Thứ "cho không ai lấy" của quả bưởi thực ra chống được ung thư, giảm cân nhanh, trị bách bệnh

Bưởi là loại quả quá đỗi quen thuộc với người dân Việt Nam, nổi tiếng vì khả năng ngăn ngừa bệnh loãng xương, tim mạch, tiểu đường, giúp cải thiện thị lực và rất tốt cho hệ thần kinh trung ương.

Bưởi là loại quả quá đỗi quen thuộc với người dân Việt Nam, nổi tiếng vì khả năng ngăn ngừa bệnh loãng xương, tim mạch, tiểu đường, giúp cải thiện thị lực và rất tốt cho hệ thần kinh trung ương.

Thứ cho không ai lấy của quả bưởi thực ra chống được ung thư, giảm cân nhanh, trị bách bệnh-1

Nói về tác dụng của vỏ bưởi, lương y Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội) cho biết, trong y học cổ truyền, vỏ bưởi có vị đắng, cay, thơm, tính bình, có tác dụng trừ phong, hóa đờm, tiêu báng tích, tiêu phù thũng. Trong cuộc sống, người dân hay dùng vỏ bưởi để nấu ăn hoặc dùng để chữa trong các trường hợp ăn uống không tiêu, phụ nữ bị buồn nôn do ốm nghén. 

Đặc biệt, vỏ bưởi còn là một thực phẩm giá rẻ có tác dụng chống ung thư. Theo một báo cáo trong số ra tháng 3 năm 2011 của "Tạp chí Phẫu thuật Hoa Kỳ" chỉ ra rằng các thành phần trong vỏ bưởi như hợp chất d-limonene, vitamin C giúp phòng chống ung thư, bao gồm ung thư phổi, ung thư dạ dày... Ngoài ra, vì có chứa lycopene nên vỏ quả bưởi còn có khả năng ngăn ngừa ung thư da do tia cực tím gây ra.

Thứ cho không ai lấy của quả bưởi thực ra chống được ung thư, giảm cân nhanh, trị bách bệnh-2Thứ cho không ai lấy của quả bưởi thực ra chống được ung thư, giảm cân nhanh, trị bách bệnh-3
Vỏ bưởi có thể chống được bệnh ung thư. (Hình minh họa)

Một số lợi ích cho sức khỏe từ vỏ bưởi:

1. Trị viêm phổi

Cách làm: Phơi khô vỏ bưởi, cắt ra đun sôi với nước. Bạn không nên cắt quá nhỏ, cũng không cắt quá to, chú ý sử dụng lượng nước không quá nhiều mà nên áng chừng tương tự như khi nấu thuốc bắc. Đun sôi vài lần rồi đổ vào bát cho người bệnh uống, sau vài lần dùng sẽ thấy hiệu quả.

2. Chữa ho có đờm

Cách làm: Chuẩn bị 10g vỏ bưởi cùng một lượng đường vừa đủ. Bạn hãy rửa sạch vỏ bưởi, thái chỉ và cho vào bát. Cho thêm đường và đem đi hấp rồi uống. Ngày sử dụng 3 lần sẽ đem lại hiểu quả cao.

3. Hỗ trợ điều trị hen

Cách làm: Chuẩn bị 150g vỏ bưởi, 20g hàng khô, 30g bách hợp cùng lượng đường trắng vừa đủ. Đem các nguyên liệu trên đi nấu nước uống. Mỗi ngày uống 3 lần, dùng liên tục trong 10 ngày sẽ có kết quả.

Thứ cho không ai lấy của quả bưởi thực ra chống được ung thư, giảm cân nhanh, trị bách bệnh-4
Vỏ bưởi có thể dùng để chữa bệnh (Hình minh họa)

4. Chữa cổ trướng

Cách làm: Chuẩn bị 20g vỏ bưởi đào, 20g mộc thông, 20g bồ hóng bếp củi, 12g diêm tiêu, 8g cỏ bấc đèn, 2 khẩu mía. Bạn đem các nguyên liệu trên đi sắc thuốc uống, dùng 1 thang/ngày, chia làm 2 lần.

5. Giúp long đờm, giữ ấm bụng

Cách làm: Đầu tiên, bạn cần cắt phần vỏ ngoài của vỏ bưởi, chỉ để lại cùi trắng. Đun cùi với nước sôi khoảng 10 phút, ngâm nước 1 lúc sau đó vắt khô. Cuối cùng lại ngâm nước cho đến khi vị đắng trong cùi bưởi mất hết đi là được. Cắt thành các miếng nhỏ để ăn sẽ giúp long đờm, ấm bụng.

6. Giảm cân an toàn

Cách làm: Đun nồi nước vỏ bưởi cùng chút đường phèn và mật ong. Sử dụng mỗi sáng và tối cân nặng sẽ giảm rất nhanh.

7. Làm trắng da bằng vỏ bưởi

Cách làm: Muốn làm trắng da, chị em hãy thái nhỏ vỏ bưởi rồi phơi khô. Dùng nấu nước để tắm sẽ giúp da mềm mịn và trắng sáng chỉ sau vài lần tắm.

Thứ cho không ai lấy của quả bưởi thực ra chống được ung thư, giảm cân nhanh, trị bách bệnh-5

Những lưu ý quan trọng khi ăn bưởi

Dù bưởi hay vỏ bưởi đều rất bổ dưỡng, thường xuyên ăn bưởi sẽ giúp giảm cân, chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể chống lại cao huyết áp, tiểu đường, stress, các bệnh liên quan đến hen suyễn và viêm khớp… Nhưng lương y Sáng cho biết quả bưởi cũng như những thực phẩm khác, sẽ không phát huy được tác dụng, thậm chí có thể biến thành "độc dược" nếu mắc những sai lầm sau:

- Ăn ngay sau khi uống rượu, hút thuốc: Trong nước bưởi có chứa chất Pyranocoumarin làm tăng cường chuyển hoá cytochromes P450 (men ruột) làm tăng độc tính của thuốc lá, nicotin và ethanol, gây hại cho sức khoẻ. Bạn chỉ nên ăn bưởi sau 48 giờ không hút thuốc lá và uống rượu.

- Không nên ăn bưởi cùng cà rốt, dưa chuột: Khi kết hợp 2 thực phẩm này cùng bưởi sẽ làm mất giá trị dinh dưỡng của vitamin C trong bưởi.

- Không ăn bưởi cùng gan lợn: Vì trong gan có chứa đồng, sắt, kẽm... nên khi kết hợp với vitamin C trong bưởi, sẽ làm tăng tốc độ ôxy hóa kim loại, và làm mất giá trị dinh dưỡng vốn có.

- Không ăn bưởi khi đang dùng thuốc: Các chuyên gia sức khỏe khuyên bệnh nhân đang dùng thuốc, đặc biệt là thuốc cho người già không nên ăn bưởi. Đối với người có lượng mỡ trong máu cao, nếu dùng một cốc nước ép bưởi để uống một viên thuốc giảm béo thì có thể dẫn đến hiện tượng đau cơ, thậm chí là dẫn đến bệnh về thận. Bệnh nhân đang dùng thuốc chống dị ứng có thể gây ra đau đầu, tim đập mạnh, loạn nhịp tim… nguy hiểm hơn có thể dẫn đến đột tử. Nếu đang dùng thuốc, bạn nên tham khảo ý kiếm của bác sĩ trước khi ăn bưởi.

Theo Helino


ung thư

Giảm Cân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.