Sinh tại nhà, trẻ sơ sinh rách mặt vì rơi vào dao cắt rốn

Mẹ sinh tại nhà, em bé ra quá nhanh đã rơi vào con dao được mài sắc để cắt rốn. Hậu quả trẻ sơ sinh bị rách vùng khoang miệng, vết thương chảy nhiều máu.

Bé sơ sinh Thào Thị T. được chuyển cấp cứu từ trạm y tế xã tới Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn (Hà Giang) trưa 28/6 trong tình trạng vùng khoang miệng có vết thương rách tới góc hàm phải, dài 12cm, rộng 8cm, chảy máu nhiều.

Bà nội cháu bé cho biết, bé được sinh tại nhà, gia đình tự đỡ đẻ. Do bé ra quá nhanh, người lớn chưa kịp đỡ đã bị rơi vào con dao được mài sắc để cắt rốn. Mẹ của cháu bé, chị Vừ Thị S. (20 tuổi) cũng phải nhập viện cấp cứu do tình trạng rách tầng sinh môn và cơ vòng phức tạp.

Bác sĩ CKII Sấn Văn Cương, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn cho biết, ngay khi tiếp nhận và làm các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết, trẻ sơ sinh nhanh chóng được chuyển vào phòng mổ.

Tại đây, các bác sĩ đã tiến hành cắt lọc, thắt buộc mạch máu bị đứt, khâu lại và băng ép vết thương. Cháu bé được bù thêm dịch trong quá trình phẫu thuật.

Sinh tại nhà, trẻ sơ sinh rách mặt vì rơi vào dao cắt rốn-1
Vết thương của em bé sau khi được phẫu thuật - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ Cương nhấn mạnh, bệnh nhi may mắn do đã được y tế tuyến xã sơ cứu kịp thời nên không mất nhiều máu. Hơn nữa, vết thương chưa đứt tuyến nước bọt mang tai nên không gây nguy hiểm cho bé. Tuy nhiên vì bệnh nhi chỉ vừa chào đời, toàn bộ quá trình phẫu thuật từ gây mê, gây tê tới cắt lọc khâu nối, các bác sĩ đều phải thực hiện rất cẩn trọng.

Sau phẫu thuật, cháu bé được chuyển lên Đơn nguyên Sơ sinh – Khoa Nhi để chăm sóc. Mẹ cháu bé sau phẫu thuật khâu lại tầng sinh môn và cầm máu được chuyển về khoa Phụ sản điều trị, theo dõi.

Đến sáng nay 30/6, cháu bé có sức khỏe ổn định phản xạ mút rất tốt. Bác sĩ Cương cho biết cháu đang được nuôi dưỡng qua đường tĩnh mạch, bơm sữa qua thông. Dự kiến cháu sẽ sớm được cho ăn sữa mẹ qua thìa và rút thông.

Các bác sĩ khuyến cáo, sinh đẻ tại nhà là một “thói quen” của rất nhiều bà con dân tộc thiểu số, tiềm tang rất nhiều nguy cơ không thể lường trước, có thể đe dọa trực tiếp tới tính mạng của cả mẹ và con

Bởi vậy, thai phụ cần đến bệnh viện thăm khám và sinh nở để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/sinh-tai-nha-tre-so-sinh-rach-mat-vi-roi-vao-dao-cat-ron-652830.html

Trẻ sơ sinh

tai nạn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.