Số trẻ tử vong liên quan siro ho lên 69 ca, Ấn Độ ngừng sản xuất thuốc

Số bệnh nhi tử vong liên quan tới siro ho ở Ấn Độ được điều chỉnh từ 66 lên 69 ca. Một nhà máy đã phải ngừng sản xuất dược phẩm này vì có nhiều vi phạm.

Vụ 69 bệnh nhi ở Gambia tử vong liên quan tới 4 loại siro trị ho của Ấn Độ đã thu hút sự chú ý tới các hoạt động sản xuất và xuất khẩu y tế của đất nước được mệnh danh là “cửa hàng thuốc của thế giới”. Quốc gia này sản xuất tới một phần ba lượng dược phẩm toàn cầu. 

Các loại siro ho được đề cập là Promethazine Oral Solution, Kofexmalin Baby Cough Syrup, Makoff Baby Cough Syrup và Magrip N Cold Syrup.

Số trẻ tử vong liên quan siro ho lên 69 ca, Ấn Độ ngừng sản xuất thuốc-1Các loại siro ho đang bị nghi ngờ liên quan tới các ca tử vong ở Gambia

Theo điều tra sơ bộ của cảnh sát Gambia, tổng cộng 69 trẻ em - hầu hết dưới 5 tuổi - tử vong do tổn thương thận cấp tính có liên quan đến siro ho của Công ty Maiden Pharmaceuticals sản xuất tại Ấn Độ và được nhập khẩu thông qua một công ty có trụ sở tại Mỹ.

Tất cả 4 sản phẩm đã bị Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo không an toàn. 

Sau khi có báo cáo của WHO, các quan chức Ấn Độ đã ngừng sản xuất các loại siro ho trên tại một nhà máy của Maiden Pharmaceuticals sau khi phát hiện cả chục vi phạm. 

Người đứng đầu ngành y tế bang Haryana, Anil Vij, cho biết đã kiểm tra một nhà máy gần thị trấn Sonipat, sau đó yêu cầu ngừng sản xuất những loại siro này. Công ty dược phẩm bị cáo buộc đã không thực hiện kiểm tra chất lượng propylene glycol, diethylene glycol và ethylene glycol (thành phần có trong siro). 

Ngoài ra, trang web Moneycontrol của Ấn Độ đưa tin, một số lô propylene glycol không có ngày sản xuất và hạn sử dụng. 

Dung môi diethylene glycol và ethylene glycol được sử dụng trong chất chống đông, dầu phanh và các ứng dụng công nghiệp khác. Các loại hóa chất đó được dùng thay thế cho glycerine với chi phí rẻ hơn trong một số dược phẩm như dung môi hoặc chất làm đặc trong nhiều loại siro ho.

Chất lỏng không màu, nhớt, có vị ngọt này đã được tìm thấy trong một số vụ ngộ độc hàng loạt từ năm 1937.

Maiden Pharmaceuticals nói, siro ho chỉ được phép xuất khẩu sang Gambia, không bán ở Ấn Độ. Công ty giải thích đã lấy nguyên liệu thô từ các công ty có uy tín và chứng nhận.

Công suất hằng năm của hãng dược trên là là 2,2 triệu chai siro, 600 triệu viên nang, 18 triệu liều tiêm, 300.000 ống thuốc mỡ và 1,2 tỷ viên nén tại 3 nhà máy.

Nhưng theo Independent, thị trường dược phẩm Ấn Độ không xa lạ với những chất lỏng độc hại gây tử vong. 

“Ngành công nghiệp dược phẩm của Ấn Độ đã có vấn đề về ngộ độc diethylene glycol từ lâu, với sự cố đầu tiên được báo cáo vào năm 1972 ở Madras (Chennai ngày nay)” nhà hoạt động y tế công cộng Dinesh Thakur nói với Hindustan Times. 

Những vụ ngộ độc xảy ra bởi vì một số công ty dược phẩm ở Ấn Độ không kiểm tra tất cả các tá dược trước khi chúng được sử dụng trong sản xuất thuốc mặc dù đã có quy định. 

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/so-tre-tu-vong-lien-quan-siro-ho-len-69-ca-an-do-ngung-san-xuat-thuoc-2069550.html?fbclid=IwAR3nAj8dwc0K45SpQY3P37iutPKBboTyIimdGQYriU5hlWmJJDfkUk6FYLE

Ấn Độ

siro ho


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.