Thiếu nữ thủng ruột vì nuốt nhầm... văn phòng phẩm

Các bác sĩ đã lấy ra dị vật là cây ghim hồ sơ dài gần 2cm trong bụng nữ bệnh nhân 24 tuổi ở Hà nội.

Cô gái 24 tuổi, sống tại Hà Nội đến Bệnh viện Hữu Nghị trong tình trạng đau bụng âm ỉ hạ vị, đau tăng, không sốt, bí trung tiện.

Bệnh nhân được tiếp nhận khám và thực hiện chụp CT. Trong quá trình chụp CT, bác sĩ phát hiện có dị vật đã đâm thủng thành ruột non.

Theo BS Hoàng Việt Dũng, Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, tổn thương là khối mạc nối bọc đoạn ruột non, gỡ ra thấy có giả mạc và ít dịch mủ. Dị vật được phát hiện làm bằng kim loại, giống đinh ghim dài 1,5cm. 

Các bác sĩ đã lấy bỏ dị vật, khâu lỗ thủng nội soi.

Thiếu nữ thủng ruột vì nuốt nhầm... văn phòng phẩm-1
Chiếc ghim được lấy ra từ bụng bệnh nhân (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Từ sơ ý đến "thảm họa"

Theo bác sĩ Hoàng Việt Dũng, dị vật người lớn thường bị hóc là tăm, xương gà, dao lam, viên thuốc chưa bóc vỏ, thậm chí là bàn chải đánh răng, nắp chai bia…

Trường hợp bị hóc dị vật này chủ yếu là người cao tuổi và thường do sơ ý trong quá trình ăn uống.

Bên cạnh đó, nhiều người có thói quen ngậm tăm tre kể cả khi đã xỉa răng xong. Có nhiều người khi ngủ, tăm tre vẫn trên miệng, hoàn toàn có thể xảy ra tình huống vô thức nuốt tăm tre mà không biết.

Thiếu nữ thủng ruột vì nuốt nhầm... văn phòng phẩm-2
Ghim dài 1,5cm đã đâm thủng thành ruột non (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Chỉ những sơ ý nhỏ như vậy có thể để lại hậu quả lớn cho bệnh nhân. Người hóc dị vật có thể phải trải qua cuộc đại phẫu tốn kém chi phí, thời gian. Thậm chí, nếu tình trạng nặng, người bệnh còn có thể tử vong.

Như trường hợp của bệnh nhân này, nếu không mổ kịp thời gắp dị vật ra có thể thủng ruột non gây xuất huyết nội tạng, rất nguy hiểm..

"Giai đoạn muộn, tổn thương hình thành khối áp xe thì bệnh nhân sẽ bị nhiễm trùng. Hóc dị vật thường theo hai đường: Đường ăn hoặc đường thở. Khi dị vật được nuốt vào theo đường ăn, nếu vật sắc nhọn sẽ mắc lại trong thực quản, cổ hoặc lồng ngực.

Bệnh nhân sẽ thấy đau ngực, khó nuốt, khó ăn thậm chí nôn ra máu. Nếu không được lấy ra kịp thời có thể gây lở loét tại nơi bị kẹt, nặng hơn nữa dị vật có thể đâm thủng động mạch chủ gây mất máu ồ ạt.

Khi dị vật đi vào đường thở do vô ý hít phải sẽ gây khó thở, suy hô hấp, tử vong. Nếu dị vật nhỏ có thể đi sâu vào phế quản gốc hoặc các phế quản thùy phổi gây ho thậm chí ho ra máu", BS Dũng phân tích.

Đa số các bệnh nhân bị hóc dị vật đều trong trạng thái vô ý mắc phải nên lời khuyên của các bác sĩ là không nên đùa giỡn hay làm nhiều việc cùng lúc khi ăn. Ăn uống tập trung, điềm đạm để tránh hóc dị vật ngoài mong muốn.

Thiếu nữ thủng ruột vì nuốt nhầm... văn phòng phẩm-3
Bác sĩ thăm khám cho nữ bệnh nhân bị hóc dị vật (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Cẩn trọng khi xuất hiện triệu chứng cảnh báo

Từ trường hợp kể trên, BS Dũng khuyến cáo người dân cần đi khám ngay khi có các triệu chứng sau:

- Nuốt khó, nuốt vướng, nôn khi cố ăn: Đây có thể là những triệu chứng của người có dị vật ở vùng thực quản. Một số trường hợp người bệnh cảm thấy tức ngực khó thở, đau kèm theo nóng rát vùng sau xương ức. Giai đoạn muộn người bệnh có sốt, đau nhiều vùng họng, ứ đọng đờm nhớt và thức ăn.

- Buồn nôn sau ăn: Có thể do dị vật ở dạ dày gây tắc môn vị và hành tá tràng. Người có cảm giác buồn nôn, ăn không tiêu và thường nôn ra dịch thức ăn chưa tiêu lẫn thức ăn cũ.

- Đau bụng âm ỉ: Có thể do dị vật ở ruột non. Tuy nhiên đây là triệu chứng trong rất nhiều bệnh lý khác. Giai đoạn muộn, hình thành khối áp xe thì bệnh nhân sẽ bị nhiễm trùng.

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/suc-khoe/thieu-nu-thung-ruot-vi-nuot-nham-van-phong-pham-20240312084009880.htm

dị vật


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.