Thói quen ngăn ngừa ung thư vú hiệu quả chị em nào cũng có thể làm đều đặn

Ung thư vú là một căn bệnh rất nguy hiểm với phái nữ. Tuy vậy, có những hành động hàng ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh.

Ung thư vú là một căn bệnh rất nguy hiểm với phái nữ. Tuy vậy, có những hành động hàng ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh.

1. Hạn chế bia rượu

thoi quen ngan ngua ung thu vu hieu qua chi em nao cung co the lam deu dan - 1

Rượu bia có thể làm tăng nguy cơ mắc 7 loại ung thư khác nhau, bao gồm ung thư đại trực tràng,  ung thư gan  và cả ung thư vú. Một lần uống rượu, bia trong ngày làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú lên tới 10%. 

Bác sĩ Julian Kim, chuyên gia về ung thư cho biết: “Rất nhiều phụ nữ sốc khi nghe về thông tin này. Họ muốn uống một ly rượu vang để thư giãn và nghĩ đó là vô hại.” Rượu có thể làm tăng lượng estrogen, và khi estrogen tăng cũng đồng thời làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú.

Đây là lý do tại sao giai đoạn trước 12 tuổi và mãn kinh sau 55 tuổi là thời điểm có nguy cơ mắc bệnh cao. Thêm vào đó, khi cơ thể tiêu thụ rượu, bia nó sẽ biến các chất có trong loại đồ uống này thành một sản phẩm phụ độc hại gọi là acetaldehyde, có thể làm hỏng DNA.

Tiến sĩ Evandro de Azambuja, Giám đốc Y khoa của nhóm nghiên cứu ở Viện Institut Jules Bordet, Brussels, cho biết: "Thậm chí dù bạn có uống ít hơn mỗi ngày thì nguy cơ ung thư vú vẫn tăng 5% so với những người không uống rượu.” 

2. Tập thể dục thường xuyên 

thoi quen ngan ngua ung thu vu hieu qua chi em nao cung co the lam deu dan - 2

Tập thể dục làm giảm nguy cơ ung thư vú. (Ảnh minh họa)

Tiến sĩ Jayant Vaidya, bác sĩ phẫu thuật và  ung thư tại Đại học College London nói: "Bạn càng tập thể dục nhiều, nguy cơ ung thư vú càng giảm." Các nghiên cứu cho thấy phụ nữ tiền mãn kinh và hay tập thể dục nhất sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh của họ lên đến 17%. 

Tiến sĩ Christine Friedenreich, chuyên gia dịch tễ học Calgary thuộc tổ chức Alberta Health Services cũng cho biết: "Tập thể dục làm giảm nguy cơ mắc ít nhất là 13 loại ung thư khác nhau.”  

Ngoài ra, tập thể dục làm giảm lượng estrogen ở phụ nữ sau mãn kinh và cải thiện hệ thống miễn dịch. Nếu bạn hoạt động ngoài trời, sự tiếp xúc với vitamin D từ ánh nắng mặt trời thậm chí có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể về sức khỏe. Ít nhất hãy tập 30 phút thể dục mỗi ngày để phòng ngừa bệnh.

3. Ăn uống điều độ

thoi quen ngan ngua ung thu vu hieu qua chi em nao cung co the lam deu dan - 3

Sự thừa cân hoặc béo phì cũng là một yếu tố làm tăng nguy cơ gây ung thư vú sau mãn kinh (khoảng 83% ung thư vú được chẩn đoán sau tuổi 50). 

Một phân tích gần đây của 82 nghiên cứu trên 200.000 bệnh nhân ung thư vú cho thấy tỷ lệ tử vong ở phụ nữ tiền mãn kinh tăng 75% và tỷ lệ tử vong ở phụ nữ sau mãn kinh tăng 34% nếu bị béo phì. 

Tiến sĩ Julian Kim cho biết: "Mỗi 10kg cân nặng sau mãn kinh có thể tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú khoảng 18% so với người cùng độ tuổi mà không tăng cân. Duy trì trọng lượng khỏe mạnh có thể chống lại các loại ung thư khác, chưa kể đến bệnh tiểu đường, bệnh tim và đột quỵ." 

Vì thế các chị em nên rèn cho mình thói quen ăn uống lành mạnh, điều độ, bổ sung đầy đủ rau củ quả để có thể duy trì cân nặng tương đối. 

4. Ngăn ngừa bệnh nhờ thuốc 

thoi quen ngan ngua ung thu vu hieu qua chi em nao cung co the lam deu dan - 4

Tiến sĩ Julian Kim nói: "Trong tất cả các loại ung thư lớn như ung thư vú, phổi, đường tiêu hóa - chỉ có một loại là có thể được ngăn ngừa bằng thuốc và đó là ung thư vú.” 

Thuốc tamoxifen và raloxifene ngăn chặn thụ thể estrogen trong tế bào vú, giảm đến 50% nguy cơ bệnh. Mức độ estrogen ở phụ nữ sau mãn kinh có thể giảm đến 65% nguy cơ tương đối nhờ exemestane và anastrozole. 

Nhưng điều này chỉ áp dụng khi bạn có chỉ số nguy cơ mắc bệnh cao hơn bình thường. Tuy nhiên bạn vẫn nên trao đổi với bác sĩ hoặc chuyên gia nếu có ý định uống thuốc. 

Theo Khám phá


ung thư gan

ung thư

bệnh nguy hiểm

ung thư vú


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.