Thay đổi khó lường sau bình phục của bệnh nhân Covid-19

Một số bệnh nhân bị rụng tóc, giọng đổi khác, ngứa ngáy trong người dù đã được xuất viện.

Khi bà Ursula Steinberner nằm trong khu chăm sóc đặc biệt, điều cuối cùng khiến bà bận tâm là vẻ ngoài. Nhưng bây giờ, khi bình phục, bà nhận ra một tác dụng phụ đáng sợ: bà đang rụng tóc.

“Tôi cảm thấy suy sụp, tôi từng có mái tóc dày”, bà Ursula tâm sự.

Một số triệu chứng ban đầu của Covid-19 đã trở nên phổ biến như mệt mỏi, khó thở, đau đầu, ho, sốt, mất khứu giác, vị giác.

Tuy nhiên, những di chứng sau khi bình phục ở bệnh nhân Covid-19 lại chưa được quan tâm đúng mức. Các bác sĩ không rõ liệu đó là hậu quả trực tiếp của virus nCoV hay đơn giản liên quan tới tình trạng ốm nặng ở bất cứ bệnh nhân nào.

Phụ nữ bị rụng tóc

Thay đổi khó lường sau bình phục của bệnh nhân Covid-19-1

Bà Ursula đã âm tính nCoV nhưng vẫn lo lắng về tình trạng rụng tóc

Bà Ursula Steinberner và bạn đời Leon Sharp cùng bị nhiễm virus nCoV khi đi trên du thuyền Ruby Princess. Khi trở về nhà ở Australia, họ bị ốm. Từng ghép thận, bà Ursula bị nặng hơn, phải nằm 10 ngày trong phòng chăm sóc tích cực.

Hiện tại, cả hai vợ chồng đều đã khỏe nhưng bà Ursula nhận ra một sự thay đổi. “Tôi thấy mái tóc mình mỏng đi, khi lau dọn nhà tắm, tôi phát hiện cả mớ tóc màu đỏ của mình”, bà nhớ lại.

Một chuyên gia về tóc nhận định nguyên nhân có thể do bà vừa trải qua một đợt ốm. Bác sĩ dặn bà theo dõi trong vòng một vài tháng, nếu tình hình không cải thiện, sẽ đưa ra giải pháp điều trị.

Người đàn ông bị ngứa ngáy, mẩn đỏ

Thay đổi khó lường sau bình phục của bệnh nhân Covid-19-2

Ông Paul phải nằm viện, sử dụng máy thở do có bệnh nền tiểu đường, béo phì

Paul Gauger nhiễm Covid-19 vào tháng 3 và phải sử dụng máy thở khi nằm trong bệnh viện ở New York (Mỹ). Hiện tại, ông đã bình phục nhưng dây thanh âm bị tổn thương trong quá trình điều trị ở khu chăm sóc tích cực.

Sự phục hồi của ông diễn ra từ từ và ông trải qua những tác dụng phụ như mệt mỏi, mất trí nhớ và cả những hậu quả không lường trước.

“Một vài tuần sau khi rời viện, tôi nghĩ mình đã ổn nhưng rồi tôi có cảm giác nhức nhối, khó chịu ở lưng”, ông Paul nhớ lại.

Ngoài ra, ông không thể nói năng bình thường như trước đây bởi ống thở có thể đã làm ảnh hưởng tới dây thanh âm trái.

Các bác sĩ cho biết, tình trạng này chỉ có thể cải thiện sau 3 tháng tới 1 năm. Ông Paul buộc phải nhờ tới sự trợ giúp của chuyên gia trị liệu giọng nói.

Hiện tại, sức khỏe của người đàn ông 54 tuổi này đã khá hơn. Ông có thể đi bộ, tập luyện thể thao mức độ nhẹ.

Ca sĩ bị ảnh hưởng giọng nói, tác động tâm lý

Thay đổi khó lường sau bình phục của bệnh nhân Covid-19-3

Nam ca sĩ Pascal Herington trong thời gian cách ly ở Đức

Ca sĩ opera Australia, Pascal Herington, đang đi diễn ở Đức khi anh mắc Covid-19. Virus nCoV đã khiến anh ho liên tục và viêm phổi.

Nhưng anh không chỉ phải vượt qua mệt mỏi cơ thể. “Tôi thừa nhận mình vất vả đấu tranh với những tác động tâm lý”, Pascal nói.

Những bản tin hàng ngày về dịch bệnh nhắc anh nhớ về giai đoạn ốm yếu: “Tôi nhận thức rất rõ điều gì xảy ra lúc ấy, đặc biệt là ở phổi, họng”.

Nam ca sĩ đã dần quay trở lại với công việc ca hát nhưng chưa bình phục hoàn toàn. “Hơi thở của tôi có sự khác biệt. Có những điều tôi có thể làm trước đây nhưng bây giờ thì không”, Pascal tâm sự.

“Bởi vậy, tôi nghĩ đó là một quá trình dài để lấy lại sức khỏe và sự tự tin”.

Chuyên gia bệnh truyền nhiễm Gail Matthews cho hay, các nhà chuyên môn vẫn đang tìm hiểu về các tác động của Covid-19.

Cô cũng là người đồng đứng đầu một nghiên cứu của Bệnh viện St Vincent (Sydney, Australia) và Viện Kirby theo dõi các bệnh nhân Covid-19 đã bình phục.

“Rất khó để xác định các biểu hiện của bệnh nhân là hậu quả trực tiếp hay gián tiếp của Covid-19 hay từ một căn bệnh nào đó đồng thời xuất hiện”, bác sĩ Matthews nói.

 

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/tac-dung-kho-luong-sau-khi-binh-phuc-cua-benh-nhan-covid-19-665642.html

Covid-19

Virus Cocona

dịch bệnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.