Sự hiện diện của bố mẹ kích thích sự gan dạ của trẻ

Một nghiên cứu mới cho thấy khi cùng bố mẹ trải qua những tình huống đáng sợ thì sau này đứa trẻ đó sẽ không còn sợ hãi như vậy khi gặp phải tình huống tương tự nữa

Một nghiên cứu mới cho thấy khi cùng bố mẹ trải qua những tình huống đáng sợ thì sau này đứa trẻ đó sẽ không còn sợ hãi như vậy khi gặp phải tình huống tương tự nữa.

Mối liên kết giữa bố mẹ và con cái đủ mạnh để vượt lên trên nỗi sợ. Nghiên cứu mới cho thấy nếu bố mẹ ngồi cùng con nhỏ trong một tình huống có thể đáng sợ, sau này đứa trẻ sẽ không sợ nó nữa.

Nghiên cứu này phù hợp với nghiên cứu mà chỉ ra rằng trong những giai đoạn phát triển đặc biệt, một mối liên kết mạnh mẽ với một người chăm sóc làm giảm hoạt động ở hạch hạnh nhân, khu vực não bộ giúp xử lý nỗi sợ hãi và thúc đẩy phản ứng đánh hay chạy.


Mối liên kết giữa bố mẹ và con cái mạnh mẽ đến nỗi có thể vượt lên nỗi sợ hãi.

Mối liên kết giữa bố mẹ và con cái mạnh mẽ đến nỗi có thể vượt lên nỗi sợ hãi.

Nhà nghiên cứu thần kinh học thực nghiệm Nim Tottenham thuộc Đại học Columbia, người đã trình bày nghiên cứu tại một hội nghị Hiệp hội Thần kinh học Nhận thức ngày 26 tháng ba, cho hay: “Đánh hay chạy đều là vô dụng nếu bạn nhỏ bé”. Theo Tottenham, với trẻ nhỏ, mối liên kết với người chăm sóc không chỉ giúp đảm bảo sự sống sót mà còn khiến đứa trẻ cảm thấy an toàn, cho phép chúng tự tin tiếp cận thế giới. “Sự gắn bó là một chiến lược hoạt động rất hiệu quả; nó chiến thắng mọi thứ”.

Trẻ em từ 3 – 5 tuổi được cho xem hai hình – một hình tam giác xanh lá cây và một hình vuông xanh da trời. Chỉ có hình vuông mới có kèm thêm một loại tiếng ồn lớn, kiểu mài móng tay lên bảng phấn. Vài đứa trẻ có bố mẹ ngồi cạnh trong khi chúng xem các hình; những đứa trẻ khác ngồi cùng một nhà nghiên cứu. Sau khi bố mẹ rời đi, những đứa trẻ chọn đi qua một cánh cửa để được nhận quà: một cánh cửa có hình vuông màu xanh da trời đáng sợ, cánh cửa còn lại có hình tam giác xanh lá cây vô hại.

Những đứa trẻ ngồi cùng nhà thí nghiệm không chọn cánh cửa có hình vuông màu xanh da trời. Nhưng những đứa trẻ ngồi cùng bố mẹ cho thấy có xu hướng nhỉnh hơn chọn cánh cửa đó, dù chúng biết chúng sẽ nhận được cùng một món quà đằng sau mỗi cánh cửa.

Theo Dantri.com.vn/Science News


thần kinh học


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.