Suýt chết do tự phá thai bằng thuốc

Cô gái quê Hà Giang tự phá thai tại nhà bằng thuốc, một tuần sau ra máu nhiều, nhập viện khi tình trạng nguy kịch.

Ngày 15/1, bác sĩ Nguyễn Văn Long, khoa Phụ, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh cho biết, đơn vị mới tiếp nhận nữ bệnh nhân 25 tuổi, quê Hà Giang nhập viện trong tình trạng lơ mơ, đau bụng ra máu âm đạo, được chẩn đoán sốc do băng huyết.

Trước ngày vào viện một tuần, cô gái này phát hiện có thai nhưng không đi kiểm tra. Cô tự mua thuốc để phá, sau đó người mệt, hoa mắt chóng mặt kèm đau bụng ra máu âm đạo nhiều được chuyển tới bệnh viện cấp cứu.

Các bác sĩ thăm khám đánh giá cô sốc do băng huyết. Bệnh viện kích hoạt báo động đỏ toàn viện, nhanh chóng cấp cứu hồi sức và xử trí tổn thương tại buồng tử cung, cố gắng giữ tử cung cho người bệnh.

Hiện, bệnh nhân qua giai đoạn nguy kịch, sức khỏe ổn định.

Suýt chết do tự phá thai bằng thuốc-1
Bệnh viện kích hoạt báo động đỏ toàn viện, nhanh chóng cấp cứu hồi sức và xử trí cho người bệnh. (Ảnh: BVCC)

Băng huyết do phá thai bằng thuốc tại nhà là một trong những biến chứng dễ gặp phải nếu chị em tự mua thuốc về uống mà không được tư vấn kỹ. Ngoài ra, không phải bà bầu nào cũng có thể uống thuốc phá thai được.

Tháng 8/2023, Bệnh viện Bệnh nhiệt Đới Trung ương tiếp nhận một nữ bệnh nhân mang thai ở tuần 24, tự ý mua thuốc phá thai trên mạng về uống. Sau uống thuốc, người này cảm thấy chóng mặt, đau bụng dữ dội và kèm theo chảy máu không ngừng.

Gia đình đưa ngay vào bệnh viện cấp cứu. Khi nhập viện, các bác sĩ nhận thấy bệnh nhân có biểu hiện băng huyết, huyết áp tụt và sốc do mất máu.

Bác sĩ thăm khám chuyên sâu thì phát hiện túi thai của bệnh nhân sảy không hoàn toàn. Nhờ được cấp cứu kịp thời bệnh nhân qua khỏi cơn nguy kịch và sức khỏe ổn định trở lại.

Hiện nay khi có ý định phá thai, thay vì đến các bệnh viện hay cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn biện pháp can thiệp phù hợp, nhiều chị em tự ý mua thuốc phá thai về uống tại nhà hoặc áp dụng các bài thuốc truyền miệng trong dân gian. Việc làm này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa tính mạng của người mẹ.

Các bác sĩ chuyên khoa sản cho biết, thông thường phá thai bằng thuốc được chỉ định khi thai dưới 7 tuần tuổi, siêu âm thai phải làm tổ trong buồng tử cung và người mẹ không mắc các bệnh lý như tim mạch hay các bệnh về máu khác.

Phương pháp phá thai bằng thuốc (phá thai nội khoa) được đánh giá an toàn, hiệu quả nhưng với điều kiện kiên quyết là phải được thực hiện dưới sự chỉ định và theo dõi sát sao của bác sỹ sản khoa tại các cơ sở y tế.

Chuyên gia khuyến cáo, thai phụ không được tự ý mua thuốc về phá thai tại nhà vì rất dễ xảy ra tai biến băng huyết, nhiễm trùng đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe, tính mạng của bản thân.

Sau khi phá thai cũng cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, bổ sung dinh dưỡng đầy đủ để cơ thể nhanh hồi phục, đồng thời nên đi tái khám theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh gặp phải những biến chứng ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản sau này.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, hàng năm có tới gần 80 triệu trường hợp mang thai ngoài ý muốn, trong đó 20 triệu ca có ý định phá thai. Khoảng 222 triệu phụ nữ không sử dụng biện pháp tránh thai nào dù không dự định có con. Phụ nữ nên tìm hiểu, trang bị kiến thức giới tính và phòng tránh thai đúng cách để tránh mang thai ngoài ý muốn.


Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/suyt-chet-do-tu-pha-thai-bang-thuoc-ar847750.html

phá thai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.