Thế giới ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì tái mắc COVID-19

Các bác sĩ Hà Lan thông báo trường hợp một phụ nữ 89 tuổi vừa qua đời ở nước này sau khi tái nhiễm virus SARS-CoV-2.

Theo các nhà khoa học Hà Lan, người phụ nữ cao tuổi này mắc một loại bệnh gọi là macroglobulinemia Waldenström, một loại ung thư máu hiếm gặp, có thể điều trị được nhưng không thể chữa khỏi dẫn đến suy giảm miễn dịch. Trong thông báo được Đại học Oxford công bố, các nhà nghiên cứu cho biết: Bệnh nhân lần đầu tiên nhập viện vào đầu năm nay với tình trạng sốt và ho dữ dội. Bà có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, sau 5 ngày điều trị, bà đã khỏi và được xuất viện.

Bà được chỉ định điều trị hóa trị cho bệnh lý nền ung thư máu. Tuy nhiên, sau gần 2 tháng khỏi bệnh, người phụ nữ tiếp tục bị sốt, ho và khó thở. Vào thời điểm được đưa vào bệnh viện, độ bão hòa oxy oxy máu của bà là 90% với nhịp thở là 40 lần/phút. Các bác sĩ phân tích mẫu máu của bà và phát hiện trong cơ thể không có chút kháng thể nào để chống virus SARS-CoV-2. Trình tự gene của các mẫu virus của bệnh nhân cho thấy sự khác biệt về gene, tức là bà đã bị nhiễm hai phiên bản khác nhau của virus SARS-CoV-2.

Thế giới ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì tái mắc COVID-19-1
Bệnh nhân được nhập viện ở Dordrecht, Hà Lan. Ảnh: Yahoo News.

Các nhà nghiên cứu cho biết: Có khả năng đợt nhiễm bệnh thứ hai là một đợt tái nhiễm chứ không phải virus còn tồn tại trong cơ thể bà và tiếp tục sinh sôi trở lại.

Các nhà khoa học Hà Lan thừa nhận rằng bệnh nhân của họ bị suy giảm miễn dịch, do bệnh macroglobulinemia Waldenström được điều trị bằng liệu pháp làm suy giảm tế bào B, dẫn đến suy giảm miễn dịch dịch thể.

Vài ngày sau khi được xác định tái nhiễm virus, tình trạng của bà trở nên tồi tệ hơn và đã tử vong sau 2 tuần nhập viện. Trang BNO của Hà Lan lưu ý rằng: Đây là trường hợp tử vong đầu tiên trên thế giới do tái mắc COVID-19.

Hồi cuối tháng 8, nhà virus học Marion Koopmans cho biết: Ca tái mắc COVID-19 ở Hà Lan được phát hiện lần đầu tiên ở một bệnh nhân lớn tuổi bị suy giảm hệ miễn dịch.

 

Theo VTV

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtv.vn/suc-khoe/the-gioi-ghi-nhan-ca-tu-vong-dau-tien-vi-tai-mac-covid-19-20201013221615039.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.