Thói quen ngỡ vô hại lại là kẻ thù "không đội trời chung" với sức khỏe và tuổi thọ

Hằng ngày, bạn rất dễ bị xoáy vào guồng quay công việc và quên đi mất thói quen đi bộ. Ngồi quá nhiều và lâu trong 1 tư thế gây ra rất nhiều tác hại khủng khiếp cho sức khỏe.

Hằng ngày, bạn rất dễ bị xoáy vào guồng quay công việc và quên đi mất thói quen đi bộ. Ngồi quá nhiều và lâu trong 1 tư thế gây ra rất nhiều tác hại khủng khiếp cho sức khỏe.

Tại sao tác hại của việc ngồi quá lâu được so với hút thuốc?

Theo Tiến sĩ James Levine, Đại học Arizona, Mỹ cho rằng, nguy hiểm hơn hút thuốc, giết chết nhiều người hơn HIV và nguy hiểm hơn nhảy dù, đó là tác hại nguy hiểm của việc ngồi quá nhiều.

Thói quen ngỡ vô hại lại là kẻ thù không đội trời chung với sức khỏe và tuổi thọ-1

Lý do vì thói quen này làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, ung thư, và nhiều vần đề sức khỏe nghiêm trọng như sau:

1. Tăng cân mất kiểm soát

Thói quen ngỡ vô hại lại là kẻ thù không đội trời chung với sức khỏe và tuổi thọ-2

Tập thể dục và ăn uống hợp lý là 2 cách đã được chứng minh có tác dụng kiểm soát cân nặng hiệu quả. Nhưng bạn có biết rằng, ngồi hàng giờ liền có thể cản trở quá trình trao đổi chất và khiến bạn tăng cân vù vù?

Đây là một trong những lý do tại sao việc đi dạo hoặc đơn giản là đi lại vài phút mỗi giờ trong khi làm việc rất quan trọng đối với sức khỏe.

2. Tổn thương lưng

Thói quen ngỡ vô hại lại là kẻ thù không đội trời chung với sức khỏe và tuổi thọ-3

Các nghiên cứu tiết lộ rằng, nguyên nhân lớn nhất gây ra tình trạng đau lưng dưới là việc duy trì quá lâu 1 tư thế. Trong trường hợp này, ngồi quá lâu có thể gây đau lưng.

Tư thế ngồi tốt nhất bạn nên áp dụng khi học tập và làm việc bên máy tính là dựa vào lưng ghế, 2 tay song song với mặt sàn, 2 chân tạo một góc 90 độ so với cơ thể và máy tính nên để gần với tầm tay của bạn. Ngoài ra, hãy cố gắng thay đổi vị trí, tu thế ngồi sau 90 phút. Tham gia các lớp học yoga cũng là một cách giúp cải thiện sức khỏe của bạn.

3. Ảnh hưởng đến não bộ

Thói quen ngỡ vô hại lại là kẻ thù không đội trời chung với sức khỏe và tuổi thọ-4

Ngồi quá lâu không chỉ làm giảm đáng kể khối lượng não, nó cũng có thể ảnh hưởng đến trí nhớ của bạn. Thêm một lý do tuyệt vời để bạn thỉnh thoảng đi dạo quanh văn phòng.

4. Có thể làm suy yếu cơ bắp

Thói quen ngỡ vô hại lại là kẻ thù không đội trời chung với sức khỏe và tuổi thọ-5

Cơ bắp giúp bạn di chuyển một cách dễ dàng. Khi bạn ngồi hàng giờ liên tục, nó có thể dẫn đến các cơ bị yếu đi. Áp lực liên tục ở phía sau chân có thể ảnh hưởng đến việc lưu thông máu của cơ thể và cuối cùng dẫn đến phá vỡ cơ bắp.

5. Có thể gây ung thư

Thói quen ngỡ vô hại lại là kẻ thù không đội trời chung với sức khỏe và tuổi thọ-6

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, những người phụ nữ dành từ 6 giờ trở lên ngồi liên tục sẽ tăng nguy cơ bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư lên 10%.

Một số điều bạn có thể làm để giảm rủi ro này là thường xuyên vận động bất cứ khi nào bạn có thể.

6. Gây căng thẳng

Thói quen ngỡ vô hại lại là kẻ thù không đội trời chung với sức khỏe và tuổi thọ-7

Gần đây bạn có cảm thấy căng thẳng và lo lắng trong công việc? Có nhiều lý do dẫn đến điều này, và 1 trong số đó có thể đơng giản vì bạn đang ngồi quá nhiều.

Các nghiên cứu tiết lộ rằng, ngồi lâu có thể dẫn đến trầm cảm, cô lập xã hội, mất ngủ và sức khỏe tổng thể kém.

7. Có thể dẫn đến huyết khối tĩnh mạch sâu

Thói quen ngỡ vô hại lại là kẻ thù không đội trời chung với sức khỏe và tuổi thọ-8

Bạn có thể đã nghe nói về những người bị cục máu đông đe dọa tính mạng trong khi thực hiện các chuyến bay quốc tế dài. Điều này là do lưu thông máu kém do ngồi trong một thời gian dài. Một trong những loại cục máu đông đó được gọi là huyết khối tĩnh mạch sâu.

Nó có thể xảy ra khi bạn di chuyển bằng máy bay, thuyền hoặc ô tô - và nó thậm chí có thể xảy ra trong khi bạn đang ngồi ở bàn làm việc. Vì vậy, cần đảm bảo bạn thỉnh thoảng có rời bàn làm việc để đi lại xung quanh.

8. Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Thói quen ngỡ vô hại lại là kẻ thù không đội trời chung với sức khỏe và tuổi thọ-9

Trong số tất cả các bệnh mà bạn có thể mắc phải do ngồi quá lâu, bệnh tiểu đường đứng đầu danh sách .

Ngay cả khi bạn rất năng động và không ngồi hàng giờ liền, vẫn có những yếu tố nguy cơ khác gây ra bệnh tiểu đường.

9. Tạo ra các tư thế ngồi xấu

Thói quen ngỡ vô hại lại là kẻ thù không đội trời chung với sức khỏe và tuổi thọ-10

Người ta ước tính rằng  50% đến 80% người Mỹ có tư thế xấu. Lý do tại sao đó là một vấn đề là vì tư thế xấu có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe như mất cân bằng cơ bắp, cột sống cong và tăng cân.

10. Ảnh hưởng đến mức cholesterol

Thói quen ngỡ vô hại lại là kẻ thù không đội trời chung với sức khỏe và tuổi thọ-11

Một số điều đơn giản mà bạn có thể làm để giảm mức cholesterol bao gồm ăn nhiều chất xơ, tiêu thụ ít chất béo bão hòa hơn và không ngồi quá 1 vài giờ mỗi lần.

Theo một nghiên cứu, ngồi và mức cholesterol cao có liên quan chặt chẽ.

11. Có thể rút cạn năng lượng của bạn

Thói quen ngỡ vô hại lại là kẻ thù không đội trời chung với sức khỏe và tuổi thọ-12

Một vấn đề khác khi ngồi quá lâu là nó có thể làm cạn kiệt năng lượng của bạn, nhưng nếu bạn đứng dậy hít thở không khí trong lành, uống một chút nước lạnh và đứng trong vài phút, nguồn năng lượng có thể khôi phục chỉ trong chốc lát.

Nếu bạn đang cố gắng vượt qua sự mệt mỏi sau bữa trưa, thay vì uống một ly nước tăng lực, hãy đứng dậy và đi bộ vài vòng xung quanh bàn làm việc.

12. Tổn thương nội tạng

Thói quen ngỡ vô hại lại là kẻ thù không đội trời chung với sức khỏe và tuổi thọ-13

Nghiên cứu chỉ ra rằng, ngồi quá lâu thực sự có thể làm hỏng các cơ quan của bạn. Tại sao? Ngồi quá lâu có thể làm hỏng các mạch máu của bạn vì nó làm co thắt các động mạch ở chân, hạn chế lưu lượng máu và làm tăng huyết áp.

13. Có thể làm giảm tuổi thọ

Thói quen ngỡ vô hại lại là kẻ thù không đội trời chung với sức khỏe và tuổi thọ-14

Nghiên cứu cho thấy rằng, ngồi ít hơn 3 giờ một lần có thể tăng tuổi thọ của bạn lên tới 2 tháng, trong khi ngồi nhiều hơn có thể rút ngắn tuổi thọ của bạn.

Nếu bạn muốn khỏe mạnh hơn và sống lâu hơn, hãy áp dụng một phương châm đơn giản cho cuộc sống: Ngồi ít hơn, đứng nhiều hơn.

Theo Dân Việt


Thói quen ảnh hưởng sức khỏe


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.