Suýt chết vì sốc phản vệ do ăn thịt gà, hải sản

Các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, Quảng Ninh, vừa tiến hành cấp cứu một bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm, sốc phản vệ độ III.

Các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, Quảng Ninh, vừa tiến hành cấp cứu một bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm, sốc phản vệ độ III.

Bệnh nhân V.T.H. (55 tuổi, Quảng Yên, Quảng Ninh) nhập viện trong tình trạng lơ mơ, kích thích, nổi mẩn đỏ toàn thân, khó thở, tụt huyết áp.

Theo người nhà của bệnh nhân, trước đó vài giờ chị H. có đi ăn liên hoan tại nhà người quen. Sau khi ăn thịt gà và con ruốc biển khoảng 15 phút, chị H. xuất hiện tình trạng đau bụng, ngứa khắp người, ban đỏ toàn thân.

Khoảng 30 phút sau khi ăn, tình trạng của chị H. trở nên nghiêm trọng và ngất đi. Ngay sau đó, người thân đã đưa chị H. đến Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí để cấp cứu.

Tại đây, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị phản vệ độ III do thực phẩm. Ngay lập tức, các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu sốc phản vệ theo phác đồ.

Trước đó, Bệnh viện Nhi Trung ương đã điều trị cho bệnh nhân Nguyễn Duy H., (14 tuổi, Bắc Ninh) nhập viện trong tình trạng nguy kịch, suy thở. Sau bữa cơm trưa với nhiều loại thức ăn (thịt gà, thịt lợn, măng tươi), khi H. tiếp tục ăn mít thì xuất hiện nổi mẩn ngứa trên da, sưng nóng môi, mắt mờ. Ban mẩn ngứa xuất hiện và lan nhanh toàn thân kèm theo trẻ chóng mặt, buồn nôn và đi ngoài nhiều lần.

Suýt chết vì sốc phản vệ do ăn thịt gà, hải sản-1
Sốc phản vệ do thức ăn. Ảnh: Infonet.

Bệnh nhân được sơ cứu tại nhà rồi chuyển đến bệnh viện tỉnh. Tại đây, H. li bì dần, xuất hiện khó thở, tím tái, tụt huyết áp phải đặt ống nội khí quản bóp bóng hỗ trợ hô hấp và dùng các thuốc vận mạch, đồng thời vừa cấp cứu vừa chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương.

Tại khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Nhi Trung ương), các bác sĩ chẩn đoán em H. bị sốc phản vệ do thức ăn. Bác sĩ sử dụng các thuốc vận mạch, chống sốc, an thần, thở máy đảm bảo duy trì các dấu hiệu sinh tồn trong giới hạn bình thường.

Trước đó, anh Phan T.T. (20 tuổi, Nghệ An), sinh viện của một trường quân sự tại Hà Nội, có tiền sử dị ứng với hải sản từ nhỏ. Trải qua thời gian dài không bị tái phát nên có tâm lý chủ quan. Buổi trưa ngày 14/4, trong khi về nghỉ lễ, anh đi liên hoan cùng bạn và có ăn tôm. Sau khi ăn được một lúc, anh bị nổi ban đỏ và ngứa toàn thân và tự mua thuốc về điều trị. Tuy nhiên, tình trạng bệnh không đỡ mà ngày càng nghiêm trọng hơn. Đến khoảng 16h chiều khi về đến nhà thì bị choáng, chóng mặt, buồn nôn và nôn.

Anh T. vào khoa Cấp cứu Bệnh viện Quốc tế Vinh trong tình trạng tỉnh nhưng mệt nhiều, buồn nôn, đỏ da toàn thân, khó thở. Đặc biệt, bàn tay và bàn chân của anh T. bị tím như tắc động mạch và lạnh ngắt.

Nhận định đây là trường hợp phản vệ mức độ nguy kịch với hải sản nên BSCKI Nguyễn Anh Khôi và kíp trực khoa Cấp cứu, đã khẩn trương tiến hành các biện pháp chống sốc. Ngay lập tức người bệnh đã được tiêm bắp ống Adrenalin, nằm đầu thấp, thở oxy, theo dõi bằng Monitor và truyền dịch.

Sau 5 phút huyết áp không cải thiện, bệnh nhân đã được truyền Adrenalin liên tục đường tĩnh mạch với liều tương đối cao. Đồng thời, cũng được truyền rất nhanh trên 2 lít dịch muối đẳng trương. Sau 30 phút, huyết áp của người bệnh mới tăng dần lên, rồi sau đó về mức bình thường. Hai tiếng sau khi truyền được 3 lít dịch, người bệnh mới có nước tiểu, các vết ban đỏ trên da cũng thưa dần.

Sốc phản vệ là tình trạng dị ứng nặng xảy ra sau khi cơ thể tiếp xúc với dị nguyên từ vài phút đến vài giờ. Bệnh thường có xu hướng diễn biến nặng lên rất nhanh và gây tử vong nếu không được xử trí đúng và kịp thời. Trước đây, tỷ lệ tử vong do sốc phản vệ ở Việt Nam rất cao.

Theo Infonet


sốc phản vệ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.