Thanh niên 20 tuổi thành người thực vật sau khi tắm nước nóng, nguyên nhân là do thói quen "tự chữa bệnh" mỗi khi lên cơn hen

Mỗi khi bệnh hen suyễn tái phát, bệnh nhân đều có thói quen mua thuốc làm giãn phế quản có tác dụng ngắn hạn.

Bác sĩ Phó Bân Quý, khoa ngoại lồng ngực, bệnh viện Taichung Veterans General Hospital, chia sẻ về trường hợp một bệnh nhân nam hơn 20 tuổi, sống tại Đài Bắc, Đài Loan, có tiền sử mắc bệnh hen suyễn.

Mỗi khi bệnh hen suyễn tái phát, bệnh nhân đều có thói quen mua thuốc làm giãn phế quản có tác dụng ngắn hạn (còn gọi là thuốc hít), và không tuân theo phác đồ điều trị lâu dài của bác sĩ.

Vài ngày trước, khi thời tiết trở lạnh, bệnh nhân cảm thấy tức ngực nên nghĩ rằng tắm nước nóng sẽ làm dịu cơn đau. Không ngờ, trong lúc tắm, hơi ẩm cao trong phòng tắm khiến bệnh hen suyễn tái phát, bệnh nhân bị ngất xỉu trong phòng tắm và sau đó được chẩn đoán thành người thực vật.

Thanh niên 20 tuổi thành người thực vật sau khi tắm nước nóng, nguyên nhân là do thói quen tự chữa bệnh mỗi khi lên cơn hen-1

Ảnh minh họa

Một trường hơp khác là người đàn ông (56 tuổi) mắc bệnh hen suyễn và cũng có thói quen tự mua thuốc sơ cứu. Sau khi bệnh hen suyễn tái phát, bệnh nhân may mắn được chuyển ngay đến bệnh viện, nếu chậm trễ thì bệnh nhân có thể đối mặt với nguy cơ đặt nội khí quản do suy hô hấp.

Theo kinh nghiệm lâm sàng, bác sĩ Phó nhận thấy nhiều bệnh nhân có thói quen sử dụng thuốc huốc hít khẩn cấp tác dụng ngắn (SABA) trong thời gian dài để giảm các triệu chứng, điều này sẽ khiến bệnh nhân xem nhẹ bệnh tình và có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng là phải cấp cứu hoặc nhập viện điều trị.

Để ngăn chặn bi kịch lặp lại của thanh niên hơn 20 tuổi, 400 cơ sở chăm sóc bệnh hen suyễn được chứng nhận ở Đài Loan đã tham gia chương trình "Kế hoạch giúp phổi trở nên khỏe mạnh", chương trình này đã giảm 25% việc sử dụng thuốc hít khẩn cấp tác dụng ngắn.

Bác sĩ Phó cảnh báo, không nên chỉ sử dụng thuốc hít khẩn cấp tác dụng ngắn để tránh bệnh nhân bị phụ thuộc quá mức và bỏ lỡ cơ hội chẩn đoán và điều trị hen suyễn.

Nếu cơn hen bùng phát, thuốc hít tác dụng nhanh có thể làm giảm các triệu chứng của người bệnh ngay lập tức. Nhưng nếu thuốc kiểm soát dài hạn của người bệnh hoạt động tốt, người bệnh không nên sử dụng thuốc hít giảm đau nhanh thường xuyên.

Người bệnh được khuyến cáo ghi lại số lượt sử dụng mỗi tuần. Nếu số lần cần sử dụng ống hít tác dụng nhanh thường xuyên hơn số lần bác sĩ khuyên dùng, hãy đi khám bác sĩ. Người bệnh có thể cần phải điều chỉnh thuốc kiểm soát hen dài hạn.

Có rất nhiều thứ trong môi trường xung quanh có thể gây cơn hen. Bằng cách kiểm soát các yếu tố này, người bệnh có thể giảm nguy cơ lên cơn hen. Các yếu tố thường gặp bao gồm:

Lớp sừng trên da vật nuôi: Nếu bạn không thể sống thiếu thú cưng, tối thiểu không nên cho chúng vào phòng ngủ.

Mặt bụi: Hãy giặt ga trải giường bằng nước nóng, hút bụi cho đồ nội thất, không sử dụng thảm nếu được. Bạn nên nhờ người khác hút bụi và dọn dẹp nhà cửa. Nhưng nếu bạn phải tự làm, hãy mang mặt nạ phòng bụi.

Phấn hoa và nấm mốc ngoài trời: Luôn đóng cửa sổ. Không nên ra ngoài từ cuối buổi sáng đến chiều.

Hút thuốc lá: Nếu bạn đang hút thuốc lá, hãy ngừng ngay, cũng như không để người khác hút thuốc trong nhà hay trong xe ô tô của bạn.

Không khí lạnh: Giữ ấm cho mũi và miệng khi trời trở lạnh.

Nấm mốc trong nhà: Sửa đường ống bị rò rỉ, và làm sạch bề mặt bị mốc bằng thuốc tẩy.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/thanh-nien-20-tuoi-thanh-nguoi-thuc-vat-sau-khi-tam-nuoc-nong-nguyen-nhan-la-do-thoi-quen-tu-chua-benh-moi-khi-len-con-hen-162202312180911347.htm

bệnh nhân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.