Tác hại của khoai lang khi ăn quá nhiều

Khoai lang là loại thực phẩm rất tốt cho sức khoẻ nhưng cần ăn uống điều độ, đủ lượng nếu không lại vô tình gây ra những tác hại không tốt cho sức khoẻ.

Ở nước ta, khoai lang là loại thực phẩm quen thuộc được nhiều người ưa thích lựa chọn trong các bữa ăn hàng ngày. Khoai lang được trồng ở hầu khắp các tỉnh thành trong cả nước, phổ biến với các loại khoai lang ruột tím, khoai lang ruột vàng… dùng để hấp, luộc, nướng đều ngon. 

Lợi ích sức khoẻ của khoai lang 

Theo chia sẻ của TS Nguyễn Việt Hoàng, nguyên Phó Giám đốc bệnh viện Tuệ Tĩnh Hà Nội trên báo Sức khoẻ & Đời sống, khoai lang là loại thực phẩm rẻ tiền nhưng có giá trị dinh dưỡng tuyệt vời. 

Trong khoai lang rất giàu dinh dưỡng như canxi, các loại vitamin A, B, mangan cùng nhiều chất chống oxy hoá. Khoai lang cung cấp tổng hợp chất dinh dưỡng cho cơ thể như tinh bột, protein, chất béo, glucoza.

Giúp đôi mắt khoẻ mạnh 

Một trong những loại vitamin quan trọng nhất đối với đôi mắt là vitamin A - giúp cho mắt sáng, khoẻ mạnh mà khoai lang lại rất giàu beta- caroten - một dạng tiền chất của vitamin A. 

Ăn khoai lang đều đặn cung cấp cho cơ thể một lượng beta-caroten rất có lợi cho đôi mắt của bạn. 

Thêm vào đó, ăn khoai lang cũng giúp cơ thể duy trì mức vitamin A đủ cho cơ thể để phổi cũng như hệ thống hô hấp hoạt động trơn tru, khoẻ mạnh. 

Tốt cho sức khoẻ tim mạch 

Trong khoai lang chứa chất anthocyanin, đặc biệt ở phần vỏ có chứa nhiều anthocyanin hơn trong phần ruột nên tiêu thụ khoai lang thường xuyên giúp ngăn giảm các cơn đau tim do đột quỵ, ngăn ngừa sự hình thành các cục máu đông trong lòng mạch. 

Tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Việc ăn uống mất cân bằng có thể là nguyên nhân gia tăng căn bệnh đái tháo đường và làm cho tình trạng bệnh càng trầm trọng hơn. 

Trong khi đó, khoai lang chứa nhiều chất xơ, ít chất béo, hàm lượng đường thấp nên là loại thực phẩm thích hợp với những người mắc bệnh đái tháo đường, hoặc có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

Một số nghiên cứu còn cho thấy, anthocyanin có trong khoai lang giúp điều hoà đường huyết nên bạn có thể cân nhắc sử dụng loại thực phẩm này khi có dấu hiệu của bệnh đái tháo đường.

Hỗ trợ giảm cân và duy trì cân nặng

Khoai lang chứa ít calo, lại nhiều chất xơ nên thích hợp để sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày nếu bạn đang muốn giảm cân hoặc duy trì cân nặng. 

Trong khoai lang còn chứa nhiều magie - một loại khoáng chất ác dụng giảm lo âu, căng thẳng, từ đó giúp giảm căng thẳng, lo lắng tột độ. 

Hơn nữa, loại củ này còn chứa nhiều vitamin giúp cải thiện sức khoẻ da và tóc như: 

- Vitamin E có ích trong việc giảm stress oxy hoá, kích thích mọc tóc, giúp mái tóc trở nên chắc khoẻ hơn 

- Vitamin C trong khoai lang lại là dưỡng chất thiết cho quá trình tổng hợp collagen, tăng sắc tố và ngăn ngừa quá trình lão hoá da

Tác hại của khoai lang khi ăn quá nhiều-1
Khoai lang tốt cho sức khoẻ nhưng không nên ăn quá nhiều (Ảnh minh hoạ: Istock)

Lợi ích sức khoẻ của khoai lang là vậy nhưng nếu ăn quá nhiều, quá liều lượng mà cơ thể cần thì ngược lại, khoai lang lại đem tới những tác hại không ngờ cho sức khoẻ. Dưới đây là tác hại của khoai lang khi ăn quá nhiều.

Tác hại của khoai lang khi ăn quá nhiều

Theo bài đăng trên website của Nhà thuốc Long Châu, việc ăn quá nhiều khoai lang sẽ để lại một số tác hại không tốt cho sức khoẻ mà bạn cần lưu ý: 

- Làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận: Khoai lang chứa một lượng chất axit oxalic dồi dào nên nếu nạp quá nhiều chất này và cơ thể không kịp đào thải ra bên ngoài sẽ tạo áp lực lên thận, cản trở chức năng thận. Lâu dần, hợp chất này sẽ tạo ra những viên sỏi thận nhỏ, ăn uống khó tiêu, mệt mỏi chán ăn.

- Gây ra các vấn đề về tim: Khoai lang - loại thực phẩm chứa rất nhiều kali giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, nhưng nếu ăn quá nhiều khoai lang sẽ kéo theo việc dư thừa kali, từ đó làm tăng kali máu, nhiễm độc kali, tức ngực, đau tim 

- Ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá: Trong khoai lang chứa mannitol - một loại carbohydrate sẽ gây ra chứng khó chịu ở dạ dày nếu ăn quá nhiều. Do đó, nếu ăn quá nhiều khoai lang sẽ khiến cơ thể khó chịu, đau - chướng bụng, đầy hơi, thậm chí với người có hệ tiêu hoá kém còn dễ gây tiêu chảy. 

- Ngộ độc Vitamin A:  Khoai lang là loại thực phẩm chứa nhiều vitamin A tốt cho sức khoẻ, nhất là bảo vệ đôi mắt của bạn song nếu tiêu thụ quá mức cho phép lại dễ gây ra tình trạng ngộ độc vitamin A.

Biểu hiện của ngộ độc vitamin A là đau đầu, phát ban, lâu dài có thể gây ra tình trạng khô tóc, rụng tóc. Với người có chức năng gan kém, hấp thụ quá nhiều vitamin A còn gây tổn thương gan.  

Do đó, dù là loại thực phẩm nào, có tốt đến mấy đi chăng nữa thì cũng cần được ăn uống điều độ, phù hợp với sức của cơ thể để nó phát huy được công dụng tốt nhất. 

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/tac-hai-cua-khoai-lang-khi-an-qua-nhieu-ar862656.html

sử dụng thực phẩm đúng cách

khoai lang


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.