"Thần dược" nhũ tương bạc được đồn thổi trị bách bệnh, chống ung thư, HIV nhưng sự thật lại khiến người ta sợ hãi

Nhũ tương bạc (Colloidal silver) được quảng cáo rầm rộ là thần dược trị bách bệnh, chống vi trùng và siêu vi, ung thư, HIV và các bệnh về mắt... nhưng sự thật khi dùng có thể biến bạc trở thành "quái vật mặt xanh".

Nhũ tương bạc (Colloidal silver) được quảng cáo rầm rộ là thần dược trị bách bệnh, chống vi trùng và siêu vi, ung thư, HIV và các bệnh về mắt... nhưng sự thật khi dùng có thể biến bạc trở thành "quái vật mặt xanh".

Mới đây, mạng xã hội xôn xao trước bài viết mang tựa đề "Phép màu đôi khi là có thật" khi miêu tả lại việc một bệnh nhân sống sót sau khi gần như đã nắm chắc phần chết nhờ một loại "thần dược".

Cụ thể, bài viết kể lại câu chuyện của một người đàn ông tên T.Đ. Anh Đ. phải về nhà gấp khi hay tin cha ruột lên cơn đột quỵ, hôn mê sâu nguy kịch, não suy 60% và nguy cơ tử vong lên đến 95%.

Dù các bác sĩ đã cố hết sức chữa trị, dùng kháng sinh liều cao nhưng tình trạng cụ ông không cải thiện, chứng viêm phổi và phù nề ngày càng trầm trọng.

Thần dược nhũ tương bạc được đồn thổi trị bách bệnh, chống ung thư, HIV nhưng sự thật lại khiến người ta sợ hãi-1
Nguyên văn câu chuyện chia sẻ trên mạng gây xôn xao dư luận.

Khi thấy cha mình bắt đầu khó thở và gần như chắc chắn tiến đến cửa tử, anh Đ. và gia đình quyết định liều lĩnh loại bỏ kháng sinh để sử dụng phối hợp Colloidal silver (nhũ tương bạc) và dầu dừa để điều trị cho cha trong tâm thế "còn nước còn tát".

Và điều kỳ diệu đã xảy ra khi vài tuần liền sử dụng điều trị phối hợp như trên, cụ ông từ chỗ nguy kịch đã dần tỉnh lại, dù chưa hồi phục hoàn toàn nhưng rất khả quan.

Sau câu chuyện này, chủ nhân bài viết giới thiệu rằng Colloidal silver là loại dung dịch được chiết xuất từ bạc nguyên chất pha với nước cất tự nhiên. 

Thần dược nhũ tương bạc được đồn thổi trị bách bệnh, chống ung thư, HIV nhưng sự thật lại khiến người ta sợ hãi-2
Một lọ nhũ tương bạc bày bán trên thị trường.

Chủ nhân bài viết cho rằng đây là loại kháng sinh cực mạnh có khả năng diệt hơn 600 loại virus, vi khuẩn, nấm và ở nước ngoài đây là loại thực phẩm chức năng phổ biến. Thậm chí có người còn dùng nó điều trị thành công viêm gan siêu vi B.

Tuy nhiên khi nhận định về loại "thuốc" này, bác sĩ chuyên khoa Nhi Trương Hoàng Hưng, công tác ở viện MD KIDS PEDIATRICS, thành phố McKinney, Texas (Mỹ) lại không cho rằng như vậy.

Theo bác sĩ, thời gian gần đây Colloidal silver (hay nhũ tương bạc) được quảng cáo rầm rộ là thần dược trị bách bệnh, làm tăng sức đề kháng, chống vi trùng và siêu vi, ung thư, HIV, herpes, shingles, viêm tuyến tiền liệt và các bệnh về mắt... Tuy nhiên hiện tại không có nghiên cứu nào chứng minh các tác dụng thần kỳ của chất này, mà đơn thuần chỉ là do các công ty sản xuất tự nhận.

Chính vì thế, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (FDA) đã bắt đầu có động thái siết chặt các công ty sản xuất chất này vì quảng cáo sai sự thật.

Thần dược nhũ tương bạc được đồn thổi trị bách bệnh, chống ung thư, HIV nhưng sự thật lại khiến người ta sợ hãi-3
Nhũ tương bạc khiến da người phụ nữ đổi sang màu xanh xám.

"Nếu bạn uống bạc một thời gian dài sẽ gây ra tình trạng tích tụ bạc dưới da, mắt, móng tay, nướu răng, nội tạng làm da đổi màu sang màu xanh xám (angyria). 

Chú ý là một khi hiện tượng này xảy ra, nó sẽ tồn tại vĩnh viễn dù cho bạn có ngưng uống đi nữa, lúc đó bạn sẽ có "mốt trang điểm" mắt xanh, da xám, môi chì miễn phí suốt đời.

Trong vài trường hợp nếu uống bạc kéo dài có thể gây tổn thương thận và hệ thần kinh.

Bạc có thể gây phản ứng tương tác với các thuốc khác như penicillamine, kháng sinh nhóm quinolone, tetracycline và hormone tuyến giáp" - bác sĩ Hưng cảnh báo hậu quả khi sử dụng nhũ tương bạc.


Vì nguy cơ nhiễm độc kể trên, nhũ tương bạc chưa bao giờ được gọi là thuốc. Thế nhưng đáng quan ngại là chất này hiện bán tràn lan với giá chỉ  khoảng 10 USD/lọ.

Thần dược nhũ tương bạc được đồn thổi trị bách bệnh, chống ung thư, HIV nhưng sự thật lại khiến người ta sợ hãi-4
"Bạn sẽ có mốt trang điểm mắt xanh, da xám, môi chì miễn phí suốt đời" - bác sĩ cảnh báo khi sử dụng loại chất nhiều người quảng cáo là thần dược.

Bác sĩ khuyên người dân không nên tin bất kỳ đồn thổi nào về thuốc trị bá bệnh, vì mỗi thuốc chỉ trị vài bệnh nào đó. 

Cho dù câu chuyện trên là có thật cũng không khẳng định được là do một loại thuốc hay chất nào tạo nên.

"Muốn biết một thuốc có tác dụng trị bệnh hay không, an toàn hay không, phải qua 3-4 giai đoạn nghiên cứu khác nhau từ trên động vật tới người. Ngoài ra còn tính đến vấn đề liều lượng, tác dụng phụ ra sao? Một vài cái nghiên cứu trên tạp chí y khoa cũng không thể nói được gì.

Khi bạn quyết định một chuyện liên quan tới sức khoẻ dựa trên những thông tin không kiểm chứng, coi chừng sẽ hối hận suốt đời" - bác sĩ phân tích.

Theo Helino


bệnh ung thư

thần dược

đột quỵ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.