Thấy sự khác biệt rõ ràng này ở 2 chân của con, cha mẹ đau lòng khi bác sĩ nói con bị ung thư xương, việc phẫu thuật là một thách thức

Cơn đau khủng khiếp ở chân trái và vẻ mặt nghiêm trọng của cha mẹ đã nhắc nhở cô bé rằng chuyến đi tới Hàng Châu này không phải để du lịch, mà là để chữa bệnh.

Trên máy bay từ Urumqi (Tân Cương) đến Hàng Châu, Trung Quốc, Thiên Thiên đã rất hào hứng. Cô bé đã thấy những bức ảnh về Thiên đường Hello Kitty ở Hàng Châu trên mạng và đây là lần đầu tiên tới Hàng Châu nên bé rất háo hức được tới đó chơi.

Như không thể chờ đợi, ngay khi xuống máy bay, Thiên Thiên đã chạy ào ra. Tuy nhiên, cơn đau khủng khiếp ở chân trái và vẻ mặt nghiêm trọng của cha mẹ đã nhắc nhở cô bé rằng chuyến đi tới Hàng Châu này không phải để du lịch, mà là để chữa bệnh. Cô bé sắp phải đối mặt với một ca phẫu thuật khó khăn. Thành công hay thất bại của ca mổ liên quan đến việc bé có giữ được chân trái của mình hay không.

Vào giữa năm, Thiên Thiên được phát hiện bị ung thư xương. Đây là một loại ung thư xương ác tính cao. Sau khi kết thúc quá trình tiền hóa trị tại địa phương, bố mẹ đã đưa cô bé đến khoa Chỉnh hình của bệnh viện trực thuộc Trung ương 2 của trường Đại học Y khoa Chiết Giang để phẫu thuật.

Thấy sự khác biệt rõ ràng này ở 2 chân của con, cha mẹ đau lòng khi bác sĩ nói con bị ung thư xương, việc phẫu thuật là một thách thức-1
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Visual China

Có một sự khác biệt 8cm giữa các chân

Theo thông tin đưa trên trang Thehour, cuối tháng 6 năm nay, nhiệt độ ở Urumqi dần lên cao, cô bé 10 tuổi Thiên Thiên đã chuyển sang mặc những chiếc quần cộc đến đầu gối. Mẹ của bé, cô Quan, đã phát hiện ra sự bất thường ở bắp chân của con. Bằng mắt thường cô cũng nhận ra rằng ở bên chân trái gần, phần bắp chân dưới đầu gối của cô bé rõ ràng là nhô ra ngoài. Bà đã lấy thước dây để đo thì thấy độ chênh lệch giữa hai bắp chân con là 8cm.

Hai vợ chồng cô lập tức đưa con đến bệnh viện địa phương kiểm tra. Bác sĩ cho biết bé bị dị ứng do muỗi đốt và kê một số loại thuốc uống, thuốc bôi chống dị ứng. Nhưng uống thuốc hơn 10 ngày mà tình trạng phù chân vẫn không biến mất nên anh chị đưa con gái đến bệnh viện khác để siêu âm và chụp MRI.

Kết quả cho thấy Thiên Thiên có một khối u lớn lên trên xương mác (xương nhỏ hơn, có dạng dài, ở ngoài cẳng chân) và khối u được chẩn đoán là u xương ác tính cao. Đây là bệnh ung thư rất hiếm gặp với tỷ lệ mắc bệnh chỉ là 3/1.000.000.

Thấy sự khác biệt rõ ràng này ở 2 chân của con, cha mẹ đau lòng khi bác sĩ nói con bị ung thư xương, việc phẫu thuật là một thách thức-2
Có sự khác biệt đáng kể ở 2 chân của bé Thiên Thiên

Khi thảo luận về kế hoạch điều trị, bác sĩ địa phương nói với cha mẹ Thiên Thiên rằng: "Anh chị nên sinh thêm một đứa con nữa". Trong phòng khám, họ nhìn thấy một bé gái cũng tầm tuổi con gái mình bị cắt cụt chân đến đùi, điều này có nghĩa là suốt đời bé chỉ có thể ngồi xe lăn. Những điều này đã làm tổn thương sâu sắc trái tim của người làm cha mẹ.

Không cầm lòng được, ông Lý đã tìm đến gặp bác sĩ Diệp Minh, giám đốc khoa Chỉnh hình của Bệnh viện số 2 của Đại học Chiết Giang, để cầu xin ông cứu sống và đôi chân của con gái mình.

Ban đầu, bác sĩ Diệp Minh dự định tới Tân Cương để phẫu thuật cho Thiên Thiên, nhưng không thể thực hiện được chuyến đi do dịch bệnh. Cuối cùng, anh phải cho bệnh nhi hóa trị giai đoạn 4 ở Urumqi mỗi ngày, sau đó đến Hàng Châu để phẫu thuật.

Không chỉ giữ lại được chân trái mà bé còn có thể đi lại bình thường sau này

Bố mẹ Thiên Thiên đều là nhân viên hàng không, đi máy bay là một phần trong cuộc sống hàng ngày. Nhưng chuyến bay đến Hàng Châu lần này gần như là khó khăn nhất trong cả sự nghiệp của họ.

Trao đổi với các phóng viên của tờ Qian Bao, bác sĩ Diệp Minh nói rằng, với trường hợp của Thiên Thiên u xương phát triển hàng ngày trong xương mác, vị trí này không phổ biến trên lâm sàng và việc phẫu thuật khó khăn hơn. Khối u nằm ở mặt ngoài của cẳng chân, chứa nhiều dây thần kinh và mạch máu, dây thần kinh sống chung có thể ảnh hưởng đến các hoạt động chân tay.

Vì vậy, việc cắt bỏ khối u thực sự là một thách thức với bác sĩ, nếu cắt không sạch thì lo bệnh tái phát sau này, nếu cắt nhiều có thể làm tổn thương các dây thần kinh và mạch máu xung quanh.

Thấy sự khác biệt rõ ràng này ở 2 chân của con, cha mẹ đau lòng khi bác sĩ nói con bị ung thư xương, việc phẫu thuật là một thách thức-3
Bác sĩ Diệp Minh (trái) khi phẫu thuật

Bác sĩ Diệp Minh cho biết, để bảo toàn khả năng đi lại của bệnh nhi, ê-kíp không chỉ cẩn thận cắt bỏ khối u trong ca mổ mà còn chuyển gân chày sau từ mắt cá ra trước, để mu bàn chân có thể ngửa lên như cũ, không ảnh hưởng đến việc đi lại sau đó.

Ca phẫu thuật diễn ra suôn sẻ, khối u 8cmx14cm đã được lấy ra từ xương mác của Thiên Thiên và chân trái của cô bé đã được cứu. Khi nghe được tin ca phẫu thuật thành công, áp lực của bố mẹ Thiên Thiên đã được giải tỏa, bố của bé không ngừng rơi nước mắt.

Bác sĩ Nghiêm Hiểu Ba, phó khoa Ung bướu chỉnh hình cho biết, kiểm tra bệnh lý sau mổ cho thấy tỷ lệ tiêu diệt khối u đạt 99,7%, điều này cho thấy hiệu quả hóa trị của bệnh nhân rất tốt. Tiếp theo, cô bé Thiên Thiên sẽ có 2-4 đợt hóa trị và phục hồi chức năng. "Trong 2 năm tiếp theo, hàng tháng cô bé sẽ được kiểm tra và theo dõi sát sao. Tình hình hiện tại về cơ bản sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe. Khi lớn lên cô bé có thể đi lại bình thường", bác sĩ nói thêm.

Thấy sự khác biệt rõ ràng này ở 2 chân của con, cha mẹ đau lòng khi bác sĩ nói con bị ung thư xương, việc phẫu thuật là một thách thức-4
Khối u được cắt bỏ

Hiện tại, bé Thiên Thiên vẫn đang từng ngày chống chọi với hóa trị. Sau khi tóc rụng từ từ, ông Lý đã tự tay cạo tóc cho con gái. Bố mẹ bé cho biết khi hết đợt hóa trị và tóc mọc trở lại, bố mẹ sẽ cho bé ra Hồ Tây dạo chơi, rồi đến Thiên đường Hello Kitty như cô bé mong ước.

Bác sĩ Nghiêm Hiểu Ba cho biết, khoa Chỉnh hình của Bệnh viện số 2 thuộc Đại học Chiết Giang hàng năm tiếp nhận gần 100 bệnh nhân mắc u xương, và bệnh nhi nhỏ tuổi nhất chỉ mới 3 tuổi. Để phát hiện sớm khối u xương nguy hiểm như vậy, ông nhắc nhở các bậc cha mẹ nên chú ý nếu thấy có một sự khác biệt đáng kể ở chu vi chân của đứa trẻ, hoặc trẻ bị đau xương không giảm sau một thời gian dài, thì cần đưa trẻ đến bệnh viện để kiểm tra ngay.

 

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/thay-su-khac-biet-ro-rang-nay-o-2-chan-cua-con-cha-me-dau-long-khi-bac-si-noi-con-bi-ung-thu-xuong-viec-phau-thuat-la-mot-thach-thuc-162201111154840732.htm

ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.