Suýt chết vì sặc bánh trung thu

Sau khi ăn vội vã miếng bánh trung thu, người đàn ông 60 tuổi ở TP.HCM ho sặc sụa, khó thở, cơ thể tím tái.

Theo thông tin từ Bệnh viện quận Gò Vấp (TP.HCM) sáng 10/9, bệnh nhân là ông H.Q. (60 tuổi), được đưa đến cấp cứu vào ngày 9/9 trong tình trạng tím tái, thở ngáp, nguy kịch.

Khai thác thông tin, bác sĩ được biết, trưa cùng ngày, người con cắt 1/4 chiếc bánh trung thu cho ông ăn. Ông lỡ nuốt chửng phần bánh trên rồi bất ngờ ho sặc sụa, cơ thể tím tái. Người nhà ngay lập tức đưa bệnh nhân đến Bệnh viện quận Gò Vấp gần đó.

Suýt chết vì sặc bánh trung thu-1

         Bác sĩ cấp cứu cho người đàn ông nguy kịch vì nghẹn bánh trung thu. (Ảnh cắt từ clip)

Ngay tại cổng khoa Cấp cứu, các bác sĩ xác định đây là tình huống rất nguy hiểm, nếu xử lý chậm 1-2 phút bệnh nhân sẽ tử vong. Do đó, họ bỏ qua các thủ tục, lập tức áp dụng phương pháp Heimlich (biện pháp sơ cấp cứu ban đầu nhằm đẩy dị vật ra khỏi đường thở) để tống bánh trung thu ra ngoài.

Bác sĩ Nguyễn Thiên Trung, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Quận Gò Vấp cho hay, vì bệnh nhân nặng gần 70kg, không thể xốc lên nên bác sĩ phải để ông nằm sấp, ấn mạnh vào vùng thượng vị theo hướng từ dưới lên trên. 

Ông Q. may mắn được cứu sống và không có tổn thương não. Tuy nhiên, do có biến chứng viêm phổi hit nên bệnh nhân đang được dùng kháng sinh, tiếp tục theo dõi tại Khoa ICU của bệnh viện. Ngoài ra, bệnh nhân còn có di chứng tai biến mạch máu não, tăng huyết áp, đái tháo đường. 

Bác sĩ Nguyễn Thiên Trung cho hay, nếu thời gian mắc dị vật đường thở như trên kéo dài khoảng 4 phút, bệnh nhân có thể bị thiếu oxy não và hậu quả sẽ rất nghiêm trọng. 

Các bác sĩ khuyến cáo, khi gặp tình huống hóc dị vật đường thở, người xung quanh cần ngay lập tức gọi 115 và đưa nạn nhân đi cấp cứu, đồng thời sơ cứu tại chỗ đúng cách: Vỗ lưng, ấn ngực với trẻ dưới hai tuổi hoặc dùng thủ thuật Heimlich với trẻ lớn, người lớn.

Trong trường hợp nạn nhân ngưng tim, ngưng thở, cần thực hiện hà hơi thổi ngạt.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/nguoi-dan-ong-suyt-tu-vong-vi-sac-banh-trung-thu-2058493.html

hóc dị vật

bánh trung thu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.