Tế bào ung thư phổi lăm le gõ cửa với toàn những biểu hiện chẳng ai có thể ngờ đến, xem ngay để tầm soát sớm

Cũng như bao bệnh ung thư khác, dù là ung thư phổi hay ung thư gì thì các dấu hiệu ban đầu thường không rõ ràng, biểu hiện rất âm thầm, thậm chí còn không có triệu chứng.

Ung thư phổi là căn bệnh thường được phát hiện ở giai đoạn muộn, khi khối u đã bắt đầu di căn nghiêm trọng trong cơ thể. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tầm soát bệnh từ sớm nếu chủ động nhìn vào những đặc điểm khác thường xuất hiện ở một số bộ phận bên ngoài.

Cũng như bao bệnh ung thư khác, dù là ung thư phổi hay ung thư gì thì các dấu hiệu ban đầu thường không rõ ràng, biểu hiện rất âm thầm, thậm chí còn không có triệu chứng. Bên cạnh đó, triệu chứng ung thư xuất hiện còn phụ thuộc vào bệnh đang ở giai đoạn nào, đã chèn ép tới các cơ quan lân cận hay chưa.

Tế bào ung thư phổi lăm le gõ cửa với toàn những biểu hiện chẳng ai có thể ngờ đến, xem ngay để tầm soát sớm-1

Những dấu hiệu nhận biết sớm của bệnh ung thư phổi

Theo ThS.BS. Nguyễn Tiến Đồng, Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu - Bệnh viện Bạch Mai, ung thư phổi được phát hiện dựa vào quá trình tầm soát chủ động hoặc sau những đợt đi khám sức khỏe định kỳ. Ở giai đoạn sớm, vì khối u còn nhỏ nên chưa chèn ép tới các cơ quan khác. Do đó, bệnh nhân thường không có biểu hiện đặc biệt. Hoặc có những bệnh nhân đi khám vì có các triệu chứng như đau ngực, khó thở, tức nặng ngực. Đây là lúc khối u đã có tổn thương di căn.

Đôi khi, bệnh nhân còn đi khám khi khối u dã di căn xa, lên não và có biểu hiện đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, co giật. Hay có những tổn thương di căn gan nên gây vàng mắt, chướng bụng, vàng da…

Những dấu hiệu nhận biết sớm của bệnh ung thư phổi

Từ đây có thể tổng kết lại, ung thư phổi hay các loại ung thư khác có những triệu chứng rất đa dạng, có thể không có triệu chứng khi bệnh ở giai đoạn sớm, nếu bệnh ở giai đoạn muộn thì các triệu chứng cũng rất khác nhau. Tùy thuộc vào vị trí của khối u, hay các khối u đã di căn đến đâu, đã xâm lấn sang các cơ quan khác chưa với những biểu hiện khác nhau. Thế nên, chúng ta không nên chỉ coi một dấu hiệu nào là dấu hiệu ung thư mà hãy chủ động đi kiểm tra sức khỏe định kỳ ngay cả khi chưa có triệu chứng gì.

Dấu hiệu nào cảnh báo bệnh ung thư phổi chuyển biến nặng?

ThS.BS. Nguyễn Tiến Đồng cũng cho hay: "Một số dấu hiệu được coi là chuyển nặng của bệnh ung thư phổi có thể kể đến khi vị trí khối u di căn. Nếu khối u xâm lấn khí phế quản thì sẽ có biểu hiện ho ra máu, ho đờm dính máu. Khối u di căn tới màng phổi, màng tim sẽ có biểu hiện đau ngực, tức nặng ngực, nặng ngực trái, khó thở, đi lại hụt hơi, không thể gắng sức. Hay có những bệnh nhân sẽ gặp phải khối u di căn tới xương, não, gan. Khi khối u di căn đến cơ quan nào thì nó sẽ có các biểu hiện ở những cơ quan đó mà bạn có thể phát hiện ra ngay".

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/te-bao-ung-thu-phoi-lam-le-go-cua-voi-toan-nhung-bieu-hien-chang-ai-co-the-ngo-den-xem-ngay-de-tam-soat-som-162222503081424153.htm

bệnh ung thư

Ung thư phổi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.