Sáu dấu hiệu cần đi khám ngay để phòng loại ung thư chỉ có ở phụ nữ

Ung thư âm hộ thường gặp ở người trẻ (35-55 tuổi) liên quan đến nhiễm virus HPV và nhóm người lớn tuổi mãn kinh lâu năm. Đáng lưu ý, đa số người bệnh đến khám khi ung thư đã tiến triển, lan rộng, xâm lấn.

Bà N.T.L (hơn 70 tuổi) chuyển điều trị tại Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) sau phẫu thuật khối u vùng âm hộ bị chảy máu. Kết quả giải phẫu bệnh sau phẫu thuật xác định ung thư biểu mô vảy xâm nhập vùng âm hộ. Qua thăm khám, xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bà L. bị ung thư âm hộ giai đoạn 1, chưa xâm lấn, di căn. 

Bệnh nhân được phẫu thuật cắt âm hộ, vét hạch bẹn hai bên, tạo hình lại cơ quan sinh dục ngoài. Sau phẫu thuật, sức khỏe bà L. ổn định, chờ kết quả giải phẫu bệnh để tiếp tục được điều trị bổ trợ sau phẫu thuật.

ThS.BS Hoàng Văn Chải, Khoa Ung bướu 1, Bệnh viện Bãi Cháy, cho biết ung thư âm hộ là loại ung thư phụ khoa hiếm gặp ảnh hưởng đến chức năng sinh sản, chất lượng cuộc sống và nguy hiểm đến tính mạng của phụ nữ nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời.  

Sáu dấu hiệu cần đi khám ngay để phòng loại ung thư chỉ có ở phụ nữ-1
Bác sĩ Chải thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật. Ảnh: BVCC

Tại Việt Nam, ung thư âm hộ chiếm từ 3-5% các ung thư sinh dục nữ. Bệnh thường gặp ở người trẻ tuổi (35-55 tuổi) liên quan đến nhiễm virus HPV và nhóm người lớn tuổi (55-85 tuổi) mãn kinh lâu năm.

Những yếu tố nguy cơ gây ung thư âm hộ như nội tiết (phụ nữ chậm thấy kinh, sớm mãn kinh), thuốc lá và chế độ ăn, suy giảm miễn dịch, bệnh đái tháo đường, cao huyết áp, người nhiễm virus HPV ở các khối u vùng âm hộ và cổ tử cung (phổ biến là tuýp 16,18,33), virus VHS tuýp 2…

Trong đó, HPV là virus gây u nhú ở người, lây lan qua đường tình dục. Virus này thường gặp ở những người quan hệ tình dục sớm hoặc có nhiều bạn tình. Đa số trường hợp nhiễm virus HPV sẽ tự khỏi, tuy nhiên nhiều trường hợp nhiễm kéo dài, virus có thể gây biến đổi tế bào. Nếu không được điều trị có thể dẫn đến các thương tổn tiền ung thư và cuối cùng tiến triển đến ung thư.

Ung thư âm hộ có xu hướng phát triển âm thầm theo thời gian, u có thể xâm lấn vào cấu trúc lân cận như âm đạo, niệu đạo, hậu môn, bàng quang, trực tràng..., di căn hạch bẹn hai bên, di căn theo đường máu, hạch bạch huyết, di căn xa đến gan, phổi, xương đe dọa tính mạng người bệnh. 

6 dấu hiệu nghi ngờ cần đi khám ngay

Đáng lưu ý, đa số người bệnh đến khám khi ung thư đã tiến triển, lan rộng xâm lấn vào niệu đạo, bàng quang, vách âm đạo - trực tràng… ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, sinh hoạt, điều trị trở nên khó khăn hơn và gánh nặng chi phí điều trị kéo dài.

Bác sĩ khuyến cáo người bệnh cần phải đi khám sớm khi có các dấu hiệu nghi ngờ như:

- Ngứa âm hộ một thời gian dài, có thể liên quan đến các tổn thương tiền ung thư, đặc biệt là khi da âm hộ có biểu hiện bất thường như thay đổi màu sắc, có mụn cóc hay loét không lành...

- Chảy máu âm đạo bất thường, không trong chu kì kinh nguyệt: Chảy máu âm đạo bất thường sau khi quan hệ tình dục hoặc ở những phụ nữ đã mãn kinh, có thể là triệu chứng đầu tiên và thường gặp nhất của bệnh. Tuy nhiên, hiện tượng này cũng có thể là triệu chứng của các bệnh phụ khoa khác.

- Xuất hiện khối u, có thể sùi thành khối lớn vùng âm hộ.

- Tiết dịch âm đạo bất thường, có mùi khó chịu: đây là hiện tượng nhiều chị em gặp phải, nhưng dịch âm đạo bất thường, có mùi khó chịu, có máu có thể là triệu chứng ung thư.

- Tiểu khó và đau rát: Cần lưu ý nếu đi tiểu nhiều hơn bình thường, đau rát khi đi tiểu hoặc tiểu ra máu (thấy nước tiểu màu hồng nâu hoặc có vệt máu ở đáy quần lót). 

- Đau tức vùng chậu: Đau vùng chậu, vùng bụng dưới rốn theo từng đợt hoặc đau liên tục kéo dài.

Để phòng tránh ung thư âm hộ, phụ nữ cần khám phụ khoa định kỳ 3-6 tháng/lần, phụ nữ trước 26 tuổi hoặc trước khi bắt đầu quan hệ tình dục nên tiêm vắc xin phòng ngừa virus HPV; vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ, quan hệ tình dục an toàn.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/sau-dau-hieu-can-di-kham-ngay-phong-loai-ung-thu-chi-co-o-phu-nu-2093866.html?fbclid=IwAR3X0QlrCf80xw7edGw9Wto7uwvXFWjmx31LCjzVJ0ntajUgI8xQab0vb84

ung thư âm hộ

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.