Thai phụ 6 tháng ở Hà Nội tử vong do mắc hội chứng HELLP, nguy hiểm tới mức nào mà ai cũng sợ hãi

Bệnh nhân bị chứng rối loạn đông máu, Hội chứng HELLP - rối loạn liên quan tới tiền sản giật, nếu không chữa trị kịp thời, có thể gây tử vong.

Liên quan tới vụ việc thai phụ T.T.H (33 tuổi, ở Hà Nội) tử vong sau hơn 2 ngày cấp cứu tại bệnh viện Thanh Nhàn, các bác sĩ chỉ ra nguyên nhân chính gây ra sự việc đau lòng này là do bệnh nhân mắc hội chứng HELLP nhưng không được điều trị kịp thời. 

Lãnh đạo bệnh viện cho biết thêm, bác sĩ các chuyên khoa về huyết học, sản, hồi sức đã đánh giá về trường hợp này, tham vấn chuyên môn một số bệnh viện lớn trường hợp này nguy cơ tử vong rất cao. Mặc dù bệnh viện đã ra sức cứu chữa nhưng bệnh nhân đã tử vong.

Bệnh nhân H. mang thai lần thứ 5, trong đó 2 lần gần nhất thai lưu nhưng không đi khám, không tầm soát ngay từ đầu khi có thai. Qua họp hội đồng chuyên môn, chúng tôi xác định bệnh nhân bị chứng rối loạn đông máu, Hội chứng HELLP (rối loạn liên quan tới tiền sản giật, nếu không chữa trị kịp thời, có thể gây tử vong. HELLP là một dạng nhiễm độc thai nghén thường gặp ở 5-8% phụ nữ đang mang thai, phổ biến nhất là sau tuần 20 khi mang bầu)... dẫn đến tử vong.

Thai phụ 6 tháng ở Hà Nội tử vong do mắc hội chứng HELLP, nguy hiểm tới mức nào mà ai cũng sợ hãi-1
Chị H. cùng đứa con trong bụng qua đời sau khi thăm khám tại Bệnh viện Thanh Nhàn.

Hội chứng HELLP là gì?

HELLP là tên viết tắt của các từ Hemolytic anemia (thiếu máu tán huyết), Elevated Liver enzymes (tăng men gan) và Low Platelet count (giảm tiểu cầu).

Hội chứng HELLP là hội chứng thiếu máu tán huyết, tăng men gan và giảm tiểu cầu ở thai phụ, thường xảy ra ở giai đoạn cuối của thai kỳ, đôi khi xảy ra sau sinh. Đây là một biến thể của tình trạng tiền sản giật ở bà bầu, có thể đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

Có khoảng từ 2% - 12% bệnh nhân bị tiền sản giật mắc hội chứng HELLP. Trong đó, 50% trường hợp xảy ra trong khoảng 27 và 36 tuần vô kinh, nhưng vẫn có những ca rất sớm đã được mô tả trong khoảng 17-20 tuần vô kinh và một số khác lại chỉ xảy ra trong thời kỳ hậu sản (chiếm 30% số trường hợp).

Dấu hiệu nhận biết của hội chứng HELLP

Các triệu chứng của hội chứng HELLP tiền sản giật (nhiễm độc thai kỳ) bao gồm:

Nhức đầu nhiều và tăng dần Mờ mắt, khó chịu Buồn nôn và nôn Đau ngang vùng thượng vị Dị cảm tê tay chân Có thể bị phù Tăng huyết áp Qua khám phát hiện vỡ bao gan kèm máu tụ, đông máu nội mạch lan tỏa.

Điều trị hội chứng HELLP thế nào?

Theo Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, hội chứng HELLP có thể gây những hậu quả nghiêm trọng như như gây tổn thương gan, thận, dẫn đến suy đa cơ quan khiến bệnh nhân bị rối loạn đông máu, xuất huyết não, men gan tăng. Hội chứng HELLP ở bà bầu có biểu hiện tiền sản giật nếu không được xử trí nhanh chóng, kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng bệnh ngày càng nặng, nguy cơ tử vong cả mẹ lẫn con rất cao.

Cách điều trị duy nhất và bắt buộc đối với hội chứng này là chấm dứt thai kỳ, tức lấy thai nhi ra khỏi người mẹ. Sau khi thai nhi được lấy ra, sức khỏe bà mẹ sẽ được cải thiện rất nhanh.

Ngoài ra, có một số thuốc đã được nghiên cứu để điều trị hội chứng HELL nhưng việc ứng dụng nó vào thực tế vẫn còn gây tranh cãi, nghi ngờ liệu magnesium sulfate có thực sự làm giảm nguy cơ co giật dẫn đến tiền sản giật hay không.

Đối với sản phụ bị đông máu nội mạch lan tỏa, có thể xử lý bằng huyết tương tươi đông lạnh để bồi hoàn lại các protein có chức năng đông máu. Trong một số trường hợp có thể còn phải truyền máu để khắc phục tình trạng thiếu máu ở bệnh nhân.

Với trường hợp mắc hội chứng HELLP nhẹ thì chỉ cần dùng corticoid và thuốc hạ huyết áp.

Hội chứng HELLP ở bà bầu bị tiền sản giật có những dấu hiệu khá dễ nhầm lẫn với những biểu hiện thông thường của cơ thể trong quá trình mang thai. Chính vì vậy thai phụ, đặc biệt là thai phụ trước đó đã có biểu hiện tiền sản giật không nên chủ quan với bất kỳ thay đổi bất thường nào của cơ thể. Tốt nhất thai phụ nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được khám, tư vấn, đánh giá thể trạng sức khỏe và có biện pháp can thiệp kịp thời, giúp bảo vệ sự an toàn, mạnh khỏe cho cả mẹ lẫn con.  

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/thai-phu-6-thang-o-ha-noi-tu-vong-do-mac-hoi-chung-hellp-nguy-hiem-toi-muc-nao-ma-ai-cung-so-hai-222021251119402741.htm

tử vong

thai phụ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.