Tác hại đáng sợ của việc sử dụng điện thoại quá mức

Điện thoại di động giúp mọi người giao tiếp với nhau một cách hiệu quả và dễ dàng, nhưng hiểm họa từ nó là rất nguy hiểm nếu bạn không biết cách phòng tránh.

Điện thoại di động giúp mọi người giao tiếp với nhau một cách hiệu quả và dễ dàng, nhưng hiểm họa từ nó là rất nguy hiểm nếu bạn không biết cách phòng tránh.

Sử dụng điện thoại di động có thể gây ung thư?

Nỗi sợ bấy lâu nay không phải là hoàn toàn vô căn cứ vì một nghiên cứu mới đã cho thấy điện thoại di động thực sự có thể gây ung thư. Nghiên cứu nói rằng sự mất cân bằng trao đổi chất do sóng điện từ từ thiết bị không dây có thể gây ra nhiều tác hại đối với sức khỏe, ví dụ như các bệnh thoái hóa thần kinh và ung thư.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Electromagnetic Biology & Medicine đã khai thác các số liệu thực nghiệm về ảnh hưởng trao đổi chất của sóng tần bức xạ thấp (RFR) tới các tế bào sống.

Hiểm hoạ từ điện thoại là rất nguy hiểm nếu bạn không biết cách phòng tránh

TS Igor Yakymenko, Viện Hàn lâm khoa học quốc gia Ukraine, cho biết stress ô xi hóa do tiếp xúc với tần số sóng vô tuyến có thể giải thích cho mối liên quan giữa các thiết bị không dây và ung thư.

Việc sử dụng điện thoại di động chỉ 20 phút/ngày trong 5 năm sẽ làm tăng gấp 3 lần nguy cơ u não và sử dụng một giờ mỗi ngày trong 4 năm làm tăng nguy cơ bị một số loại ung thư lên gấp 3 - 5 lần.

“Những số liệu này chúng tôi thu được trên người lớn đã sử dụng điện thoại tới 10 năm khi đã trưởng thành. Tình hình có thể sẽ rất khác ở trẻ em sử dụng điện thoại di động từ khi còn nhỏ, vì sinh học của trẻ em nhạy cảm hơn nhiều với các yếu tố gây hại, và trẻ sẽ sử dụng điện thoại suốt đời”.

Và mặc dù nguy cơ ung thư não khá thấp, song vẫn rất cần quan tâm vì một số tác động đối với sức khỏe chỉ biểu hiện sau nhiều thập kỷ.

Mối liên hệ giữa việc dùng điện thoại di động và bệnh ung thư đã tăng lên trong những năm qua, nhất là khi điện thoại di động ngày càng trở nên phổ biến. Theo Hiệp hội Viễn thông và Internet Hoa Kỳ, ở Mỹ, số người dùng điện thoại di động đã tăng gấp 3 trong khoảng thời gian năm 2000-2010. Năm 2011, Cục Nghiên cứu ung thư Quốc tế thuộc Tổ chức Y tế Thế giới đã cho rằng việc dùng điện thoại di động “có khả năng gây ung thư,” sau khi xem xét các bằng chứng khoa học về chủ đề này.

Các tác giả nghiên cứu cũng kêu gọi áp dụng những biện pháp thận trọng - như ít sử dụng điện thoại hơn và dùng thiết bị rảnh tay để giữ bức xạ điện từ xa khỏi vùng đầu.

Một nghiên cứu khác của Pháp hồi năm ngoái đã tuyên bố những người dùng điện thoại di động trên 15 tiếng/tháng có vẻ có nguy cơ cao hơn bị một số loại ung thư não. Những người này có nguy cơ bị u tế bào thần kinh đệm và u màng não cao hơn 2 – 3 lần.

Làm suy giảm hệ thống miễn dịch

Điện thoại di động có thể khiến bạn bị ốm vì màn hình điện thoại của bạn chứa rất nhiều vi trùng. Những bộ phận trên điện thoại mà bạn thường xuyên chạm tay vào có thể là nơi nuôi dưỡng rất nhiều loại vi khuẩn. Mỗi lần bạn chạm vào màn hình điện thoại, khoảng 20 – 30 % vi khuẩn sẽ qua tay của bạn và ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn.

Trong một nghiên cứu tiến hành tại  trường Vệ sinh và Y học nhiệt đới Queen Mary, Đại học London, các nhà nghiên cứu lấy mẫu 390 điện thoại di động và bàn tay của họ để đo mức độ vi khuẩn trên đó. Kết quả cho thấy 92% điện thoại di động lấy mẫu có vi khuẩn, 82% bàn tay có vi khuẩn và 16% điện thoại di động và những bàn tay đó có vi khuẩn E. Coli (khuẩn có trong phân). Vi khuẩn này có thể dễ dàng lan truyền từ người này sang người khác.

Mắc các bệnh về mắt

Nhìn chằm chằm vào điện thoại di động có thể gây ra vấn đề về mắt của bạn trong cuộc sống sau này. Màn hình di động có xu hướng nhỏ hơn so với màn hình máy tính, có nghĩa là bạn có nhiều khả năng phải nheo mắt và căng mắt khi đọc tin nhắn. Thói quen này dễ khiến bạn dễ bị đau đầu, cảm thấy nhức mắt, khô mắt thậm chí mờ dần. Theo Hội đồng Tầm nhìn, hơn 70% người Mỹ không biết hoặc là phủ nhận rằng họ dễ bị mỏi mắt do công nghệ kỹ thuật số.

Nguy cơ mắc các bệnh về tim


Những bức xạ phát ra từ điện thoại có thể gây những rối loạn chức năng tim

Một báo cáo công bố trên Tạp chí Journal of Oncology của châu Âu nhận định những bức xạ phát ra từ điện thoại không dây, bao gồm cả điện thoại di động có thể gây ra những rối loạn chức năng tim. Nghiên cứu chỉ ra rằng điện thoại di động có thể phát ra bức xạ khiến các tế bào hồng cầu nhỏ giọt huyết sắc tố hemoglobin gây ra các biến chứng như bệnh tim.

Có thể làm ảnh hưởng cột sống

Nhiều luận điểm từ các nhà khoa học đã đưa ra giả thiết, khi bạn ngồi sử dụng điện thoại cụ thể là việc nhắn tin quá nhiều sẽ làm ảnh hưởng tới hình dạng cột sống. Với tư thế cúi người trong một thời gian dài sẽ dần dần làm quẹo cột sống.

Gây xấu da

Mụn trứng cá, nếp nhăn, hay nám da chỉ là một vài trong số các tác dụng phụ tiêu cực từ việc sử dụng điện thoại di động, một số các nguy cơ khác mà bạn có thể gặp phải như dị ứng da hay quầng thâm ở mắt.

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng điện thoại

Đừng để điện thoại sát tai khi vừa quay số xong! Khi chưa kết nối với người nghe, bức xạ từ điện thoại cũng tăng lên rõ rệt. Vậy nên chỉ nên để sát tai khi có thông báo kết nối.

Khi nghe điện thoại bị rè, nhiễu, sóng kém, thì cũng chớ để sát tai hòng nghe rõ hơn vì làm như vậy không những không có tác dụng gì, mà khi đó bức xạ điện thoại cũng tăng gấp đôi!

Với điện thoại chất lượng cao, sạc pin và ổ điện hoàn toàn tốt thì khả năng nguy hiểm không cao. Nhưng nếu ổ cắm không tốt, khi cắm vào có tiếng lẹt xẹt thì khả năng nhiễm điện sẽ cao. Khi đó, cộng với sóng điện từ của điện thoại, người nghe sẽ bị phóng điện vào tai làm điện giật và khả năng chết ngay là rất cao. Máy điện thoại trôi nổi, rẻ tiền, không rõ nguồn gốc, chất lượng kém, thì công suất phát sẽ rất lớn, gây nguy hiểm.

Khi lượng pin trong máy điện thoại tới vạch chót (sắp hết pin), đừng nên nghe điện thoại vì bức xạ lúc này cao gấp 1000 lần bình thường cơ đấy!

Nói ngắn gọn: Nói càng lâu thì thời gian sóng từ trường tác động lên tai và não càng dài. Nếu có thể, nên dùng dây Phone đeo vào tai để nghe hơn là áp sát máy vào tai. 

Đặt điện thoại xa các bộ phận nhạy cảm của cơ thể: Ðừng để trong túi áo trước tim, hay trong túi quần, hay trước bụng (các bà mẹ đang mang thai). 

Nói ngay tại chỗ: Tránh điện thoại khi đang di chuyển. Vì lúc đó điện thoại phải chuyển trạm tiếp vận, và cứ mỗi lần chuyển đổi như vậy, máy gia tăng cường độ bắt sóng tối đa qua não của bạn. Mức bình thường và mức gia tăng cường độ cách nhau một nghìn lần. 

Dùng điện thoại làm đồng hồ báo thức: Bật chế độ từ chối nhận sóng như lúc đi máy bay (Airplane Mode) khi mang vào phòng ngủ.

Nên dùng giấy dán hoặc bọc nhựa cho dế của mình, và nhớ là phải thay chúng hoặc ít nhất là lau chùi định kì để giữ điện thoại sạch sẽ.

Linh Bống/VietNamNet (tổng hợp)



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.