Tác hại của cà pháo ít người biết

Cà pháo là món ăn khoái khẩu được nhiều người yêu thích nhưng những tác hại của nó cũng khiến người mê món này phải giật mình.

Cà pháo muối là món ăn khoái khẩu của rất nhiều người. Tuy nhiên, những tác hại của cà pháo được nhắc đến trong bài viết dưới đây không phải ai cũng biết.

Tổng quan về quả cà pháo

Theo Đông y, cà pháo vị ngọt, tính hàn, tác dụng tán huyết, tiêu viêm, chỉ thống, nhuận tràng, lợi tiểu, trị thũng thấp độc, trừ hòn cục trong bụng, ho lao.

Đông y gọi quả cà là di tử hay giả tử, ải qua, dân gian còn gọi là cà ghém, cà pháo, cà muối.

Cà pháo còn gọi là cà gai hoa trắng, tên khoa học Solanum torum. Nó là cây nhỏ, lá xẻ thùy nông, có gai. Hoa màu trắng, quả màu trắng đổi màu vàng khi chín. Toàn cây đều có thể dùng làm thuốc.

Cà pháo thường được dùng trị đau cả vùng thắt lưng, té ngã tổn thương; đau dạ dày, đau răng; bế kinh; ho mạn tính. Dùng 10-15 g rễ, dạng thuốc sắc.

100 g cà pháo cung cấp 1,5 g protein (có đủ các acid amin cần thiết cho cơ thể), 12 mg canxi, 0,7 mg sắt, 18 mg magiê, 16 mg phospho, 22,1 mg kali, 0,3 mg kẽm. Ngoài ra, cà pháo chứa cả đồng và selen, là các vi khoáng quý.

Nhiều loại vitamin như tiền vitamin A, vitamin C, vitamin B1, B2, PP cũng có trong cà pháo. Riêng phần hạt cà nhiều sợi lông nhỏ có thể là nguyên nhân gây ho. Tuy nhiên, chưa nghiên cứu nào công bố về tác hại này. Lượng sitosterol không đáng lưu tâm nhưng lại chứa solanin độc. Quả cà chưa chín nhiều solanin hơn quả chín.

Tác hại của cà pháo ít người biết-1

Cà pháo là món khoái khẩu của nhiều người. Ảnh: VTC.

Tác hại của cà pháo ít người biết

Trao đổi với VTC News, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh nêu hiện có 3 cách ăn biến cà pháo thành "thuốc độc".

Thứ nhất, ăn cà muối xổi: Cà muối xổi vẫn còn chất solanine gây độc cho cơ thể. Ăn cà xổi còn vị cay và hăng nồng thường hàm lượng nitrat bị chuyển hóa thành nitrit do vi sinh vật có trong nước dưa cà muối tác động, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thứ hai, ăn cà muối quá nhiều: Cà muối thường mặn, việc ăn quá mặn và ăn trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng tới huyết áp và tim mạch, tăng nguy cơ mắc các căn bệnh ung thư đường tiêu hoá.

Thứ ba, ăn cà muối trong thùng sơn, đồ nhựa tái chế: Thùng sơn khi tận dụng vẫn còn lưu lại các chất phụ gia, chất tạo màu, dung môi... từ sơn. Dưới tác động của acid, muối các chất phụ gia sẽ thôi nhiễm ra, ngấm ngược vào thực phẩm rất nguy hiểm.

Nói về cà pháo, lương y Đa khoa Bùi Đắc Sáng, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội, cho biết cà xanh có chất độc solanin với liều lượng 2-5 mg/kg thể trọng, có thể gây triệu chứng ngộ độc. Liều lượng 4-6 mg/kg thể trọng có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Triệu chứng ngộ độc solanine thường xuất hiện trong vòng 8-12 giờ sau khi tiêu thụ thức ăn nhưng cũng có thể diễn ra trong vòng 30 phút khi nạp thức ăn có hàm lượng solanin cao.

"Hiện ở một số nơi, mọi người vẫn ăn cà xanh muối xổi. Thói quen này không an toàn, có thể gây nguy hại. Cà muối xổi chưa được lên men, chưa đủ độ chua dễ gây ngộ độc", ông Sáng nói.

Ăn cà pháo thế nào để không hại sức khỏe?

Để ăn cà tốt cho sức khỏe, các chuyên gia khuyên:

Nên ăn cà đúng vụ.

Không ăn cà muối xổi, cà sống.

Không ăn quá nhiều cà muối.

Không ăn cà muối có hiện tượng bị khú, nổi váng trắng.

Không ăn cà muối trong các thùng sơn.

Nên ăn cà ở mức vừa phải.

Người xưa thường có câu “một trái cà bằng 3 chén thuốc”, ý nói cà rất độc. Do đó, những người đang bị ốm ăn cà sẽ làm tăng cảm giác mệt mỏi, khó chịu, khiến bệnh nặng thêm.

Vì vậy, người vừa mới ốm dậy, phụ nữ mang thai và phụ nữ sau sinh cần lưu ý khi ăn cà pháo. Phụ nữ sau khi sinh nếu ăn nhiều cà pháo muối sẽ gây bất lợi cho việc tạo sữa, cả mẹ lẫn con có thể bị ho, khí huyết không thông, có thể gây nhức mỏi.

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/tac-hai-cua-ca-phao-it-nguoi-biet-post1437916.html?fbclid=IwAR2nhYdfnS2Tzm5VNESL9gHC9l6nTx5ZpY-VT0V_cc-P127FmIZMC0Te2dI

cà pháo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.