Sốt xuất huyết tăng mạnh tại Hà Nội, chỉ số bọ gậy cao vượt ngưỡng

Báo cáo giám sát trong hai tuần đầu tháng 8 của CDC Hà Nội cho thấy, chỉ số bọ gậy (loăng quăng - ấu trùng muỗi, mầm bệnh gây bệnh sốt xuất huyết) tại một số khu vực đang cao vượt ngưỡng.

Sốt xuất huyết tăng mạnh tại Hà Nội, chỉ số bọ gậy cao vượt ngưỡng-1

Bác sĩ BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương điều trị cho bệnh nhân mắc sốt xuất huyết nặng. Ảnh: Phạm Hiệp

Chỉ số bọ gậy cao vượt ngưỡng

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần qua, Hà Nội ghi nhận 308 trường hợp mắc sốt xuất huyết và 22 ổ dịch mới, không có trường hợp nào tử vong. Cộng dồn năm 2022, Hà Nội ghi nhận 1.342 ca mắc sốt xuất huyết, không có trường hợp tử vong, tăng gấp 3 lần so với số mắc cùng kỳ năm 2021.

Theo đó, bệnh nhân ghi nhận tại 27 quận/huyện, 144 xã/phường/thị trấn, trong đó bệnh nhân tập trung chủ yếu tại một số quận, huyện như Đống Đa (36), Thường Tín (33), Thanh Trì (32), Thanh Oai (28), Phú Xuyên (19), Hoàng Mai (18), Ba Đình (15).

Báo cáo giám sát trong hai tuần đầu tháng 8 của CDC cho thấy, chỉ số bọ gậy (loăng quăng - ấu trùng muỗi, mầm bệnh gây sốt xuất huyết) tại một số khu vực đang cao vượt ngưỡng. Bên cạnh đó, hai tháng 9 và 10 thường là thời điểm cao trào của dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội.

Chỉ số bọ gậy là kết quả đếm toàn bộ số lượng bọ gậy trong các dụng cụ chứa nước khác nhau, nhằm xác định nguồn phát sinh và mức độ của bọ gậy muỗi ở nhiều khu vực, theo mùa trong năm hoặc theo từng giai đoạn.

Trong đó, chỉ số BI là số dụng cụ chứa nước có bọ gậy muỗi trong 100 nhà dân được điều tra. Nếu chỉ số này từ 30 trở lên tức là nguy cơ có dịch bệnh sốt xuất huyết.

Tại khu vực miền Bắc, chỉ số BI là từ 20 trở lên. Hiện CDC sử dụng chỉ số bọ gậy để đánh giá mức độ nguy cơ các vùng có thể bùng phát và trở thành ổ dịch sốt xuất huyết.

70 ca tử vong từ đầu năm

Trên thực tế, các bệnh viện những ngày qua tiếp nhận nhiều bệnh nhân sốt xuất huyết nặng. Tại một số cơ sở điều trị bệnh nhiệt đới, số ca bệnh nhập viện có xu hướng gia tăng. 

Bộ Y tế cũng cho biết, theo thống kê tổng hợp từ các địa phương, trong tuần 34/2022, cả nước ghi nhận 8.891 trường hợp mắc sốt xuất huyết.

So với tuần trước (10.852 ca mắc, 3 trường hợp tử vong), số mắc sốt xuất huyết tuần này giảm 18,1%. Trong đó, số nhập viện là 6.784 trường hợp, so với tuần trước số nhập viện giảm 18,7% (8.347 trường hợp nhập viện).

Tích lũy từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 179.011 ca mắc sốt xuất huyết, 70 trường hợp tử vong. Tại Miền Bắc, mùa nắng nóng kèm mưa nhiều là điều kiện thuận lợi để muỗi gây bệnh sốt xuất huyết phát triển. Tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, số ca sốt xuất huyết tăng mạnh vào tháng 8.

Để phòng bệnh sốt xuất huyết, Bộ Y tế kêu gọi người dân mỗi tuần dành 10 phút để diệt bọ gậy/lăng quăng và thực hiện các biện pháp phòng bệnh như: Kiểm tra, phát hiện và diệt lăng quăng trong các dụng cụ chứa nước sinh hoạt bằng cách thường xuyên thay rửa, đậy nắp kín bể và các vật dụng chứa nước, thả cá để tiêu diệt lăng quăng.

Bên cạnh đó, các gia đình thường xuyên thay nước ở các lọ hoa, thả muối hoặc hóa chất diệt bọ gậy vào bát nước kê chân chạn, bể cảnh, hòn non bộ, khay nước thải tủ lạnh...; loại bỏ các vật liệu phế thải, hốc nước tự nhiên, lật úp các vật dụng có thể chứa nước không sử dụng, để không cho muỗi đẻ trứng.

Người dân cần ngủ màn phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày, mặc quần áo dài tay, dùng bình xịt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt điện muỗi... để diệt muỗi và phòng muỗi đốt. Đặc biệt, người dân không tự ý điều trị sốt xuất huyết tại nhà.

Theo Lao động

Xem link gốc Ẩn link gốc https://laodong.vn/y-te/sot-xuat-huyet-tang-manh-tai-ha-noi-chi-so-bo-gay-cao-vuot-nguong-1085567.ldo

sốt xuất huyết

Hà Nội


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.