Thói quen ăn và chế biến thịt gà ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, có tới 2 điều mà người Việt thường mắc

Giống như nhiều thực phẩm khác, thịt gà dù có nhiều giá trị dinh dưỡng đến đâu nhưng nếu tiêu thụ sai cách vẫn gây hại cho sức khỏe.

Thịt gà là thực phẩm quen thuộc, có thể biến tấu thành nhiều món ăn đa dạng. Thịt gà không chỉ thơm ngon mà còn là thực phẩm bổ dưỡng, có nhiều công dụng chữa bệnh. Loại thực phẩm này được xếp vào nhóm thịt trắng, vốn được đánh giá tốt hơn thịt đỏ. Các loại thịt trắng có hàm lượng cholesterol ít hơn, dồi dào protein dễ hấp thụ vào cơ thể, chứa nhiều chất béo không bão hòa giúp tăng cường sức khỏe và não bộ.

Trong Đông y, thịt gà có vị ngọt, tính ấm, bổ dưỡng, có công dụng bồi bổ người gầy yếu sụt cân, suy kiệt cơ thể, chữa băng huyết, xích bạch đới, lỵ, ung nhọt, trừ phong.

Thói quen ăn và chế biến thịt gà ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, có tới 2 điều mà người Việt thường mắc-1

Giống như nhiều thực phẩm khác, thịt gà dù có nhiều giá trị dinh dưỡng đến đâu nhưng nếu tiêu thụ sai cách vẫn gây hại cho sức khỏe. Bạn cần tránh mắc phải những sai lầm dưới đây, nếu không sẽ biến một món ăn ngon miệng trở thành “thuốc độc” cho cơ thể.

Những thói quen khi chế biến và ăn thịt gà gây hại sức khỏe

1. Để thịt gà tự rã đông ở nhiệt độ phòng

Người Việt thường có thói quen rã đông thịt gà bằng cách để miếng thịt vào bồn rửa từ sáng sớm, buổi trưa thì sẽ rửa sạch và mang đi chế biến ngay. Thế nhưng, cách rã đông truyền thống này có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Nguyên nhân là do trong nhiệt độ phòng, vi khuẩn dễ dàng sinh sôi, thậm chí có thể bắt đầu nhân đôi chỉ sau 20 phút khi bạn để miếng thịt ra ngoài. Nếu để thịt ở ngoài tủ lạnh trong nhiều giờ, miếng thịt gà sẽ trở thành “ổ chứa” của vi khuẩn salmonella gây ngộ độc, tiêu chảy và hàng loạt vi khuẩn gây hại khác.

Thói quen ăn và chế biến thịt gà ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, có tới 2 điều mà người Việt thường mắc-2

Cách rã đông thịt gà tốt nhất: Để thịt từ ngăn đá xuống ngăn mát tủ lạnh trước bữa ăn vài tiếng đồng hồ.

2. Nấu thịt gà với các thực phẩm đại kỵ

Lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội) cho hay: Thịt gà bổ dưỡng nhưng kết hợp với thực phẩm sai cách vẫn có thể gây hại cho sức khỏe. Bởi trong quá trình hấp thụ và chuyển hóa, các thành phần trong thức ăn tương tác với nhau rất phức tạp.

Dưới đây là những thực phẩm tối kỵ kết hợp cùng thịt gà:

- Rau kinh giới: Trong Đông y, kinh giới có vị cay, có tác dụng hạ huyết ứ, là loại thực phẩm dưỡng huyết khu phong. Do đó khi kết hợp chung với thịt gà tính ấm sẽ gây hiện tượng đau đầu chóng mặt, ù tai, toàn thân run rẩy, ngứa ngáy đầu và não. Vậy nên, khi đã dùng thịt gà thì bạn không nên ăn kèm thêm rau kinh giới, tránh những ảnh hưởng không mong muốn xảy ra.

- Thịt chó: Trong Đông y, thịt gà và thịt chó đều có tính cam ôn đại nhiệt, nếu ăn cùng lúc sẽ sinh ra đi kiết. Nếu lỡ ăn thịt gà và thịt chó rồi sinh bệnh, uống nước cam thảo giúp điều trị bệnh hiệu quả.

- Tỏi, rau cải, hành sống: Thịt gà tính cam ôn còn hành tỏi đại nhiệt, rau cải tính cam hàn. Khi dùng chung sẽ hình thành bệnh kiết lị. Trong trường hợp mắc bệnh, uống nước lá dâu sẽ mau khỏi.

- Tôm: Thịt gà và tôm đều thuộc tính ôn, khi dùng chung với nhau sẽ gây hiện tượng động phong – ngứa ngáy khắp cơ thể. Vậy nên, hãy tránh xa những món ăn có sự kết hợp của thịt gà và tôm.

Thói quen ăn và chế biến thịt gà ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, có tới 2 điều mà người Việt thường mắc-3
Thịt gà cần tránh hành sống.

- Cá chép: Thịt gà tính cam ôn thuộc phong mộc còn kinh giới tân tán, cay nóng. Nếu kết hợp thịt gà và cá chép sẽ sinh bệnh phong ngứa.

- Muối vừng, muối mè, rau thơm: Thịt gà thuộc về phong mộc, khi kết hợp với muối vừng, rau thơm sẽ tác động đến can phong – là nguồn cơn khởi phát chứng chóng mặt, run rẩy khắp người. Có thể điều trị tình trạng này bằng cách uống nước cam thảo.

3. Ăn nhiều nội tạng gà, da gà

Rất nhiều người Việt có sở thích ăn nội tạng của gà. Nhưng đây lại là bộ phận dễ nhiễm ký sinh trùng, vi khuẩn gây hại. Phụ nữ đang cho con bú, trẻ nhỏ, người có cơ địa nhạy cảm càng không nên ăn nội tạng của gà, trừ phần trứng non. Ngoài ra, gan gà được coi là bộ phận chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng cũng là nơi tích lũy mầm bệnh và kim loại nặng, do đó cần hạn chế ăn quá nhiều.

Khi ăn thịt gà, cần hạn chế ăn phần da gà để phòng ngừa lây nhiễm vi khuẩn, virus. Ngoài ra, hạn chế ăn da gà còn để phòng ngừa hàm lượng cholesterol tăng cao. Tất cả đều là lý do khiến người có cơ địa mẫn cảm, dị ứng như hen suyễn, phong thấp bị mẩn ngứa, nổi ban, khó thở sau khi ăn thịt gà.

4. Mắc thủy đậu, cao huyết áp... vẫn vô tư ăn nhiều thịt gà

Thói quen ăn và chế biến thịt gà ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, có tới 2 điều mà người Việt thường mắc-4

Theo lương y đa khoa Bùi Hồng Minh bệnh nhân phong nên kiêng thịt gà vì loại thịt này có thể gây độc phong phát hỏa (gây nóng), ăn vào sẽ phát bệnh. Cũng chính vì điều này mà nhiều người cho rằng ăn thịt gà không tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, thịt gà tính nóng, không phù hợp với người bệnh cam và trúng gió. Những người dị ứng, cao huyết áp, có sẹo lồi, người bệnh thủy đậu cũng nên thận trọng khi tiêu thụ loại thịt này.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/thoi-quen-an-va-che-bien-thit-ga-anh-huong-nghiem-trong-toi-suc-khoe-co-toi-2-dieu-ma-nguoi-viet-thuong-mac-162212308001109349.htm

thịt gà


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.