Suýt mù vì nhiễm giun do ăn sushi: 4 thực phẩm dễ có ký sinh trùng nhiều người hay ăn

Một người đàn ông 34 tuổi suýt bị mù sau khi nhiễm ký sinh trùng từ món ăn nhiều người cũng rất thích.

Một người đàn ông 34 tuổi suýt bị mù sau khi nhiễm ký sinh trùng từ món ăn nhiều người cũng rất thích.

Người đàn ông Nhật Bản đã bị đau bụng suốt 10 ngày mà không rõ nguyên nhân. Sau đó, anh đã tới bệnh viện đa khoa Saiseikai Fukuoka để khám. Các bác sĩ sau khi tiến hành chụp chiếu nhận thấy có những nốt sần ở ngực và gan, xét nghiệm máu cho thấy mức độ cao của các tế bào bạch cầu, là dấu hiệu của nhiễm trùng.

Các bác sĩ chẩn đoán người đàn ông bị nhiễm trùng hiếm gặp – gây ra bởi ký sinh trùng giun tròn có trong phân động vật hoặc thịt bị nhiễm bệnh. Loại ký sinh trùng này có thể gây sốt, đau bụng, biếng ăn và thậm chí mù lòa nếu chúng nhiễm vào mắt. Nhờ điều trị kịp thời, người đàn ông hiện đã hồi phục hoàn toàn.

Suýt mù vì nhiễm giun do ăn sushi: 4 thực phẩm dễ có ký sinh trùng nhiều người hay ăn-1

Tuy nhiên nguyên nhân nào lại khiến cho người đàn ông nhiễm ký sinh trùng. Hóa ra, anh ta đã từng nhiều lần ăn sushi gà trước đó. Đây là món ăn phổ biến của Nhật Bản gồm thịt chưa nấu chín hoặc cá sống.

Cá và thịt bò bít tết tái là món ăn phổ biến nhưng gà sống thường được coi là nguy hiểm vì nó có khả năng chứa salmonella, một loại vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm khó chịu và có khả năng đe dọa tính mạng. 

Những thực phẩm dễ nhiễm ký sinh trùng 

Gỏi cá

Không ít người rất thích ăn các món sashimi, sushi của người Nhật vốn là những món được chế biến từ thịt cá sống. Dù món ăn này có hương vị tươi ngon nhưng có thể ẩn chứa nguy hiểm. 

Bởi cá sống chứa nhiều ký sinh trùng sán lá gan và các ký sinh trùng khác. Loài ký sinh này nếu xâm nhập được vào cơ thể sẽ nhanh chóng đi vào gan và túi mật, làm hỏng gan nhanh chóng. Khi phát bệnh, cơ thể bắt đầu có dấu hiệu đau nhức, đầy hơi kèm theo đau bụng. 

Thịt bò tái

Suýt mù vì nhiễm giun do ăn sushi: 4 thực phẩm dễ có ký sinh trùng nhiều người hay ăn-2

Thịt bò là món ăn bổ dưỡng nhưng cách chúng ta ăn món bò tái, bít tết rất đáng lo ngại.  Theo các chuyên gia sức khỏe, ăn bò tái là cách nhanh nhất đưa ký sinh trùng vào cơ thể.

Thịt bò thông thường có chứa ký sinh trùng sán dây, màu trắng đục, thân dẹt phẳng, có nhiều đốt, có chiều dài từ 4-8 mét. Loại ký sinh trùng này gây hại không lường hết cho sức khỏe của người bệnh.

Để đảm bảo an toàn và sức khỏe, các chuyên gia khuyên bạn nên nấu chín thịt bò trước khi ăn.

Tôm hùm

Vùng nước nuôi tôm hùm giờ không còn sạch sẽ như trước, nước nhiễm bẩn tạo môi trường cho ký sinh trùng phát triển, chúng sẽ bám vào bên trong vỏ tôm.

Khi chúng ta ăn tôm chưa được nấu chín kỹ, ký sinh trùng đi theo món ăn nhanh chóng vào cơ thể, đặc biệt là loài sán lá phổi.

Khi ăn món tôm hấp hoặc nướng chưa đủ chín, sán lá phổi sẽ tiếp cận nhanh vào phổi và ký sinh trong đó khiến người nhiễm bệnh gặp bất lợi lớn về sức khỏe.

Ốc

Suýt mù vì nhiễm giun do ăn sushi: 4 thực phẩm dễ có ký sinh trùng nhiều người hay ăn-3

Ốc đang sống mà luộc không chín sẽ tạo điều kiện cho ký sinh trùng tấn công vào cơ thể người. Loài này ký sinh trùng giun ống tròn (tên khoa học là Angiostrongylus cantonensis) có thể xâm nhập vào não, gây ra bệnh viêm màng não.

Ốc đồng sống trong môi trường ao hồ đầm lầy nước đọng, dễ bị ô nhiễm nên không chỉ có ký sinh trùng giun ống mà còn có rất nhiều loại ký sinh trùng khác.

Ghê sợ hơn, mỗi con ốc có thể chứa tới từ 3000-6000 ký sinh trùng giun ống. Vì thế các chuyên gia khuyến cáo, nếu ăn ốc, bạn phải nấu thật chín. Tuyệt đối không nên ăn ốc chín tái.

Theo Khám phá


nhiễm giun

sushi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.