Thói quen ăn uống ngăn ngừa sỏi thận

Ăn các thực phẩm chứa can xi như sữa, phô mai ở mức vừa phải giúp cơ thể khỏe mạnh, ngăn ngừa hình thành sỏi thận.

Sỏi thận có thể xuất hiện do thói quen ăn uống của bạn. Theo Hiệp hội Thận Quốc gia Mỹ, uống ít nước hoặc ăn đồ có nhiều đường, muối dễ gây ra sỏi thận. Tình trạng này xảy ra khi các chất khoáng trong nước tiểu lắng đọng ở thận, bàng quang, niệu quản... thành những tinh thể rắn. 

Nhiều người cho rằng bản chất của sỏi là canxi nên cần phải kiêng hoàn toàn canxi. Tuy nhiên, quá trình hình thành sỏi không hẳn do canxi mà còn có rất nhiều yếu tố khác tạo thành. 

Thậm chí, thiếu canxi có thể gây mất cân bằng trong cơ thể dẫn đến loại sỏi thận phổ biến nhất, canxi oxalat. Do đó, điều quan trọng là bạn phải xây dựng thói quen ăn uống để giảm thiểu nguy cơ phát triển sỏi thận.

Thói quen ăn uống ngăn ngừa sỏi thận-1
Các loại thực phẩm chứa nhiều can xi tốt cho sức khỏe

Theo nghiên cứu được công bố trên Mayo Clinic Proceedings, chế độ ăn giàu canxi và kali có thể ngăn ngừa sỏi thận có triệu chứng tái phát.

411 người từng bị sỏi thận có triệu chứng được theo dõi từ tháng 1/2009 đến tháng 9/2018. Họ ghi lại các thực phẩm trong bữa ăn hằng ngày của mình. 

Kết quả ghi nhận, những người ăn ít canxi, kali, caffeine và phytate cũng như uống nước ít hơn có tỷ lệ mắc bệnh sỏi thận có triệu chứng cao hơn.

Thạc sĩ Amy Goodson , tác giả sách về dinh dưỡng thể thao, chia sẻ: “Ai cũng biết rằng chế độ ăn giàu canxi và kali tốt cho sức khỏe. Trên thực tế, đây là 2 trong 4 chất dinh dưỡng bạn cần quan tâm (canxi, vitamin D, kali và chất xơ)". 

Theo chuyên gia trên, canxi cần thiết cho sự phát triển của xương, duy trì mật độ khoáng chất của xương khi bạn già đi. Kali là chất điện giải quan trọng và cần thiết cho quá trình co cơ. Kali cũng có thể giúp một số người giảm huyết áp.

Hấp thụ ít cả hai chất dinh dưỡng trên theo thời gian có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh sỏi thận cao hơn. 

Theo Eatthis, mọi người có thể bổ sung thêm canxi từ các thực phẩm liên quan tới sữa như sữa, phô mai và sữa chua. Các loại thực phẩm giàu kali bao gồm sữa, khoai tây, khoai lang, chuối, dâu tây, quả bơ và đậu.

Hơn nữa, Thạc sĩ Goodson khuyến cáo, tình trạng mất nước khiến nhiều người có nguy cơ bị sỏi thận: “Uống nước và các chất lỏng có hàm lượng calo thấp là điều cần thiết cho rất nhiều hoạt động trong cơ thể”. 

Bạn có thể biết mình thiếu nước hay không bằng cách nhìn màu nước tiểu. Nếu nước tiểu có màu vàng sẫm, hãy uống thêm các loại nước. 

Triệu chứng của sỏi thận là đau lưng, đau khi đi tiểu, tiểu dắt, tiểu ra máu, cảm giác buồn nôn và nôn, hay sốt...

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/thoi-quen-an-uong-ngua-soi-than-va-tot-cho-suc-khoe-2048118.html

sỏi thận


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.