Tác dụng phụ sau khi tiêm vắc xin Covid-19: Kéo dài bao lâu, xử lý thế nào là an toàn nhất?

Thông thường, bạn có thể sẽ bị sốt hoặc đau nhức từ nhẹ đến trung bình, và điều này hầu hết là bình thường, các bác sĩ khuyên bạn nên dùng thuốc chống viêm và giảm đau.

Các tác dụng phụ của vắc xin Covid-19 sẽ kéo dài bao lâu?

Bác sĩ Lacey Robinson, một chuyên gia về dị ứng và chủng ngừa tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, Hoa Kỳ khẳng định rằng: "Đau nhức, đau cơ, mệt mỏi, nhức đầu, mẩn đỏ và các phản ứng bất lợi khác tại nơi tiêm chủng, không chỉ xảy ra khi bạn tiêm vắc xin Covid-19 mà tất cả các loại vắc xin đều sẽ có những triệu chứng tương tự.

Các tác dụng phụ của hầu hết các loại vắc xin sẽ biến mất chỉ sau vài ngày, và chúng đều là các triệu chứng nhẹ đến trung bình; nếu chúng ảnh hưởng đến sinh hoạt hay thói quen hàng ngày và cần dùng thuốc cụ thể, chúng là các triệu chứng nghiêm trọng, cực kỳ hiếm trong thực hành lâm sàng.

Điều đáng chú ý là tác dụng phụ của vắc xin Moderna thường xảy ra muộn hơn, khoảng 1 tuần sau khi tiêm vắc xin.

Các chuyên gia cho rằng, dư luận không cần quá lo lắng, bởi đây là hiện tượng phản ứng miễn dịch bình thường của cơ thể. Nếu các tác dụng phụ không thuyên giảm trong vài ngày sau khi bắt đầu xuất hiện các tác dụng phụ, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ một lần nữa.

Tác dụng phụ sau khi tiêm vắc xin Covid-19: Kéo dài bao lâu, xử lý thế nào là an toàn nhất?-1

Chúng ta nên làm gì nếu các phản ứng phụ của vắc xin xảy ra sau khi tiêm?

Nói chung, thông thường bạn có thể sẽ bị sốt hoặc đau nhức từ nhẹ đến trung bình, và điều này hầu hết là bình thường; các bác sĩ khuyên bạn nên dùng thuốc chống viêm và giảm đau như ibuprofen và acetaminophen, hoặc chườm đá lên vùng đau.

Nếu tình trạng mẩn đỏ, sưng và đau không thuyên giảm trong 24 giờ sau khi tiêm chủng mà vẫn tiếp tục trầm trọng hơn hoặc nếu các tác dụng phụ liên quan kéo dài trong vài ngày, vui lòng tham khảo ý kiến ​​bác sĩ.

Nhiều tác dụng phụ của thuốc chủng ngừa Covid-19 tương tự như tác dụng phụ của những bệnh nhân nhiễm Covid-19, nhưng việc chủng ngừa không gây nhiễm trùng. Tuy nhiên, thực sự có những trường hợp mắc bệnh Covid-19 trước và sau khi tiêm chủng và trước khi vắc xin phát huy tác dụng.

Bác sĩ Lacey nhắc nhở, nếu các tác dụng phụ giống với triệu chứng của bệnh Covid-19 và tiếp tục không thuyên giảm thì khuyến cáo người dân vẫn khám sàng lọc và kiểm dịch độc lập theo quy định.

Những người có tiền sử dị ứng thường có phản ứng dị ứng nghiêm trọng hơn sau khi tiêm chủng. Nếu bạn có tiền sử dị ứng nghiêm trọng, không nên tiêm vắc xin; những người có tiền sử dị ứng nhẹ nên được theo dõi ít ​​nhất 15 phút sau khi tiêm chủng.

Tác dụng phụ sau khi tiêm vắc xin Covid-19: Kéo dài bao lâu, xử lý thế nào là an toàn nhất?-2

Những tình huống cần hỗ trợ y tế ngay lập tức

Nếu các trường hợp dị ứng hiếm gặp sau đây xảy ra, bạn nên tìm kiếm sự trợ giúp y tế ngay lập tức:

Chóng mặt

Nhịp tim thay đổi

Khó thở

Thở khò khè

Sưng môi, lưỡi, cổ họng và mặt

Nổi mẩn

Cảm thấy buồn nôn và nôn mửa

Đau bụng.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/tac-dung-phu-sau-khi-tiem-vac-xin-covid-19-keo-dai-bao-lau-xu-ly-the-nao-la-an-toan-nhat-161211307111645796.htm

Vaccine Covid-19

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.