Sử dụng đậu đen để giảm cân và giải nhiệt cực tốt nhưng đừng dại phạm phải 6 sai lầm này kẻo "rước bệnh vào thân"

Nước đậu đen sẽ rất tuyệt vời đối với sức khỏe, sắc đẹp nếu như được sử dụng phù hợp liều lượng và từng đối tượng. Ngược lại, do đậu đen có tính hàn nên nếu dùng theo những cách sau đây, đậu đen có thể gây hại.

Năm nào cũng vậy, khoảng thời gian cận kề mùa hạ là lúc chị em rủ nhau sử dụng đậu đen để giảm cân hay giải nhiệt. Đậu đen dễ chế biến, dùng để nấu chè hay nấu nước đều ngon, lành mạnh và cực kỳ tốt cho cho sức khỏe.

Bàn giải về nước đậu đen, lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội) cho biết: Trong Đông y, đậu đen có vị ngọt, tính mát. Có tác dụng trừ phong nhiệt, giải độc, hạ khí, lợi niệu, phụ nữ dùng lâu ngày sẽ hồng hào và làn da sáng mịn hơn. Thậm chí, loại đậu này có thể kết hợp với một số vị thuốc khác để trị đau bụng, chữa phong thấp, tê thấp, chân tay co rút, chữa liệt dương...

Sử dụng đậu đen để giảm cân và giải nhiệt cực tốt nhưng đừng dại phạm phải 6 sai lầm này kẻo rước bệnh vào thân-1
Trong Đông y, đậu đen có vị ngọt, tính mát.

Nước đậu đen sẽ rất tuyệt vời đối với sức khỏe, sắc đẹp nếu như được sử dụng phù hợp liều lượng và từng đối tượng. Ngược lại, do đậu đen có tính hàn nên nếu dùng theo những cách sau đây, đậu đen có thể gây hại.

Những sai lầm cần tránh khi sử dụng đậu đen để giảm cân và giải nhiệt

1. Không rang đậu đen trước khi nấu

Đậu đen dù rất nhiều dưỡng chất nhưng không nên uống quá nhiều, uống thay nước lọc vì có thể gây lạnh bụng và tiêu chảy. Các chuyên gia khuyên, trong quá trình chế biến nước đậu đen, tốt nhất là nên rang đậu đen trước khi nấu để làm giảm tính hàn của loại nước này.

Nếu chăm chỉ uống 1-2 cốc nước đậu đen rang mỗi ngày, phụ nữ có thể giảm cân, giữ gìn vóc dáng, duy trì sức khỏe xương khớp, hạ huyết áp, cải thiện sức khỏe tim mạch...

Sử dụng đậu đen để giảm cân và giải nhiệt cực tốt nhưng đừng dại phạm phải 6 sai lầm này kẻo rước bệnh vào thân-2
Đậu đen dù rất nhiều dưỡng chất nhưng không nên uống quá nhiều.

2. Uống nước đậu đen khi cơ thể hàn lạnh

Trong Đông y, đậu đen có tính mát. Do vậy những ai đang mệt mỏi, bị lạnh tứ chi, đi ngoài phân lỏng hay tiêu chảy thì không nên dùng vì sẽ làm trầm trọng thêm các dấu hiệu không tốt nêu trên, tệ hơn là có thể gây ra các loại bệnh khác.

3. Dùng đậu đen trong khi đang uống thuốc

Đậu đen có tác dụng trừ phong nhiệt, giải độc, hạ khí, lợi niệu... vì thế những người đang trong quá trình sử dụng thuốc thì nên tránh dùng kẻo làm giảm tác dụng.

4. Cố gắng sử dụng đậu đen để giảm cân bằng cách uống thật nhiều

Uống quá nhiều nước đậu đen có thể làm ảnh hưởng tới khả năng hấp thu của các chất trong cơ thể. Đặc biệt rất nguy hiểm đối với trẻ nhỏ, nếu lạm dụng loại nước này có thể khiến cho trẻ không hấp thu được dinh dưỡng dẫn tới thấp còi, suy dinh dưỡng.

Đối với người khỏe mạnh thì nên uống một ly nước đậu đen là đủ. Người có bệnh lý tiêu hóa chỉ nên dùng tuần 1-2 ly.

Ngoài ra, phụ huynh cần tránh cho trẻ nhỏ dưới 1 tuổi dùng nước đậu đen. Trẻ trên 1 tuổi sử dụng ở mức vừa phải.

5. Sử dụng nước đậu đen khi đang tiêu chảy, viêm đại tràng

Do đậu đen tính mát nên người mắc bệnh viêm đại tràng, đi ngoài phân lỏng, tiêu chảy, tiêu hóa kém không nên dùng kẻo khiến tình trạng thêm trầm trọng. Bên cạnh đó, do hàm lượng protein trong đậu đen cao nên người già, trẻ em hay người có thể trạng yếu nên hạn chế sử dụng kẻo khó tiêu thụ hết lượng protein trong đậu đen, gây ra vấn đề về tiêu hóa, đầy bụng, đau bụng.

Sử dụng đậu đen để giảm cân và giải nhiệt cực tốt nhưng đừng dại phạm phải 6 sai lầm này kẻo rước bệnh vào thân-3
Do đậu đen tính mát nên người mắc bệnh viêm đại tràng, đi ngoài phân lỏng, tiêu chảy, tiêu hóa kém không nên dùng.

6. Vừa uống đậu đen đã sử dụng ngay các thực phẩm khác

Trong đậu đen có chứa phytat, sẽ ảnh hưởng tới khả năng hấp thụ của các chất trong cơ thể như sắt, kẽm, đồng, phốt pho... Do đó, thời gian lý tưởng để sử dụng đậu đen với các thực phẩm khác là cách nhau khoảng 4 tiếng đồng hồ.


Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/su-dung-dau-den-de-giam-can-va-giai-nhiet-cuc-tot-nhung-dung-dai-pham-phai-6-sai-lam-nay-keo-ruoc-benh-vao-than-162210204133431274.htm

đậu đen

Giảm Cân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.