Suýt chết vì uống 5 lít nước một ngày để giảm cân đón Tết

Cô gái này uống tới 5000cc (5 lít) nước mỗi ngày để giảm cân đón Tết. Kết quả, cân chưa giảm nhưng cô bị chóng mặt, suy nhược, đại tiện lỏng, không làm được việc gì.

Đa số mọi người thường nghe rằng uống nhiều nước rất tốt cho sức khoẻ, không những có thể trợ giúp quá trình trao đổi chất của cơ thể mà còn giúp giải độc.

Tuy nhiên, bác sĩ Lưu Bác Nhân, một chuyên gia về dinh dưỡng và y học chức năng người Trung Quốc, nhắc nhở rằng uống nước mặc dù tốt nhưng không thể uống tuỳ ý, ví dụ như nếu uống hơn 2000 cc nước cùng một lúc hoặc hơn 5000 thậm chí 6000 cc nước nước mỗi ngày có thể gây hạ natri máu, ảnh hưởng đến chức năng thần kinh, nếu natri máu thấp hơn 100mEq/L, có khả năng gây tử vong.

Theo bác sĩ Lưu Bác Nhân, cách đây không lâu, ông đã chữa trị cho một cô gái uống tới 5000cc nước mỗi ngày để giảm cân đón Tết. Kết quả cân chưa giảm nhưng cô bị chóng mặt, suy nhược, đại tiện lỏng, không làm được việc gì. Bác sĩ yêu cầu cô gái giảm gần một nửa lượng nước uống hàng ngày xuống, may mắn sau đó, tình trạng của cô được cải thiện.

Suýt chết vì uống 5 lít nước một ngày để giảm cân đón Tết-1

Ảnh minh hoạ.

Qua trường hợp này, bác sĩ Lưu Bác Nhân nhắc nhở mọi người, hãy tính toán theo trọng lượng cơ thể của bạn và uống nước đúng cách.

'Tôi khuyến khích uống nước, nhưng không thể uống quá nhiều nước, chẳng hạn như uống hơn 2.000 cc một lúc hoặc uống hơn 5.000 hoặc thậm chí 6.000 cc mỗi ngày có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng như hạ natri máu, lượng natri quá thấp cũng sẽ ảnh hưởng đến chức năng thần kinh. Nếu natri máu thấp hơn 130mEq/L, tình trạng mệt mỏi nhẹ sẽ bắt đầu xuất hiện. Nếu thấp hơn 120mEq/L, các triệu chứng đau đầu, buồn nôn và nôn mửa sẽ xuất hiện. Ở mức 100mEq/L, nó có thể gây tử vong', bác sĩ Lưu Bác Nhân nói.

Ngoài ra, những người bị phù nề, cổ trướng, suy tim, bệnh thận, suy dinh dưỡng hoặc rối loạn nội tiết nên hạn chế nước, không được tuân theo lượng nước uống hàng ngày khoảng 1000 đến 2000 cc. Tính toán lượng nước cần nạp vào người bằng cách cộng thêm 500 đến 800cc với tổng lượng nước tiểu của ngày hôm trước.

Bao nhiêu nước thì vừa đủ? Theo chuyên gia Chiêu Danh Uy, nếu dùng công thức đơn giản để tính lượng nước uống của người trưởng thành (30 cc nước uống cho mỗi kg trọng lượng cơ thể) thì nhu cầu nước hàng ngày của một người trưởng thành khỏe mạnh nặng 70 kg ít nhất là 2100 cc, những người hoạt động thể thao và làm việc cường độ cao cần căn cứ vào thể trạng mà tăng lượng nước uống, nhưng nguyên tắc là không được vượt quá 3500 cc.

Theo Tri thức & Cuộc sống

Xem link gốc Ẩn link gốc https://kienthuc.net.vn/doi-song/suyt-chet-vi-uong-5-lit-nuoc-mot-ngay-de-giam-can-don-tet-1781856.html

Giảm Cân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.