Thêm 2 ca nhiễm Omicron liên quan chùm ca cộng đồng tại TP.HCM

Chùm ca nhiễm biến thể Omicron cộng đồng tại TP.HCM đã tăng lên 5 trường hợp. Nguồn lây được xác nhận là người phụ nữ nhập cảnh từ Mỹ về Việt Nam hôm 7/1.

Sáng 24/1, nguồn tin từ Sở Y tế TP.HCM cho hay, kết quả giải mã trình tự gene xác định thêm 2 ca nhiễm biến thể Omicron, liên quan đến chùm ca cộng đồng đã công bố.

Cụ thể, người phụ nữ nhập cảnh nhiễm Omicron là chị N.T.N.P., 41 tuổi. Chị P. đã tiêm 3 mũi vắc xin Covid-19, được cách ly sau nhập cảnh tại Nha Trang, sau đó xét nghiệm dương tính khi về TP.HCM. 3 người thân có tiếp xúc với chị P. sau đó được xác định nhiễm biến thể Omicron.

Thêm 2 ca nhiễm Omicron liên quan chùm ca cộng đồng tại TP.HCM-1

Khu vực lấy mẫu xét nghiệm người nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngành y tế tiến hành truy vết, xét nghiệm các trường hợp liên quan, xác định 11 F1. Hai trường hợp mới có kết quả giải mã trình tự gene nhiễm Omicron đều là nam và có mối liên hệ với chùm ca Omicron cộng đồng trước đó.

Cụ thể, trường hợp thứ nhất 25 tuổi, ngụ phường 17 (quận Bình Thạnh), sống tại khu chung cư ở quận 11, đã tiêm 2 mũi vắc xin.

Từ ngày 28/12/2021, người này được giới thiệu làm bảo vệ tại nhà của bệnh nhân nhập cảnh ở Bình Thạnh.

Trường hợp thứ hai 28 tuổi, là bác sĩ khoa cấp cứu của một bệnh viện. Người này sống cùng nhà với bệnh nhân ở khu chung cư quận 11, đã tiêm đủ 3 liều vắc xin.

Như vậy, TP.HCM hiện có 5 trường hợp nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng, xuất phát từ 1 ca nhiễm Omicron nhập cảnh. Bước đầu có cơ sở để nhận định nguồn lây là người nhập cảnh. "Việc xác định nguồn lây sẽ giúp việc truy vết, khoanh vùng dễ dàng hơn", nguồn tin cho hay.

Bên cạnh đó, hiện tất cả F1 và F2 khác liên quan đều có kết quả âm tính.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, nếu áp dụng nghiêm 5K, đặc biệt là khẩu trang thì Omicron vẫn bị ngăn chặn và không lây nhiễm khi tiếp xúc. Trong 11 F1 tiếp xúc với 4 F0, chỉ có 2 người bị lây nhiễm.

"Người dân không chủ quan nhưng cũng không hoang mang, lo lắng và tuân thủ nghiêm thông điệp 5K là giải pháp quyết định. Biến chủng mới có thể ủ bệnh ngắn, dễ lây lan... nhưng nó không thể xuyên qua khẩu trang và không thể sống sót sau khi rửa tay", TS Châu khuyến cáo.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/them-2-ca-omicron-lien-quan-den-chum-ca-cong-dong-tai-tp-hcm-811294.html

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.