Suýt mất mạng vì biến chứng nguy hiểm sau nhiễm virus trong mùa lạnh

Thời tiết giao mùa, nếu không may cúm, sốt xuất huyết hoặc Covid-19… người bệnh còn đứng trước nguy cơ gặp phải biến chứng liên quan tim mạch.

Suýt mất mạng vì biến chứng nguy hiểm sau nhiễm virus trong mùa lạnh-1
Viêm cơ tim là biến chứng có thể đe dọa tính mạng sau khi nhiễm virus ở thời điểm giao mùa. Ảnh: parker_coffman.

Mới đây, khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân N.T. L. (nữ, 37 tuổi) trong tình trạng lơ mơ, vân tím toàn thân, huyết áp không đo được, nhịp tim 180 chu kỳ phút (mức bình thường là 60-100).

Hai ngày trước đó, bệnh nhân được điều trị tại bệnh viện địa phương với chẩn đoán sốt virus và theo dõi viêm cơ tim.

Xác định là trường hợp cấp cứu nguy kịch, các bác sĩ đã chuyển ngay bệnh nhân vào phòng thủ thuật để theo dõi monitor, chuẩn bị máy sốc điện và đặt ống nội khí quản.

Lúc này, điện tim của bệnh nhân có nhịp nhanh thất có tụt áp - một loại rối loạn nhịp tim nguy hiểm. Ngay lập tức, bệnh nhân được an thần nhẹ và sốc điện khử rung.

Suýt mất mạng vì biến chứng nguy hiểm sau nhiễm virus trong mùa lạnh-2
Các bác sĩ hội chẩn và cấp cứu ngay tại giường bệnh của bệnh nhân. Ảnh: BVCC.

Sau nhiều lần sốc điện, kết hợp với các thuốc chống loạn nhịp, tình trạng rối loạn nhịp vẫn dai dẳng, bệnh nhân được đặt ống nội khí quản an toàn, các thuốc vận mạch được dùng tối đa. Bệnh nhân vẫn tiếp tục được ép tim ngoài lồng ngực hỗ trợ.

Một cuộc hội chẩn đa chuyên khoa diễn ra ngay tại giường bệnh với sự tham gia của 3 chuyên khoa Hồi sức Cấp cứu, Tim mạch và Phẫu thuật mạch máu. Bệnh nhân được chẩn đoán viêm cơ tim có biến chứng sốc tim, rối loạn nhịp thất và chỉ định làm ECMO (tim phổi nhân tạo tại giường) cấp cứu để hỗ trợ tuần hoàn.

Sau hỗ trợ 96 tiếng, các rối loạn nhịp tim của bệnh nhân mới được kiểm soát, nhịp tim về bình thường, chức năng tim cải thiện, bệnh nhân được cai dần và ngừng hệ thống ECMO an toàn, không có biến chứng quan trọng nào được ghi nhận.

Ngày thứ 5, bệnh nhân được rút ống nội khí quản, không cần thở máy và chuyển sang thở oxy. Một ngày sau, bà được dừng hỗ trợ ECMO và các ống thông kết nối máy với các mạch máu được rút bỏ.

Lúc này, bà L. cũng tỉnh táo và có thể tự thở, không cần hỗ trợ của máy thở nữa. Hiện tại, bệnh nhân được chuyển từ phòng hồi sức sang khoa Tim mạch với tình trạng ổn định và chuẩn bị xuất viện.

Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo trong bối cảnh thời tiết chuyển mùa, nhiều dịch bệnh hoành hành, nhất là cúm mùa, sốt xuất huyết, Covid-19... người dân cần cảnh giác với viêm cơ tim - một biến chứng nguy hiểm sau nhiễm virus, tỷ lệ tử vong và di chứng cao nếu không phát hiện và nhập viện kịp thời.

Nếu gặp các triệu chứng như đau ngực, khó thở, mệt nhiều, da lạnh ẩm xanh xao, cảm giác hồi hộp trống ngực, tim đập không đều, đặc biệt mới xuất hiện sau nhiễm virus… bệnh nhân cần đến ngay cơ quan y tế để được kiểm tra, xử trí kịp thời.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/suyt-mat-mang-vi-bien-chung-nguy-hiem-sau-nhiem-virus-trong-mua-lanh-post1383222.html

viêm cơ tim

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.