Sex bất lực vì những lý do này

Duy trì chế độ ăn uống và tập luyện lành mạnh giúp cải thiện sức khỏe thể chất. Nhưng một số yếu tố bên ngoài vẫn đang âm thầm ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe tình dục của chúng ta.

Xã hội hiện đại chưa thực sự cởi mở khi nói về sức khỏe tình dục, nhiều nam giới và phụ nữ bị rối loạn chức năng tình dục không được điều trị do thiếu thông tin, thiếu hiểu biết hoặc ngại nói ra điều thầm kín.

Trong khi đó, sức khỏe tình dục liên quan trực tiếp đến không chỉ khả năng sinh sản mà còn cả sự đau khổ về cảm xúc - lo lắng, lòng tự trọng thấp và trầm cảm. Nó ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần nói chung, gây căng thẳng trong các mối quan hệ, cô lập xã hội và giảm chất lượng cuộc sống.

Trong một cuộc phỏng vấn với HT Lifestyle, tiến sĩ Murugan Nandagopal, nhà khoa học cấp cao kiêm Tổng Giám đốc Lifecell International, chia sẻ: “Sức khỏe tình dục là một khía cạnh quan trọng của sức khỏe tổng thể và hạnh phúc ở cả hai giới. Một số yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục. Những yếu tố này bao gồm căng thẳng, hút thuốc, uống rượu; các biến số môi trường như ô nhiễm không khí, tiếp xúc với hóa chất độc hại, ô nhiễm nước và một số loại thuốc cũng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tình dục.”

Sex bất lực vì những lý do này-1
Sức khỏe tình dục là một khía cạnh quan trọng của sức khỏe tổng thể và hạnh phúc ở cả hai giới.

Murugan cho biết thêm: “Căng thẳng có thể gây ra rối loạn cương dương, lo lắng, trầm cảm, ảnh hưởng đến ham muốn và hưng phấn. Sự dao động nội tiết tố, chẳng hạn như những biến động trong thời kỳ mãn kinh, cũng ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục.

Động lực của mối quan hệ và sức khỏe cảm xúc là những yếu tố quan trọng đối với sức khỏe tình dục. Giao tiếp kém, xung đột không được giải quyết và mất kết nối cảm xúc trong một mối quan hệ dẫn đến giảm sự hài lòng về tình dục.

Đặc biệt, phụ nữ trải qua các tác động sau sinh dẫn đến mất khoái cảm tình dục, điều có thể được điều chỉnh bằng cách thay đổi môi trường cho hoạt động tình dục riêng tư. Do đó, điều quan trọng là phải lựa chọn lối sống lành mạnh, duy trì một chế độ ăn uống cân bằng và nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ tác dụng phụ tiềm ẩn nào của thuốc để duy trì sức khỏe tình dục tối ưu.”

Rối loạn chuyển hóa

Béo phì, tiểu đường và các rối loạn lối sống khác như cholesterol cao, huyết áp cao và bệnh tim ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe mạch máu cũng như khả năng và sức chịu đựng của tim. Điều này dẫn đến rối loạn chức năng tình dục, mệt mỏi và giảm sức chịu đựng. Uống thuốc có thể không đủ, cần áp dụng chế độ ăn uống và thay đổi lối sống cũng như kiểm soát cân nặng để có kết quả tốt hơn.

Căng thẳng và sức khỏe tâm thần

Lo lắng và các tình trạng sức khỏe tâm thần khác có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe tình dục. Mức độ căng thẳng cao dẫn đến rối loạn cương dương, giảm ham muốn và khó đạt cực khoái ở cả nam và nữ. Điều quan trọng là quản lý căng thẳng hiệu quả thông qua các kỹ thuật thư giãn, trị liệu, v.v.

Các yếu tố môi trường

Chẳng hạn như môi trường gia đình ồn ào hoặc không thoải mái, ánh sáng quá mạnh hoặc tiếng ồn quá mức, thậm chí là giường ngủ không thoải mái, có thể tác động tiêu cực đến ham muốn tình dục và trải nghiệm tình dục tổng thể.

Trầm cảm

Bệnh tâm lý gây ức chế ham muốn tình dục do những thay đổi xảy ra trong hóa học não bộ, mất cân bằng nội tiết tố, giảm hứng thú với các hoạt động vui thú và lối suy nghĩ tiêu cực.

Sex bất lực vì những lý do này-2
Bệnh tâm lý có thể ức chế ham muốn tình dục.

Trải nghiệm đau thương

Đây cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục, khiến người trong cuộc cảm thấy khó tin tưởng, không thoải mái để trải nghiệm niềm vui trong tình dục.

Sự tự ti khiến các cá nhân khó tham gia vào các hoạt động tình dục, kết nối với bạn tình hoặc bày tỏ ham muốn của mình.

Nhận biết và giải quyết những vấn đề trên sẽ giúp các bạn vượt qua những thách thức về sức khỏe tình dục đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống nói chung.

Tìm kiếm sự giúp đỡ chuyên nghiệp khi cần thiết và duy trì giao tiếp cởi mở với đối tác để thúc đẩy đời sống tình dục lành mạnh và viên mãn.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/sex-bat-luc-vi-nhung-ly-do-nay-post1559652.tpo?fbclid=IwAR3ukHlR0RrDB3hduq8BoKP-u-DpQKCFCuAaBbljWz38S4qUFDXGDXZUnlc

chuyện ấy


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.