Thiếu nữ có cột sống cong như chữ S

Trong một lần đi khám sức khỏe định kỳ ở trường học, thiếu nữ 15 tuổi ở TP.HCM được xác định bị vẹo cột sống.

Trong một lần đi khám sức khỏe định kỳ ở trường học, thiếu nữ 15 tuổi ở TP.HCM được xác định bị vẹo cột sống.

Gia đình sau đó đã đưa nữ sinh này đi khám nhiều nơi và được chỉ định nẹp lưng, tập phục hồi chức năng.

3 năm sau, nữ sinh ngày càng gầy, đi đứng khó khăn, ngón tay, ngón chân dài hơn. Đặc biệt, vai lệch hẳn sang một bên.

Theo bác sĩ Bệnh viện Trưng Vương, người bệnh mắc hội chứng Marfan dẫn tới ngón tay, chân dài hơn người bình thường, cột sống bị vẹo 69 độ, cong như hình chữ S.

cong cột sống, vẹo cột sống, Bệnh viện Trưng Vương
Thiếu nữ có cột sống cong 69 độ vừa trải qua cuộc phẫu thuật

Hội chứng này còn gây hạn chế về đường hô hấp, ăn ngủ không ngon, khiến bệnh nhân suy dinh dưỡng. Do sức khỏe không đảm bảo, các bác sĩ đã chờ người bệnh lên phương án bồi bổ trong 6 tháng rồi mới mổ.

Trong ca phẫu thuật mới đây, ê-kíp bác sĩ BV Trưng Vương đã cắt xương màng chậu khoảng 5cm để hàn vào cột sống, vặn ốc nén chỉnh đường cong cột sống lại còn 19 độ cho thiếu nữ.

Theo bác sĩ, 1 tuần mổ, bệnh nhân đang phục hồi sức khỏe khá tốt, 2 vai đã cân đối.

Hội chứng Marfan là một dạng bệnh do mô liên kết bị lỏng, khiến cho ngón tay chân dài, yếu ớt, cột sống bị vẹo. Các cơ quan mắt, thần kinh, hệ xương và hệ tim mạch bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Nếu không mổ sớm, đường cong uốn lượn ở cột sống kéo dài lên ngực tác động xấu tới đường hô hấp.

Trường hợp thiếu nữ 15 tuổi, nếu không phẫu thuật thì sau 30 tuổi sẽ khó khăn trong cuộc sống và nếu độ vẹo đến 140 độ thì nguy cơ tử vong cao.

GS TS BS Võ Văn Thành - Cố vấn cho Đơn vị cột sống BV Trung Vương cho biết, độ tuổi từ 13 – 15, thường dễ bị vẹo cột sống và hội chứng Marfan.

Nếu được phát hiện sớm, có thể điều trị hội chứng bằng cách nẹp hoặc tìm phương pháp phù hợp. Ở các nước phát triển, việc đeo dụng cụ nẹp cho người bệnh từ 20 - 40 độ có thể tránh tới 80 - 90% phải phẫu thuật về sau.

Theo VietNamNet


kiểm tra sức khỏe

cột sống

vẹo cột sống


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.