Sinh con 'thuận tự nhiên' tại nhà, sản phụ ở TP.HCM phải nhập viện cấp cứu nhưng lại tố "bệnh viện dụ lấy tiền"

Sản phụ phải nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) sau 6 giờ sinh con tại nhà theo phương pháp “thuận tự nhiên” vì bé chưa được cắt rốn còn mẹ thiếu máu nặng. Dù vậy, sản phụ vẫn từ chối các điều trị cần thiết và cho rằng "bệnh viện đang dụ để lấy tiền".

Khuya ngày 10/2, bệnh viện (BV) Từ Dũ (TP.HCM) tiếp nhận một trường hợp sản phụ tên H. (34 tuổi, ngụ tại quận 5, TP.HCM) sau khi sinh con lần thứ 3 theo phương pháp "thuận tự nhiên" tại nhà vì bé chưa được cắt rốn, sản phụ thiếu máu nặng.

Trước đó theo lời kể của sản phụ, chị H. sinh con vào 14h45 cùng ngày. Khi em bé đã lọt phần đầu ra ngoài thì có người quen qua giúp đỡ sinh tiếp phần thân của bé.

Người này đỡ sinh với hai tay được rửa bằng nước muối sinh lý và không có găng tay. Bé sơ sinh được đặt nằm cạnh mẹ cùng với dây rốn chưa cắt.

Sinh con thuận tự nhiên tại nhà, sản phụ ở TP.HCM phải nhập viện cấp cứu nhưng lại tố bệnh viện dụ lấy tiền-1
Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM).

Sau khi được làm vệ sinh, sản phụ mới da kề da với bé. 5 tiếng sau sinh đồng thời người nhà gọi Trung tâm Cấp cứu 115 với mong muốn được hỗ trợ cắt rốn bé. Sau đó, chị H. được truyền dịch và chuyển vào bệnh viện Từ Dũ.

Tại đây, các nhân viên y tế đã rất vất vả để thuyết phục chị H. và thân nhân thực hiện các can thiệp y tế cho mẹ và bé như may lại vết rách tầng sinh môn, truyền dịch và chích thuốc co hồi tử cung, chích ngừa và tiêm vitamin K1 đề phòng xuất huyết não cho trẻ sơ sinh...

Sau khi được giải thích để may lại vết rách khá rộng, sản phụ đã đồng ý cho bác sĩ can thiệp với yêu cầu "không được chích thuốc tê".

Chỉ sau một mũi may đầu, chị H mới thấy không thể chịu đau được và đồng ý cho gây tê tại chỗ.

Sinh con thuận tự nhiên tại nhà, sản phụ ở TP.HCM phải nhập viện cấp cứu nhưng lại tố bệnh viện dụ lấy tiền-2
Một ca sinh tại bệnh viện.

Xét nghiệm cho thấy sản phụ bị thiếu máu nặng, nguy cơ băng huyết sau sinh, chậm lành vết khâu, dễ nhiễm trùng… nhưng chị H vẫn ghi giấy cam kết không sử dụng kháng sinh, không truyền máu, không truyền thuốc đề phòng đờ tử cung và chấp nhận tất cả các hậu quả.

Ban giám đốc bệnh viện đã trực tiếp thuyết phục gia đình để chồng và mẹ sản phụ đã đồng ý cách xử lý của bệnh viện. Tuy vậy bản thân chị H. vẫn tiếp tục phản ứng vì cho rằng "bệnh viện đang dụ để lấy tiền".

Được biết 2 lần sinh trước đây, chị H. sinh tại BV Từ Dũ. Tuy vậy, lần sinh thứ 3 người mẹ quyết định tự sinh tại nhà vì muốn trải nghiệm điều này.

Chị đã tìm hiểu qua các trang mạng và cho biết có được tham gia "học về sinh thuận tự nhiên". Tại phòng theo dõi hậu sản, chị H tiếp tục không đồng ý cho bác sĩ thăm khám và yêu cầu cùng với con xuất viện.

Sinh con thuận tự nhiên tại nhà, sản phụ ở TP.HCM phải nhập viện cấp cứu nhưng lại tố bệnh viện dụ lấy tiền-3
Ngay sau sinh trẻ sẽ được tiêm ngừa viêm gan siêu vi B, lao theo chương trình tiêm chủng quốc gia và chích vitamin K1.

Bác sĩ Lê Ngọc Diệp, Trưởng phòng Công tác xã hội, BV Từ Dũ cho biết với các trường hợp sinh rớt, khi sản phụ và em bé được đưa đến BV nhân viên y tế sẽ kiểm tra âm đạo, cổ tử cung, tiền đình của mẹ có bị rách hay không, sử dụng thuốc để phòng băng huyết sau sinh, thuốc kháng sinh người nhiễm trùng vì sản phụ có thể đã sử dụng các dụng cụ chưa được sát trùng đúng cách.

Ngay sau sinh trẻ sẽ được tiêm ngừa viêm gan siêu vi B, lao theo chương trình tiêm chủng quốc gia và chích vitamin K1. Đây là quy định bắt buộc để đề phòng tình trạng xuất huyết não.

Bé cũng cần được theo dõi sát nhịp thở, màu da,  đặc biệt trong các trường hợp bé có thở nhanh.

"Với trường hợp của chị H., kíp trực cũng như ban giám đốc BV đã dành rất nhiều thời gian để tư vấn, thuyết phục gia đình về các can thiệp y khoa phù hợp cho tình trạng sức khỏe của mẹ và bé.

Tuy vậy, nhân viên y tế lại không thể thăm khám hay điều trị. Bản thân sản phụ và thân nhân cũng không thống nhất trong việc phối hợp với bệnh viện khiến công tác chuyên môn bị ảnh hưởng. Tới trưa ngày 11/2, BV vẫn tiếp tục thuyết phục sản phụ đồng ý với các can thiệp y khoa cần thiết" - bác sĩ Diệp nói.

Theo bác sĩ, trào lưu "sinh con thuận tự nhiên" được khởi xướng và lan truyền trong một bộ phận các bà mẹ, có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe của mẹ và bé và đe dọa đến các nỗ lực của ngành y tế trong việc giảm tỷ lệ tử vong mẹ và bé.

Nhiều tổ chức y tế uy tín trên thế giới cũng đưa ra khuyến cáo về mức độ an toàn chưa được kiểm chứng của thực hành liên sinh và cảnh báo những nguy cơ mẹ và bé phải đối mặt nếu áp dụng liên sinh – sinh con tại nhà không có sự hỗ trợ của nhân viên y tế và không cắt dây rốn. 

Sinh con thuận tự nhiên tại nhà, sản phụ ở TP.HCM phải nhập viện cấp cứu nhưng lại tố bệnh viện dụ lấy tiền-4
Bác sĩ khuyến cáo sản phụ nên khám thai định kỳ và sinh con tại các cơ sở y tế được cấp phép để được chăm sóc và điều trị phù hợp.

Bánh nhau chứa đầy máu, vì thế nó rất dễ nhiễm trùng. Một thời gian ngắn sau khi sinh, khi dây rốn ngừng đập, sẽ không còn tuần hoàn trong bánh nhau và bánh nhau trở thành mô chết. 

Việc để cơ thể em bé thông nối với mô chết đang phân hủy trong khoảng thời gian 3 đến 10 ngày, thậm chí 2 tuần, sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, gây nguy hiểm cho tính mạng em bé.

Bác sĩ khuyến cáo sản phụ nên khám thai định kỳ và sinh con tại các cơ sở y tế được cấp phép để được chăm sóc và điều trị phù hợp trong quá trình mang thai và sinh đẻ. 


Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/sinh-con-thuan-tu-nhien-tai-nha-san-phu-o-tphcm-phai-nhap-vien-cap-cuu-nhung-lai-to-benh-vien-du-lay-tien-222020112124652243.htm

sinh con thuận tự nhiên


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.