Thiếu vitamin này, cơ thể dễ bị ung thư hơn: Nguồn cung sẵn trong tự nhiên, hãy tận dụng

Nhiều nghiên cứu cho thấy người thiếu vitamin này có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư vú, ung thư đại tràng, ung thư tiền liệt tuyến… cao hơn những người bình thường.

Nhiều nghiên cứu cho thấy người thiếu vitamin này có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư vú, ung thư đại tràng, ung thư tiền liệt tuyến… cao hơn những người bình thường.

Các nhà khoa học đến từ Nhật Bản đã cung cấp thêm bằng chứng về vitamin D có thể bảo vệ chống ung thư sau khi nghiên cứu cho thấy người Nhật có nguy cơ mắc bệnh thấp hơn khi có hàm lượng "vitamin mặt trời" cao hơn.

Thiếu vitamin này, cơ thể dễ bị ung thư hơn: Nguồn cung sẵn trong tự nhiên, hãy tận dụng-1

Đây là một trong những nghiên cứu đầu tiên tìm hiểu mối liên quan giữa nồng độ vitamin D và nguy cơ ung thư của dân số Châu Á, vì tính đến thời điểm này, hầu hết các nghiên cứu về mối liên hệ giữa vitamin D và nguy cơ ung thư đều tập trung vào những người da trắng.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí The BMJ do Taiki Yamaji đến từ Trung tâm Ung thư Quốc gia Nhật Bản và các đồng nghiệp thực hiện.

"Nồng độ và sự trao đổi chất vitamin D khác nhau tùy theo chủng tộc/sắc tộc, liệu các hiệp hội tương tự cũng có thể được quan sát thấy ở quần thể không phải là người da trắng".

Vì vậy, các nhà khoa học đã tìm cách xác định mức độ vitamin D ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư ở người lớn tại Nhật Bản.
Thiếu vitamin này, cơ thể dễ bị ung thư hơn: Nguồn cung sẵn trong tự nhiên, hãy tận dụng-2

Các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu của 33.736 người Nhật Bản là thành viên của Trung tâm Y tế Công Nhật Bản, có độ tuổi từ 40 đến 69. Những người tình nguyện tham gia được theo dõi trong khoảng 16 năm.

Mẫu máu được lấy từ mỗi người tham gia nghiên cứu cơ bản. Chúng được đánh giá ở mức độ 25-hydroxyvitamin D, là dạng tuần hoàn của vitamin D.

Những người tham gia được chia thành 4 nhóm dựa trên mức vitamin D của họ từ thấp nhất đến cao nhất. Thông tin về lịch sử y khoa, chế độ ăn uống và lối sống của họ được cập nhật đầy đủ.

Trong thời gian tiếp theo 16 năm, tổng cộng có 3.301 trường hợp ung thư mới được xác định trong số những người tham gia nghiên cứu. Theo nhóm nghiên cứu, so với những người có mức vitamin D thấp nhất, những người có mức độ cao hơn có nguy cơ ung thư thấp hơn 20%.

Phát hiện này vẫn tồn tại sau khi đã tính đến vô số các yếu tố gây nhiễu, bao gồm tuổi tác, chỉ số khối cơ thể (BMI), mức độ hoạt động thể lực, tình trạng hút thuốc và lượng cồn.

Khi xem xét các loại ung thư cụ thể, các nhà nghiên cứu nhận thấy mức độ vitamin D cao hơn có liên quan đến nguy cơ ung thư gan thấp hơn 30-50%, điều này làm giảm nguy cơ xuất hiện ở nam giới.

Các nhà khoa học còn cho biết thêm nồng độ vitamin D cao hơn không liên quan đến nguy cơ ung thư phổi hoặc ung thư tuyến tiền liệt, và không có mối liên hệ nào giữa mức vitamin D cao và nguy cơ ung thư gia tăng.
Thiếu vitamin này, cơ thể dễ bị ung thư hơn: Nguồn cung sẵn trong tự nhiên, hãy tận dụng-3

Nguy cơ ung thư tăng lên nếu cơ thể thiếu vitamin D

Sự thiếu hụt vitamin D có liên quan đến hàng loạt các vấn đề sức khỏe như tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, tiểu đường, loãng xương và bệnh tim mạch.

Đặc biệt, nhiều nghiên cứu trước đây cho thấy nồng độ vitamin D thấp là yếu tố nguy cơ cho một số loại ung thư nhất định, và mức vitamin tăng lên có thể giúp bảo vệ chống lại căn bệnh này.

Những người thiếu vitamin D có nguy cơ bị ung thư như ung thư vú, ung thư đại tràng, ung thư tiền liệt tuyến, hay bệnh tim mạch… cao hơn những người bình thường.

Mới đây nhất, bản báo cáo do Trường Y tế công cộng Harvard TH Chan dẫn đầu cho biết, vitamin D có khả năng chống lại ung thư đại trực tràng.

So với những người có nồng độ vitamin D tuần hoàn được coi là đủ cho sức khỏe của xương, những người bị thiếu hụt loại vitamin này có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cao hơn 31% trong thời gian theo dõi 5 năm sau đó.

Mối liên hệ này vẫn tồn tại ngay cả sau khi điều chỉnh các yếu tố gây ra nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng đã biết trước đây.
Thiếu vitamin này, cơ thể dễ bị ung thư hơn: Nguồn cung sẵn trong tự nhiên, hãy tận dụng - Ảnh 3.

Hướng dẫn cách bổ sung vitamin D

Vitamin D là loại vitamin cần thiết cho cơ thể. Nó không chỉ giúp duy trì nồng độ canxi cho sức khỏe xương tốt mà còn đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của hệ miễn dịch, thần kinh và hoạt động của cơ.

Theo Viện Sức khỏe Quốc gia (NIH, người lớn cần có khoảng 600IU vitamin D/ngày. Nguồn cung cấp chính cho cơ thể chính là ánh sáng mặt trời. Đó là lí do tại sao vitamin D được gọi là "vitamin mặt trời".

Vitamin D được tổng hợp khi da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời khoảng 20 đến 25 phút là hữu ích, nhưng quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ ung thư.

Ngoài ra, cơ thể có thể nhận vitamin D bằng việc hấp thụ từ các loại thực phẩm nhất định như cá hồi, cá ngừ và phô mai cũng như một số thực phẩm chức năng.

Tuy nhiên, để phát hiện cơ thể thiếu hay đủ, bạn cần phải xét nghiệm đánh giá nồng độ vitamin D trong máu. Dù vitamin D thực sự có khả năng chống lại ung thư, bạn cũng không thể tùy tiện nạp một lượng chất bổ sung vitamin D vào cơ thể, nó có thể là một nguy hiểm tiềm tàng.

Dùng vitamin D thường không gây ra tác dụng phụ. Tuy nhiên, sử dụng vitamin D trong một thời gian dài hoặc dùng quá liều vitamin D có thể gây ra một số tác dụng phụ sau đây: Tăng huyết áp, sốt cao, nhịp tim không đều, đau bụng (dữ dội), đau xương, táo bón, iêu chảy, khát nước, tăng số lần đi tiểu đặc biệt là vào ban đêm, hoặc tăng lượng nước tiểu.

Do đó, bạn nên dùng vitamin D theo chỉ dẫn trên nhãn hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Theo Trí thức trẻ


bệnh ung thư

vitamin D


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.