Sau cơn sốt, cô giáo mầm non liệt toàn thân, nguy kịch vì bệnh cực kỳ hiếm gặp

Bệnh nhân phát biểu cảm tưởng trước khi được xuất viện: các thầy thuốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Điện Biên, Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình đã cho tôi sinh ra lần thứ hai.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình vừa điều trị thành công một bệnh nhân bị viêm thân não - căn bệnh hiếm gặp, có tỷ lệ tử vong và tàn phế cao. Bệnh nhân là nữ, 47 tuổi, quê gốc Hoà Bình, giáo viên mầm non công tác ở xã đặc biệt khó khăn của tỉnh Điện Biên.

Sau cơn sốt, cô giáo mầm non liệt toàn thân, nguy kịch vì bệnh cực kỳ hiếm gặp-1Bệnh nhân đã tỉnh táo hoàn toàn, cử động tốt

Trước đó, bệnh nhân xuất hiện sốt cao, liệt tứ chi tăng dần, suy hô hấp phải đặt ống nội khí quản thở máy. Sau đó bệnh nhân được vận chuyển từ Điện Biên về tuyến trung ương điều trị. Khi nhập bệnh viện tuyến trung ương, bệnh nhân trong tình trạng liệt toàn thân, liệt cơ hô hấp, rối loạn thân nhiệt, được chẩn đoán Viêm thân não cấp, tiên lượng tử vong và tàn phế rất cao.

Bệnh nhân được điều trị tích cực, được mở khí quản và sử dụng các thiết bị hỗ trợ hiện đại như: máy thở, máy thay huyết tương, máy hạ thân nhiệt chỉ huy, máy nội soi phế quản ống mềm, chăm sóc hô hấp, phục hồi chức năng. Sau 2 tuần điều trị, tình trạng sốt được kiểm soát nhưng bệnh nhân vẫn liệt tứ chi, liệt cơ hô hấp phải thở hoàn toàn theo máy, gần như bất động hoàn toàn từ cổ trở xuống. Nếu tình trạng liệt kéo dài, bệnh nhân sẽ đối diện với nguy cơ tử vong và tàn phế cao. Đặc biệt là nguy cơ xẹp phổi do tắc đờm, nhiễm khuẩn phổi, loét vùng tỳ đè do nằm bất động kéo dài, teo cơ, cứng khớp...

Bệnh nhân được hội chẩn để chuyển về Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình điều trị tiếp với hy vọng một điều may mắn sẽ đến với người bệnh.

Trong thời gian hơn 2 tháng điều trị tích cực tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình bằng thở máy, nội soi phế quản ống mềm bơm rửa phổi, vật lý trị liệu-phục hồi chức năng hô hấp, phục hồi chức năng vận động. Quá trình cai máy của bệnh nhân vô cùng khó khăn do bệnh nhân hoàn toàn vào máy thở. Quá trình chăm sóc, thay đổi tư thế để phòng chống loét cho bệnh nhân cũng đòi hỏi rất nhiều nhân lực và sự tâm huyết. Hiện tại, bệnh nhân đã cai được máy thở, rút được ống mở khí quản, tỉnh táo hoàn toàn, ăn uống được, chân tay vận động tốt, không bị loét do tỳ đè. Bệnh nhân đang tập đi, đứng trở lại và đã được xuất viện.

Viêm thân não cấp là một thể của viêm não cấp. Thân não là vị trí thấp nhất của não bộ, tiếp giáp với tuỷ sống. Khi vùng thân não bị tổn thương sẽ ảnh hưởng đến quá trình vận động và cảm giác từ vùng cổ trở xuống. Nguy hiểm nhất là tình trạng liệt cơ hô hấp gây ngừng thở, phải phụ thuộc vào máy thở; liệt tứ chi gây loét do tỳ đè, gây teo cơ-cứng khớp. Với các biện pháp hiện đại như thở máy, thay huyết tương, hạ thân nhiệt chỉ huy, nội soi phế quản, chăm sóc phòng ngừa loét, phục hồi chức năng vận động-hô hấp...đã giúp làm giảm tỷ lệ tử vong.

Thành công của ca bệnh thể hiện sự phối hợp hiệu quả giữa y tế tuyến ương và tuyến cơ sở, sự nỗ lực phi thường của người bệnh, sự đồng hành của bảo hiểm y tế.

Sau cơn sốt, cô giáo mầm non liệt toàn thân, nguy kịch vì bệnh cực kỳ hiếm gặp-2

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/sau-con-sot-co-giao-mam-non-liet-toan-than-nguy-kich-vi-benh-cuc-ky-hiem-gap-post1502620.tpo

bênh lạ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.