Tái nhiễm Covid-19, nhiều người làm ngay điều này để nhanh khỏi khiến bác sĩ "kêu trời"

Khi tái nhiễm Covid-19, nghĩ rằng mình là người có đầy kinh nghiệm. Chính vì thế, không thiếu những F0 tái nhiễm tự ý một việc này.

Tái nhiễm Covid-19 là chuyện không hề hiếm gặp. Các chuyên gia chia sẻ, thời gian qua, xuất hiện rất nhiều trường hợp tái nhiễm sau khi khỏi bệnh 1-2 tháng. Thậm chí có trường hợp tái nhiễm chỉ sau một thời gian rất ngắn.

Khi tái nhiễm Covid-19, nghĩ rằng mình là người có đầy kinh nghiệm. Chính vì thế, không thiếu những F0 tái nhiễm tự ý sử dụng lại đơn thuốc được bác sĩ kê từ lần trước. Tuy nhiên, việc này có nên hay không?

Hỏi: Tôi khỏi Covid-19 được 2 tháng giờ lại tái nhiễm rồi bác sĩ. Lần này, triệu chứng không nặng như lần trước, người cũng đỡ mệt mỏi hơn. Tôi dùng lại đơn thuốc cũ để điều trị bệnh cho nhanh khỏi thì có được không?

BS Trương Hữu Khanh (Phó Chủ tịch Liên chi hội Truyền nhiễm TP.HCM) trả lời như sau:

Tái nhiễm Covid-19, tôi dùng lại đơn thuốc cũ thì có được không?

Chào bạn!

Không ít trường hợp tái nhiễm Covid-19 cũng có suy nghĩ như bạn. Tuy nhiên việc sử dụng lại đơn thuốc cũ khi tái nhiễm Covid-19 thực sự khiến chúng tôi "kêu trời" vì sự bừa bãi.

Bởi lẽ, quá trình điều trị F0 lần đầu và tái nhiễm thường không liên quan nhiều với nhau. Dù là tái nhiễm thì bất cứ ai cũng nên nhớ mỗi lần điều trị được coi là một lần mắc bệnh mới. Điều trị F0 tái nhiễm như thế nào, sử dụng thuốc ra làm sao cần tùy thuộc vào tình trạng thực tế của từng ca bệnh. Do đó không nên sử dụng lại đơn thuốc cũ.

Tái nhiễm Covid-19, nhiều người làm ngay điều này để nhanh khỏi khiến bác sĩ kêu trời-1Tái nhiễm Covid-19, nhiều người làm ngay điều này để nhanh khỏi khiến bác sĩ kêu trời-2Tái nhiễm Covid-19, nhiều người làm ngay điều này để nhanh khỏi khiến bác sĩ kêu trời-3

Nếu bạn đã tiêm vắc-xin Covid-19 đầy đủ, chẳng may tái nhiễm thì yên tâm là sẽ bị nhẹ hơn lần đầu. Nhất là với các trường hợp lần đầu nhiễm bệnh chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ 3 mũi vắc-xin. Việc dùng lại đơn thuốc cũ đôi khi là quá nặng, không cần thiết lại có thể gây hại sức khỏe hơn.

Tốt nhất, bạn có triệu chứng nào khi tái nhiễm Covid-19 thì hỏi bác sĩ điều trị theo triệu chứng đó. Có thể một vài loại thuốc vẫn trùng lại đơn cũ nhưng không có nghĩa là bạn dùng được toàn bộ đơn thuốc cũ.

Chúc bạn vui khỏe!

 

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/tai-nhiem-covid-19-nhieu-nguoi-lam-ngay-dieu-nay-de-nhanh-khoi-khien-bac-si-keu-troi-222022243223137472.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.