Sau khi nghe "bí mật" của cậu con trai 4 tuổi, người mẹ hốt hoảng đưa con đến bệnh viện

Một vài ngày trước, một cậu bé 4 tuổi ở Trung Sơn (Trung Quốc) nói với mẹ mình: "Mẹ ơi, con nói cho mẹ một bí mật, con vừa nuốt đồ vật này vào trong bụng". Thì ra cậu bé có 4 chiếc pin điện tử to bằng cúc áo, và cậu đã nuốt 1 chiếc pin vào trong bụng.

Một vài ngày trước, một cậu bé 4 tuổi ở Trung Sơn (Trung Quốc) nói với mẹ mình: "Mẹ ơi, con nói cho mẹ một bí mật, con vừa nuốt đồ vật này vào trong bụng". Thì ra cậu bé có 4 chiếc pin điện tử to bằng cúc áo, và cậu đã nuốt 1 chiếc pin vào trong bụng.

Người mẹ sau khi nghe con nói thì hốt hoảng đưa con trai đến Bệnh viện nhân dân thành phố Trung Sơn để điều trị, một vị bác sĩ Nhi khoa ngay lập tức yêu cầu đưa cậu bé đi chụp X quang ổ bụng, kết quả cho thấy hình ảnh chiếc pin điện tử đang bị mắc kẹt trong khoang bụng.

Sau khi nuốt pin điện tử hậu quả có nghiêm trọng không?

Rất nhiều người vô ý nuốt phải, có những người cho rằng pin điện tử có bề mặt nhẵn bóng, sẽ không làm xước niêm mạc ruột, và đợi nó từ đường ruột đi theo phân bài tiết ra ngoài. Tuy nhiên sự thật không phải như vậy, vô tình nuốt phải pin điện tử hậu quả sẽ vô cùng nghiêm trọng.

Sau khi nghe bí mật của cậu con trai 4 tuổi, người mẹ hốt hoảng đưa con đến bệnh viện-1Hình ảnh chụp X quang cho thấy chiếc pin điện tử nằm trong ở bụng của cậu bé

Các bác sĩ cấp cứu tại các bệnh viện trong nước đã từng thực hiện các thí nghiệm mô phỏng, thay thế ruột của con người bằng ruột vịt. Kết quả cho thấy pin nằm trong niêm mạc ruột chưa đến một giờ đã khiến cho niêm mạc ruột bị đốt cháy.

Bác sĩ Lưu Trí Thượng, Phó Khoa Tiêu hóa cho biết: “Pin này sẽ biến đổi vị trí tùy theo sự biến động của cơ thể, nó có thể rơi trở lại dạ dày hoặc rơi ra khỏi tá tràng. Một khi nó rơi vào tá tràng, rất dễ đến ruột non, và ống soi dạ dày của chúng tôi không thể động tới được”.

Dưới tác dụng của dịch dạ dày và chất lỏng đường ruột, pin có thể sẽ bị ăn mòn, một khi hóa chất bên trong chảy ra, nó sẽ gây tổn thương nghiêm trọng cho thành ruột, có thể đục thủng dạ dày gây xuất huyết, và đe dọa tính mạng đứa trẻ.

Sau khi nghe bí mật của cậu con trai 4 tuổi, người mẹ hốt hoảng đưa con đến bệnh viện-2

Kết quả thí nghiệm pin điện tử bị ăn mòn ở ruột vịt đã bị đốt cháy

Bác sĩ gây mê đã cẩn thận hỏi lịch sử bệnh và tình hình ăn uống của cậu bé, phát hiện một vấn đề nghiêm trọng hơn. Lúc 6 giờ cậu bé ăn lượng lớn thức ăn, còn pin điện tử câu bé nuốt lúc 8 giờ tối. Thời gian để thực phẩm trong dạ dày hoàn toàn bài tiết ra ngoài không đủ, nếu gây mê tĩnh mạch có thể gây nguy hiểm rất lớn.

Trong trường hợp nôn trong khi soi dạ dày, thức ăn và dịch dạ dày có thể đi vào đường hô hấp, gây viêm phổi, và tỷ lệ tử vong rất cao, hậu quả không thể tưởng tượng được. Đồng thời, pin điện tử có thể được trộn lẫn trong thực phẩm, rất khó để đưa ra dưới dạ dày, thao tác cần mất một thời gian dài, thời gian càng lâu, khả năng nôn càng lớn và nguy hiểm càng cao.

Sau khi nghe bí mật của cậu con trai 4 tuổi, người mẹ hốt hoảng đưa con đến bệnh viện-3

Bác sĩ Lưu Trí Thượng.

Tuy nhiên, nếu chờ đợi đủ thời gian để làm trống dạ dày, pin có thể đi xuống dạ dày đến ruột non, và không thể lấy nó ra qua ống soi dạ dày mà chỉ có thể phẫu thuật ngoại khoa. Khi ấy, pin có nhiều khả năng bị vỡ và phát tán các hóa chất có tính axít ăn mòn, gây thêm thiệt hại cho sức khỏe.

Ttong tình hình tiến thoái lưỡng nan, bác sĩ Lâm Hồng Khải, Phó khoa Gây mê, Bệnh viện Nhân dân Trung Sơn quyết đoán kịp thời, đối mặt với mọi nguy hiểm và tiến hành gây mê. Sau khi được sự đồng ý của gia đình cậu bé, thời gian chưa đến 10 phút, ông đã chuẩn bị đầy đủ các loại dụng cụ y tế và thực hiện gây mê tĩnh mạch.

Sau khi nghe bí mật của cậu con trai 4 tuổi, người mẹ hốt hoảng đưa con đến bệnh viện-4

Bác sĩ Lâm Hồng Khải.

Bác sĩ Lâm Hồng Khải nói: “Chúng tôi chuẩn bị một thiết bị máy hút tối đa, sau đó chuẩn bị đặt nội khí quản, và một máy gây mê. Trong trường hợp cậu bé nôn ra, chúng tôi sử dụng máy hút để hút đồ vật ra, rồi lập tức đặt nội khí quản cho cậu bé”.

Tất cả mọi thứ đã sẵn sàng, bác sĩ gây mê bắt đầu thực hiện gây mê qua đường tĩnh mạch, và sau khi đứa trẻ ngủ thiếp đi. Qua đánh giá độ sâu của thuốc gây mê, bác sĩ tiêu hóa vận hành nội soi dạ dày thông qua miệng và thực quản, thuận lợi tiến vào vào dạ dày, trong dạ dày đều là thức ăn.

Sau khi nghe bí mật của cậu con trai 4 tuổi, người mẹ hốt hoảng đưa con đến bệnh viện-5

Dụng cụ lấy chiếc pin điện tử

May mắn thay, bác sĩ Lưu Trí Thượng nhanh chóng tìm thấy pin điện tử ở lối vào dạ dày. Nếu pin có thể xâm nhập vào tá tràng và tiếp tục đi xuống, thực sự không thể lấy ra, chỉ có cách tiến hành phẫu thuật.

Sau khi đi qua dạ dày, bác sĩ Lưu Trí Thượng, người chủ trì hoạt động của ống soi dạ dày, đã tìm thấy pin sắp rơi xuống tá tràng ở lối vào xoang dạ dày của cậu bé, và lấy nó ra một cách trơn tru qua lưới, toàn bộ quá trình chưa đầy năm phút. Sau hơn nửa giờ, khi tác dụng gây mê qua đi, cậu bé cuối cùng cũng đã thoát khỏi nguy hiểm.

Sau khi nghe bí mật của cậu con trai 4 tuổi, người mẹ hốt hoảng đưa con đến bệnh viện-6

Chiếc pin điện tử được lấy ra sau phẫu thuật

Khi thuốc mê hết, cậu bé tỉnh dậy và bắt đầu khóc. Sau khi bác sĩ kiểm tra lại đánh giá, ý thức đã hoàn toàn rõ ràng và không còn nguy hiểm nữa, cậu bé được đưa về phòng chăm sóc.

Bác sĩ Lâm Hồng Khải cảnh báo cha mẹ:

 

Sau khi nghe bí mật của cậu con trai 4 tuổi, người mẹ hốt hoảng đưa con đến bệnh viện-7

Pin điện tử vô cùng nguy hiểm đối với trẻ nhỏ

Trẻ em dưới 5 tuổi vô cùng hiếu động và thường thích khám phá những điều mới mẻ, do vậy các bậc phụ huynh cần cảnh giác về những “tác nhân” gây nguy hiểm trong nhà cụ thể như: các loại thuốc, đồng xu, pin điện tử, các loại quả hạch,… Khi chúng rơi vào khí quản có thể đe dọa đến tính mạng nếu không được xử lý kịp thời. Tất cả các đồ vật trên hãy để xa tầm với của trẻ, tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc.

Theo Khám phá


pin điện tử

Cách sơ cứu khi trẻ hóc dị vật

hóc dị vật

dị vật


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.