Sau khi ngủ dậy nên uống nước hay đánh răng trước: Đơn giản nhưng ít người trả lời đúng

Chúng ta thường làm 2 việc vào buổi sáng sau khi thức giấc, đó là đánh răng và uống nước. Tuy nhiên, không ít người băn khoăn: Rốt cuộc, nên đánh răng trước hay uống nước trước?

Chúng ta thường làm 2 việc vào buổi sáng sau khi thức giấc, đó là đánh răng và uống nước. Tuy nhiên, không ít người băn khoăn: Rốt cuộc, nên đánh răng trước hay uống nước trước?

Chúng ta đều biết, buổi sáng sau khi ngủ dậy uống một cốc nước có thể làm sạch dạ dày và đem lượng lớn enzyme tiêu hoá trong nước bọt vào dạ dày để thúc đẩy quá trình tiêu hoá.

Nhưng đánh răng sau khi ngủ dậy cũng có tác dụng không kém. Nó giúp làm sạch răng miệng và khiến tinh thần tỉnh táo, sảng khoái.

Vậy uống nước trước, đánh răng sau hay ngược lại? Một câu hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng thực tế lại rất đáng bàn.

Sau khi ngủ dậy nên uống nước hay đánh răng trước: Đơn giản nhưng ít người trả lời đúng-1

Uống nước vào buổi sáng rất tốt

Trước hết, phải khẳng định việc uống nước vào buổi sáng có vai trò quan trọng đối với sức khoẻ.

Theo y học hiện đại, uống một cốc nước trong khi bụng rỗng vào buổi sáng không những có thể giúp giảm táo bón mà còn ngăn ngừa nhiều bệnh nguy hiểm.

Sau một đêm say giấc, cơ thể mất đi một lượng nước nhất định, việc uống một cốc nước sau khi thức giấc sẽ giúp cơ thể bù đắp lượng nước mất đi, đồng thời thúc đẩy bài tiết, tăng cường lưu thông máu.

Một cốc nước ấm vào sáng sớm cũng góp phần giảm đông cứng và tắc nghẽn mạch máu – những chứng bệnh thường gặp, nhất là với người lớn tuổi.

Còn kinh nghiệm người xưa để lại có thể tóm gọn trong câu nói: Sau ngủ uống nước – trước ngủ ngâm nước. Điều này có nghĩa, buổi sáng sau khi ngủ dậy, chúng ta nên uống nước, còn buổi tối trước khi đi ngủ, tốt nhất nên ngâm chân bằng nước ấm.

Sau khi ngủ dậy nên uống nước hay đánh răng trước: Đơn giản nhưng ít người trả lời đúng-2

Trước khi uống nước, hãy nhớ đánh răng: Tại sao vậy?

Bạn có biết, trong lúc ngủ vào ban đêm, khoang miệng của chúng ta giảm tiết nước bọt, từ đó khiến các vi khuẩn yếm khí sinh sôi, cộng với những cặn thức ăn còn dư thừa từ buổi tối hôm trước. Chúng sẽ kết hợp với canxi tạo thành mảng bám trên bề mặt răng.

Nếu bạn uống nước ngay khi vừa ra khỏi giường, tất nhiên, nước sẽ đưa luôn những thứ cặn bẩn đó vào dạ dày, không có lợi cho sức khoẻ.

Chắc hẳn lúc này, nhiều người sẽ đặt câu hỏi: Việc đánh răng ngay sau khi ngủ dậy có làm mất đi lượng enzyme trong nước bọt, từ đó giảm tác dụng đối với hệ tiêu hoá?

Trên thực tế, điều này không đáng lo ngại. Trong quá trình ngủ, khoang miệng của chúng ta bài tiết rất ít nước bọt, vì thế lượng enzyme tiêu hoá càng ít hơn.

Enzym tiêu hoá chỉ tiết ra dồi dào trong quá trình chúng ta ăn, mà cụ thể là nhai thức ăn. Khi chúng ta không ăn thì bộ máy tiết enzyme này cũng được "nghỉ ngơi". Vì vậy, việc đánh răng sau khi thức dậy không ảnh hưởng đáng kể tới lượng enzyme của cơ thể.

Sau khi ngủ dậy nên uống nước hay đánh răng trước: Đơn giản nhưng ít người trả lời đúng-3

Vậy nên uống nước gì sau khi đánh răng?

Một số người có thói quen uống nước muối nhạt sau khi ngủ dậy, khi bụng còn rỗng, nhằm thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Nhưng trên thực tế, từ quan điểm y khoa, không nên uống nước muối nhạt vào buổi sáng. Nước muối dù nhạt cũng khiến chúng ta dễ bị khô miệng, tăng mất nước, không có lợi cho các bệnh nhân có tiền sử cao huyết áp.

Nguyên nhân là bởi, buổi sáng là thời điểm máu có độ nhớt cao nhất, huyết áp vì thế cũng tăng cao nhất. Việc uống nước muối càng khiến huyết áp tăng cao đột ngột.

Bình thường, nếu bạn không đổ mồ hôi nhiều hoặc nhu cầu đặc biệt khác, bạn không cần và không nên uống nước muối loãng.

Vậy uống nước gì là tốt nhất vào buổi sáng? Bất kỳ loại nước có chứa muối, đường, cà phê không mang lại lợi ích cho sức khoẻ bằng một thức uống đơn giản: Nước đun sôi để nguội hay nước lọc.

Theo Trí thức trẻ


uống nước

đánh răng

tiêu hoá


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.