Thấy ruồi đậu lên thức ăn đừng “điên tiết” đập ngay mà bạn phải lập tức làm điều này

Ruồi có mặt khắp mọi nơi, “binh đoàn” của chúng đi đến đâu cũng đều khiến chúng ta khiếp sợ, từ nhà đến quán ăn, sân vườn… ôi chúng không chừa một nơi nào cả.

Ruồi có mặt khắp mọi nơi, “binh đoàn” của chúng đi đến đâu cũng đều khiến chúng ta khiếp sợ, từ nhà đến quán ăn, sân vườn… ôi chúng không chừa một nơi nào cả.

Hè đến, tiết trời ấm áp, ánh nắng chan hòa khắp nơi. Một không gian thật lý tưởng và nên thơ nhỉ? Ấy vậy mà đây lại là mùa của những con ruồi bé nhưng không xinh mà lại cực kì dơ bẩn nữa. Ruồi có mặt khắp mọi nơi, “binh đoàn” của chúng đi đến đâu cũng đều khiến chúng ta khiếp sợ, từ nhà đến quán ăn, sân vườn… chúng không chừa một nơi nào cả.

Chúng ta khiếp sợ chúng không phải vì chúng dữ tợn sẽ cắn hay chích gì cả mà chúng là một ổ vi khuẩn di động, chuyên gieo rắc mầm bệnh đến khắp nơi. Bạn có biết rằng những con ruồi đó mang trên mình hơn 200 loại vi khuẩn khác nhau “nhờ” những lần chúng “nghỉ chân” trên bãi rác, thức ăn thối rửa, và thậm chí là… phân.

Thấy ruồi đậu lên thức ăn cũng đừng “điên tiết” xách cây đập mà bạn phải lập tức… - Ảnh 1.

Ruồi là một ổ vi khuẩn di động, chuyên gieo rắc mầm bệnh đến khắp nơi (Ảnh: Internet)

Và “nghiệt ngã” thay, một trong những nơi nghỉ chân yêu thích của chúng lại là thức ăn của chúng ta. Chưa cần chúng liếm hay mút thức ăn gì cả, chỉ cần chúng đậu lên thức ăn thôi là bạn đã tự xác định được món ăn đó đã bẩn thế nào rồi. Mà không chỉ có thế, chúng là sinh vật có hành vi ăn uống rất lạ, vừa ăn vừa nôn, vừa thải thức ăn và dĩ nhiên, trong chất thải của chúng chứa biết bao nhiêu mầm bệnh.

Nghĩ đến thôi, ai cũng muốn xách cây đập hết loài sinh vật kinh tởm này. Mà cũng có nhiều người hay dùng cây đập ruồi lắm nhưng đây lại là một việc làm không đúng bởi khi bạn đập chúng nát bét cho hả cơn tức, chúng đã phá tán ra hàng triệu virus, vi khuẩn, bào nang đơn bào, tế bào nấm, trứng giun sán… trong cơ thể chúng, và cả dòi nữa. Thế nên tuyệt đối không được đập.

Tôi bỗng nhớ lại, những lần nhìn thấy “binh đoàn ruồi” bâu đen bâu đỏ vào thức ăn, tôi và mọi người trong gia đình cũng chỉ phẩy phẩy cho chúng bay đi rồi đậy thức ăn lại. Mà hình như đây cũng là thói quen của rất nhiều người, dù khó chịu khi nhìn thấy chúng bâu vào thức ăn, nhưng chỉ quạt quạt cho chúng bay đi thì hình ảnh chúng đã biến mất khỏi chúng ta ngay lập tức. Và sau đó thì như chưa hề có chuyện gì xảy ra, chúng ta vô tư ăn lại thức ăn mà chúng đậu lên.

Ôi thôi xong!

Ron Harrison, nhà côn trùng học kiêm Giám đốc Kỹ thuật ở Orkin Pest Control cho biết : “Chỉ cần chạm nhẹ vào thức ăn của bạn trong vài giây thôi, những chiếc chân hay sợi râu nhỏ của chúng đã chuyển vi trùng, vi khuẩn từ những thứ khủng khiếp mà chúng đậu trước đó lên thức ăn mà bạn sẽ ăn vào. Ruồi sẽ mang đến những căn bệnh truyền nhiễm như tả, kiết lị, thương hàn nên tốt nhất, bạn đừng ăn thức ăn mà chúng đã đậu lên”.

Thấy ruồi đậu lên thức ăn cũng đừng “điên tiết” xách cây đập mà bạn phải lập tức… - Ảnh 2.

Nếu bạn không muốn lãng phí thức ăn, hãy cắt đi, bỏ đi những phần mà chúng đã đậu lên (Ảnh: Internet)

Những người có sức đề kháng tốt, người lớn sẽ dễ dàng chống lại vi khuẩn nhưng trẻ nhỏ, người già, người có hệ miễn dịch yếu, người vừa ốm dậy hay đang điều trị bệnh, đều có nguy cơ mắc bệnh do chúng gieo rắc mầm mống.

Nếu bạn không muốn lãng phí thức ăn, hãy cắt đi, bỏ đi những phần mà chúng đã đậu lên.

Ngoài ra, để hạn chế ruồi “ghé thăm”, bạn cũng cần phải:

- Giữ nhà bếp luôn sạch sẽ, khô ráo

- Quăng rác thải càng sớm càng tốt, đừng để ứ đọng trong nhà.

- Đậy thức ăn khi không dùng

- Đóng cửa, cửa sổ, hoặc sử dụng cửa lưới

- Ruồi ghét gió, nên hãy dùng quạt để đuổi ruồi.

- Dùng keo dính hoặc bẫy để bắt ruồi.


Theo Trí Thức Trẻ

ruồi

Bảo quản thực phẩm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.