Thai phụ 27 tuổi mất con chỉ vì một miếng dưa hấu trong tủ lạnh, cảnh báo loại vi khuẩn nguy hiểm

Sốt cao liên tục, kèm theo ớn lạnh, co thắt… là dấu hiệu mà Tiểu Lý sống ở Đại Hưng, Bắc Kinh mắc phải.

Sốt cao liên tục, kèm theo ớn lạnh, co thắt… là dấu hiệu mà Tiểu Lý sống ở Đại Hưng, Bắc Kinh mắc phải. Sau 2 ngày, các nhân viên y tế đã nỗ lực điều trị nhưng vẫn không cứu được đứa bé 29 tuần tuổi của người phụ nữ 27 tuổi này.

Anh Dương, chồng của Tiểu Lý nói: "Trong thời gian vợ tôi mang bầu, chúng tôi đều chú ý đến sức khỏe của vợ, buổi sáng ngày 8/1 mọi chuyện vẫn ổn, nhưng buổi chiều đột nhiên cô ấy sốt cao, còn kèm theo ớn lạnh và đau cơ, chúng tôi vội vàng đưa cô ấy đến bệnh viện".

Khi Tiểu Lý đến bệnh viện, cô đã xuất hiện các cơn co thắt tử cung, bác sĩ dùng thuốc kháng sinh để ức chế các cơn co thắt tử cung, nhưng chỉ số nhiễm trùng vẫn tăng lên, và sử dụng các loại thuốc đều không có tác dụng, cuối cùng bác sĩ chỉ có thể quyết định ngừng điều trị bảo vệ thai nhi. Sau 3 tiếng, cô Lý cuối cùng cũng sinh con, nhưng điều khiến mọi người đau lòng là thai nhi sau khi sinh ra không có tim thai. Đã đến tam cá nguyệt thứ ba, em bé 29 tuần tuổi đã bị sinh non. Điều này khiến tất cả mọi người sốc và muốn tìm hiểu nguyên nhân tại sao.

Thai phụ 27 tuổi mất con chỉ vì một miếng dưa hấu trong tủ lạnh, cảnh báo loại vi khuẩn nguy hiểm-1

Báo cáo kết quả nuôi cấy máu của Tiểu Lý đã đưa ra câu trả lời. Nguyên nhân là Tiểu Lý đã ăn miếng dưa hấu lấy trong tủ lạnh, miếng dưa hấu này để lâu ngày đã bị nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes. Nhiễm khuẩn Listeria monocytogenes là một bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng nhưng không phổ biến, nó có thể gây bệnh ở người và động vật. Sau khi nhiễm bệnh, biểu hiện chủ yếu là nhiễm trùng huyết, viêm màng não và tế bào đơn nhân tăng cao.

Nó tồn tại rộng rãi trong tự nhiên và Listeria monocytogenes trong thực phẩm gây nguy hiểm cho sự an toàn của con người. Nó có thể phát triển trong cả điều kiện hiếu khí và kỵ khí. Phạm vi nhiệt độ tăng trưởng của nó là 2°C - 42°C (ở 0°C cũng phát triển chậm) và nhiệt độ tối ưu là 35°C - 37°C. Một trong những đặc điểm chính của Listeria monocytogenes là nó có thể phát triển ở nhiệt độ thấp và có thể tồn tại trong một năm ở -20 độ. Nó phát triển tốt trong điều kiện pH trung tính đến kiềm yếu (pH 9,6) và cũng có thể phát triển chậm trong điều kiện axit của pH 3,8-4,4.

Thai phụ 27 tuổi mất con chỉ vì một miếng dưa hấu trong tủ lạnh, cảnh báo loại vi khuẩn nguy hiểm-2
Bất cứ ai cũng có thể bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên, đối với một số người như phụ nữ mang thai hoặc thai nhi, nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Khả năng sống sót và sinh sản của Listeria monocytogenes trong điều kiện lạnh (4°C) là một trong những mầm bệnh chính đe dọa sức khỏe con người, nhưng có thể bị giết chết bằng cách làm nóng đến 60°C-70°C đun trong khoảng 5-20 phút. Vì đặc điểm không sợ lạnh nên vi khuẩn này được gọi là "sát thủ tủ lạnh". Do đó, muốn ngăn ngừa nhiễm khuẩn Listeria monocytogenes thì kiến nghị, không được lưu trữ thực phẩm quá lâu trong tủ lạnh để tránh nhiễm khuẩn chéo, thực phẩm trước khi bỏ vào tủ lạnh cần được bọc kỹ càng để đảm bảo an toàn thực phẩm, đồng thời cũng phải thường xuyên vệ sinh tủ lạnh sạch sẽ.

Những dấu hiệu và triệu chứng của nhiễm khuẩn Listeria là gì?

Với những người khoẻ mạnh, khi ăn phải thức ăn bị nhiễm Listeria monocytogenes, vi khuẩn không gây nên bất kỳ triệu chứng nào. Một số người có thể xuất hiện triệu chứng giống cảm cúm với các biểu hiện như sốt, đau cơ, buồn nôn, nôn, tiêu chảy và đau dạ dày, nếu như tiêu thụ thức ăn bị nhiễm một số lượng lớn vi khuẩn. Vi khuẩn có thể vào máu gây nên tình trạng nhiễm khuẩn huyết. Nếu vi khuẩn xâm nhập vào hệ thần kinh sẽ gây nên tình trạng viêm màng não với các biểu hiện như đau đầu, cứng cổ, động kinh, mất thăng bằng và cảm thấy bối rối hoặc mất phương hướng có thể xảy ra.

Thai phụ 27 tuổi mất con chỉ vì một miếng dưa hấu trong tủ lạnh, cảnh báo loại vi khuẩn nguy hiểm-3
Với những người khoẻ mạnh, khi ăn phải thức ăn bị nhiễm Listeria monocytogenes, vi khuẩn không gây nên bất kỳ triệu chứng nào.

Những ai thường nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes?

Bất cứ ai cũng có thể bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên, đối với một số người như phụ nữ mang thai hoặc thai nhi, nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Vi khuẩn Listeria monocytogenes có thể qua nhau thai gây sẩy thai, sinh non, hoặc thai nhi chết ngay sau khi sinh. Trẻ sơ sinh có thể bị bệnh nghiêm trọng nếu nhiễm bệnh trước khi sinh ra. Những người có hệ miễn dịch yếu cũng có nguy cơ mắc bệnh cao như người bị ung thư, AIDS, người cấy ghép nội tạng và người già.

Theo Helino

Xem link gốc Ẩn link gốc http://helino.ttvn.vn/helino/thai-phu-27-tuoi-mat-con-chi-vi-mot-mieng-dua-hau-trong-tu-lanh-canh-bao-loai-vi-khuan-nguy-hiem-2220201311351426.htm

sảy thai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.