Thạch rau câu: Không bổ dưỡng, nhiều nguy cơ

Thạch là món ăn hấp dẫn và dễ ăn, nhưng đây không phải món ăn chứa nhiều dinh dưỡng và ẩn chứa nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe người sử dụng.

Thạch là món ăn hấp dẫn và dễ ăn, nhưng đây không phải món ăn chứa nhiều dinh dưỡng và ẩn chứa nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe người sử dụng.

Thạch rau câu là món ăn vặt phổ biến và khoái khẩu của nhiều người, đặc biệt là trẻ em. Trước thông tin về nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm khi ăn thạch rau câu làm sẵn, nhiều bà nội trợ có xu hướng chế biến món ăn này tại nhà.

Tuy nhiên, việc sử dụng bột rau câu để chế biến thành nhiều loại khác nhau cũng tiềm ẩn nguy cơ đối với sức khỏe, nếu không không lựa chọn và chế biến đúng cách.

Hiện nay, nhiều sơ sở sản xuất thạch không đảm bảo hoặc nguyên liệu sản xuất không rõ nguồn gốc nên trong bột thạch có chứa các chất nguy hại đến sức khỏe. Một số chất phụ gia gây hại như cali clorua quá hạn, nguy hiểm hơn, nhiều loại bột làm rau câu thạch thủy tinh dùng trong trà sữa còn có thể chứa asen và thủy ngân gây độc cao cho cơ thể.

Nếu ăn phải thạch làm từ bột thạch không đảm bảo chất lượng gây ảnh hưởng sức khỏe ở nhiều mức độ khác nhau, nhẹ là ngộ độc, tiêu chảy, cảm giác khó chịu hoặc choáng, nổi mẩn, phát bang. Sử dụng thạch nhiễm độc thường xuyên gây ra những ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe, thậm chí ung thư.

Trong chương trình Ngon và lành (VTC14), TS. Từ Ngữ, Tổng thư ký Hiệp hội Dinh dưỡng Việt Nam, cho biết: "Bản chất của thạch là sự hòa tan giữa nhóm andehit và các chất béo, sau đó được cho vào một số hương vị, chủ yếu là nước ép hoa quả. Hiện nay, người ta còn cho thêm một số chất để làm kết dính như aga, chất đông keo.

Như vậy, thạch rau câu không có nhiều chất dinh dưỡng như mong muốn, chủ yếu là xenlulo, hương vị, đường và chất tạo màu. Ăn quá nhiều thạch rau câu có nguy cơ ngộ độc mãn tính do phẩm màu, lâu ngày dẫn đến hậu quả khó lường".

Ngoài ra, người lớn không nên cho trẻ em ăn quá nhiều thạch trong thời gian dài.

PGS.TS. Trần Đình Toán, Hiệp hội Dinh dưỡng Việt Nam, tư vấn: "Ở góc độ dinh dưỡng, trẻ em không nên cho ăn thạch. Thạch không phải một loại thực phẩm bổ dưỡng và tốt cho cơ thể".

Để đảm bảo an toàn, chúng ta chỉ nên lựa chọn bột thạch có nguồn gốc hạn sử dụng rõ ràng và cơ sở uy tín. Khi chế biến, các bà nội trợ có thể kết hợp cùng các loại quả tự nhiên để tạo màu cho thạch, đồng thời, giúp bỏ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

Theo Zing



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.