Xuất hiện em bé sinh ra không có cả tay lẫn chân, giống hệt hội chứng mà Nick Vujicic mắc phải

Với tỷ lệ gặp phải cực thấp - chỉ vào khoảng 0,001%, em bé này vừa ra đời đã khiến cả gia đình cũng như đội ngũ bác sĩ không khỏi bàng hoàng.

Đó là trường hợp của một em bé chào đời vào ngày 26 vừa qua ở xã Sironj, huyện Vidisha, Ấn Độ. Đoạn video được đăng tải cho thấy hình ảnh một người phụ nữ bế em bé đang được quấn bằng một mảnh vải và không có cả tay lẫn chân. Hiện tượng này được biết đến với tên gọi Hội chứng tetra-amelia, còn được gọi là nhiễm sắc thể lặn tetraamelia hay hội chứng thiếu tứ chi, là sự di truyền nhiễm sắc thể lặn rất hiếm, đặc trưng bởi bất thường bẩm sinh với sự thiếu hụt các chi (4 chi trên cơ thể).


Em bé mắc hội chứng hiếm gặp, sinh ra không có cả tay lẫn chân

May mắn thay, bác sĩ nhi khoa Suresh Aggarwal tại bệnh viện Rajiv Gandhi Smriti, Sironj cho biết em bé vẫn hoàn toàn khỏe mạnh.

Nguyên nhân gây ra hội chứng tetra-amelia là do đột biến gen WNT3 ở người và đây là hội chứng vô cùng hiếm gặp. Theo Bhopal CMHO (Ấn Độ) và bác sĩ nhi khoa Prabhakar Tiwari, hội chứng này chỉ ảnh hưởng 1/100.000 trẻ sơ sinh và đây là trường hợp đầu tiên ông gặp trong suốt những năm làm việc của ông. Trong khi đó, một nghiên cứu năm 2011 bởi bác sĩ Eva Bermejo-Sanchez thuộc Viện Nghiên cứ về Dị tật chi tại Viện Y tế Carlos III (Instituto de Salud Carlos III), Tây Ban Nha chỉ ra rằng hội chứng này xảy ra với tỷ lệ khoảng 1/71.000

Xuất hiện em bé sinh ra không có cả tay lẫn chân, giống hệt hội chứng mà Nick Vujicic mắc phải-1
Dù không có tay chân, em bé vẫn hoàn toàn khỏe mạnh bình thường.

Với hội chứng này, trong nhiều trường hợp phổi sẽ kém hoặc không phát triển, khiến việc thở trở nên rất khó khăn hoặc không thể hô hấp. Với em bé này, các bác sĩ đã khuyến nghị rằng bé nên được kiểm tra thêm để xem liệu các cơ quan nội tạng của bé có phát triển như những em bé bình thường không.

Xuất hiện em bé sinh ra không có cả tay lẫn chân, giống hệt hội chứng mà Nick Vujicic mắc phải-2
Nicholas Vujicic, một trong những diễn giả truyền cảm hứng nổi tiếng thế giới cũng gặp phải hội chứng này.

Một trong những trường hợp nổi tiếng nhất gặp phải hội chứng này không thể không kể đến Nicholas James Vujicic, một người truyền bá Phúc Âm và nhà diễn thuyết truyền động lực người Úc gốc Serbia sinh năm 1982. Nick bị hội chứng tetra-amelia bẩm sinh, sinh ra đã không có tứ chi. Điều này đã khiến anh gặp vô vàn những trở ngại và khó khăn, từ việc bị bắt nạt ở trường cho đến việc luôn cảm thấy sợ hãi cho tương lai và sống không mục đích. Không có hy vọng, cảm giác bất lực và bị cô lập nhiều lần khiến anh muốn tự tử. Nhưng rồi cuối cùng anh đã quyết định đối mặt với khuyết tật của mình, tìm ra được những quy tắc quan trọng của cuộc đời mình, tìm ra được mục đích và biên trở ngại thành cơ hội. Nick đi khắp nơi trên thế giới để diễn thuyết truyền động lực về cuộc sống của một người khuyết tật mang hy vọng và mong muốn tìm được ý nghĩa cuộc sống và trở thành một trong những diễn giả nổi tiếng nhất thế giới.


Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/xuat-hien-em-be-sinh-ra-khong-co-ca-tay-lan-chan-giong-het-hoi-chung-ma-nick-vujicic-mac-phai-2220202961172538.htm

Trẻ sơ sinh

bệnh hiếm gặp

Nick Vujicic


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.