sau này.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/sau-con-oi-va-sot-nhe-be-gai-9-tuoi-o-tien-giang-nguy-kich-vi-viem-co-tim-162211204135605700.htm

viêm cơ tim


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.