Thủ phạm khiến ổ bụng bé gái chứa đầy răng và tóc

Khối u lành tính có đường kính 8 cm, nằm sau phúc mạc của bệnh nhi chứa đầy răng, tóc, da đầu.

Các bác sĩ tại khoa Phẫu trị - Xạ trị và Y học hạt nhân, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) vừa phẫu thuật cắt bỏ khối u quái sau phúc mạc ổ bụng của bệnh nhi là T.T.H.G., 7 tuổi, ở phường Văn Đức, Chí Linh, Hải Dương.

Theo lời kể của mẹ bệnh nhi, trẻ hoàn toàn khỏe mạnh, không có dấu hiệu bất thường. Trước khi vào viện, em được khám tại Trung tâm Y tế thị xã Đông Triều do viêm phổi và được phát hiện có khối u trong ổ bụng.

Thủ phạm khiến ổ bụng bé gái chứa đầy răng và tóc-1
Khối u quái trong ổ bụng bé G. có đường kính 8 cm, chứa nhiều răng, tóc, xương hàm... Ảnh: BVCC.


Sau đó, bé G. nhập viện Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí và được chỉ định phẫu thuật.

Sau một giờ phẫu thuật nội soi, ê-kíp bác sĩ đã cắt bỏ hoàn toàn khối u quái đường kính 8 cm với các cấu trúc mô cơ thể như răng, xương hàm, tóc, da đầu...

Khối u được chuyển làm giải phẫu bệnh cho kết quả u quái không có tế bào ác tính. Bé G. sau phẫu thuật có sức khỏe ổn định và được xuất viện.

U quái (teratoma) là hệ quả của tình trạng đột biến trong quá trình tăng trưởng. Nó liên quan cách các tế bào phân chia và biệt hóa từ trong bào thai. U quái chủ yếu phát triển từ tế bào mầm. Đây là loại có khả năng biệt hóa thành bất kỳ tế bào nào khác trong cơ thể.

Điều này giải thích cho việc có thể tìm thấy các loại tế bào mô khác nhau như tóc, cơ, răng hoặc xương bên trong u quái. Thậm chí, loại u này còn có thể phát triển giống như bào thai.

U quái thường hình thành ở buồng trứng, tinh hoàn hoặc xương đuôi và ít gặp hơn tại các bộ phận khác. U sau phúc mạc chỉ chiếm khoảng 0,16%. Trường hợp của bé G. được đánh giá là hiếm gặp

Các bác sĩ cho biết khối u này phần lớn đều lành tính. Tuy nhiên, bệnh nhân không phát hiện sớm, xử trí kịp thời có thể khiến nó phát triển to dần, chèn ép các cơ quan xung quanh hoặc hoại tử, chảy máu... Việc cắt bỏ khối u khi đó sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

 

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/thu-pham-khien-o-bung-be-gai-chua-day-rang-va-toc-post1175420.html

bệnh nhi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.