Thịt gà chỉ nên bảo quản trong tủ lạnh bao lâu để tránh nguy cơ ngộ độc thực phẩm?

Hiện nay, ngộ độc thực phẩm ngày càng gia tăng vào mùa nắng nóng. Thịt gà để trong tủ lạnh được bao lâu là băn khoăn của nhiều người nhằm tránh rủi ro đáng tiếc.

Thịt gà được coi là loại thịt chủ yếu trong chế độ ăn hàng ngày của nhiều gia đình. Tuy nhiên, theo Healthline, nguồn protein lành mạnh và thơm ngon này có nguy cơ nhiễm khuẩn cao. Đó là lý do tại sao việc chuẩn bị, bảo quản và nấu thịt gà đúng cách rất quan trọng. Nếu không, nó có thể trở thành nguồn gây bệnh.

Bảo quản thịt gà trong tủ lạnh rất tiện lợi. Nhưng nhiều người băn khoăn có thể bảo quản thịt gà trong tủ lạnh bao lâu thì đảm bảo an toàn sức khỏe?

Thịt gà chỉ nên bảo quản trong tủ lạnh bao lâu để tránh nguy cơ ngộ độc thực phẩm?-1
Thịt gà sống và đã nấu chín có thể được bảo quản từ vài ngày đến một năm.

Thịt gà để trong tủ lạnh được bao lâu?

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), thịt gà sống có thể được bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh của bạn khoảng 1–2 ngày. Điều này cũng áp dụng cho các loại thịt gia cầm khác. Trong khi đó, gà đã nấu chín có thể để được trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 3–4 ngày.

Bảo quản thịt gà trong tủ lạnh giúp làm chậm sự phát triển của vi khuẩn. Bởi lẽ, vi khuẩn có xu hướng phát triển chậm hơn ở nhiệt độ dưới 4 độ C. Ngoài ra, thịt gà sống tốt nhất nên được bảo quản trong hộp kín để ngăn nước thịt tiết ra, làm nhiễm bẩn các thực phẩm khác.

Nếu bạn muốn kéo dài thêm thời gian bảo quản thịt gà, tốt nhất nên trữ trong tủ đông. Thịt gà sống có thể được bảo quản trong tủ đông tới 9 tháng. Trong khi đó, gà nguyên con có thể được làm đông lạnh tới 1 năm. Thịt gà đã nấu chín có thể bảo quản trong tủ đông từ 2–6 tháng.

Thịt gà chỉ nên bảo quản trong tủ lạnh bao lâu để tránh nguy cơ ngộ độc thực phẩm?-2
Thịt gà sống có thể được bảo quản trong tủ lạnh của bạn khoảng 1–2 ngày.

Cách nhận biết thịt gà đã bị hỏng, cần vứt bỏ gấp

Nếu bạn để thịt gà trong ngăn mát kéo dài cả tuần, rất có thể nó đã bị hỏng. Dưới đây là một số cách để biết thịt gà đã bị hỏng hay chưa:

- Quá ngày "sử dụng tốt nhất" (thực phẩm sẽ có chất lượng tốt nhất khi sử dụng trước ngày ghi trên bao bì) thì nhiều khả năng đã bị hỏng.

- Thay đổi màu sắc thịt: Thịt gà sống và nấu chín chuyển sang màu xanh xám. Các đốm mốc từ xám đến xanh lục cho thấy sự phát triển của vi khuẩn.

- Mùi amoniac: Cả thịt gà sống và nấu chín đều có mùi axit giống như mùi amoniac khi bị hỏng. Tuy nhiên, mùi này có thể khó nhận thấy nếu gà đã được ướp với nước sốt, thảo mộc hoặc gia vị.

- Kết cấu thay đổi: Thịt gà có kết cấu nhầy nhụa thường đã bị hỏng. Rửa gà sẽ không tiêu diệt được vi khuẩn. Không những thế, hành động này còn có thể làm lây lan vi khuẩn từ thịt gà sang các loại thực phẩm, dụng cụ và bề mặt khác. Điều này làm tăng nguy cơ lây nhiễm chéo.

Thịt gà chỉ nên bảo quản trong tủ lạnh bao lâu để tránh nguy cơ ngộ độc thực phẩm?-3
Nếu bạn để thịt gà trong ngăn mát kéo dài cả tuần, rất có thể nó đã bị hỏng.

Loạt rủi ro nếu vẫn cố ăn thịt gà đã bị hỏng

Theo Healthline, ăn thịt gà đã bị hỏng làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm. PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) nhận định, thịt gà là loại thịt có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm cao vì nó có thể bị nhiễm vi khuẩn như Campylobacter, Salmonella...

Thông thường, những vi khuẩn này bị loại bỏ khi bạn nấu chín kỹ thịt gà tươi sống. Tuy nhiên, bạn vẫn cần tránh nấu nướng và ăn thịt gà ôi thiu. Mặc dù hâm nóng hoặc nấu lại có thể tiêu diệt vi khuẩn trên bề mặt nhưng không loại bỏ được một số độc tố do vi khuẩn tạo ra. Từ đó có thể khiến bạn bị ngộ độc thực phẩm nếu ăn phải.

Ngộ độc thực phẩm có thể gây ra các triệu chứng khó chịu và đôi khi nguy hiểm. Chúng bao gồm các biểu hiện như sốt cao, ớn lạnh, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, phân có máu và mất nước... Trong một số trường hợp, ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng có thể phải nhập viện và thậm chí dẫn đến tử vong.

Chuyên gia khuyến cáo, nếu nghi ngờ thịt gà bị hỏng, tốt nhất nên vứt bỏ ngay để tránh những rủi ro không đáng có. Nhất là vào mùa hè, nguy cơ ngộ độc thực phẩm tăng cao hơn bình thường. Loại thịt dễ bị ôi hỏng như thịt gà càng cần phải cảnh giác.

Theo Tổ Quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://toquoc.vn/thit-ga-chi-nen-bao-quan-trong-tu-lanh-bao-lau-de-tranh-nguy-co-ngo-doc-thuc-pham-20230705121452356.htm

thịt gà

Bảo quản thực phẩm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.