Thức đêm ăn hơn chục gói dải cay, nữ sinh đại học suýt tử vong

Đây là loại đồ ăn vặt được nhiều người trẻ ưa chuộng, mặc dù có hương vị ngon miệng nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ rất nguy hiểm cho sức khỏe.

Ngày 6 tháng 11 vừa qua, bác sĩ Lưu Tiểu Cang tại phòng ICU của Bệnh viện Trung ương Trịnh Châu trực thuộc Đại học Trịnh Châu, chia sẻ một trường hợp nữ sinh viên đại học 19 tuổi, sau khi ăn hơn 10 gói dải cay trong đêm đã suýt tử vong.

Được biết, cô gái này có tên là Diệp Tử. Cũng giống như nhiều cô gái trẻ khác, đồ ăn vặt cay luôn là món ăn yêu thích của cô.

Thức đêm ăn hơn chục gói dải cay, nữ sinh đại học suýt tử vong-1

Món dải cay yêu thích của Diệp Tử.

Buổi tối mấy ngày trước khi nhập viện cấp cứu, Diệp Tử đã đi siêu thị mua chục gói dải cay để thức khuya xem bộ phim yêu thích. 11 giờ tối, cô đã ăn hơn chục gói. Khi chuẩn bị đi ngủ, cô cảm thấy khó chịu, buồn nôn và phải vào nhà vệ sinh nôn 3 lần. Sau đó, cô bắt đầu thấy đau bụng liên tục, tiêu chảy 5-6 lần liên tiếp.

Vì thấy Diệp Tử nôn và tiêu chảy không ngừng, bạn cùng phòng lo lắng nên đã vội gọi xe cấp cứu đến. Khi cô nhập viện cấp cứu, chân tay lúc này mềm nhũng, mức kali máu chỉ còn 1,5mmol/L (mức bình thường là 3,1 - 5,5mmol/L). Cô được chẩn đoán bị hạ kali máu, nguy hiểm đến tính mạng bất cứ lúc nào.

Khi được chuyển vào phòng ICU, Diệp Tử ngay lập tức được truyền tĩnh mạch để bổ sung kali. Tuy nhiên, cần một khoảng thời gian nhất định để mức kali máu tăng lên. Vì mức kali của cô quá thấp, thế nên ngay sau đó cô bị ngừng tim.

Thức đêm ăn hơn chục gói dải cay, nữ sinh đại học suýt tử vong-2

Các bác sĩ ngay lập tức cấp cứu, hồi sức tim. Sau nhiều cố gắng, nhịp tim của cô cũng đã từ từ phục hồi. Sau 1 tiếng, cuối cùng cô cũng tỉnh dậy. May mắn thay, cơn ngừng tim bất ngờ không gây ra bất kỳ tổn thương nào.

Sau 3 ngày điều trị tích cực, sức khỏe của Diệp Tử dần dần ổn định và được chuyển đến khoa ngoại tổng hợp.

Hạ kali máu là gì?

Ion kali là một chất điện giải quan trọng để duy trì các chức năng của các cơ quan trong cơ thể người. Việc tăng kali máu hoặc hạ kali máu đều có thể đe dọa tính mạng, đặc biệt là hạ kali máu.

Khi kali huyết thanh thấp hơn 3,5 mmol / L, hoặc 14mg / dl, nó được gọi là hạ kali máu. Đây không phải là tình trạng cơ thể thiếu kali, mà là thiếu kali trong máu. Khi cơ thể thiếu kali trên 500mmol, kali huyết thanh sẽ giảm.

Lý do chính dẫn đến hạ kali máu phần lớn là do ăn uống thất thường, không đủ dưỡng chất.

Ở bệnh nhân hạ kali máu, nếu tình trạng nhẹ thì không có nhiều triệu chứng. Thế nhưng trong trường hợp nặng cấp tính, khởi phát nhanh, sẽ có một số triệu chứng rõ ràng như suy nhược toàn thân, nôn mửa, liệt tứ chi, táo bón hoặc tiêu chảy, đánh trống ngực.

Trong trường hợp nghiêm trọng, nó có thể gây rối loạn nhịp tim, tổn thương chức năng thận, suy nhược cơ, thậm chí ngừng tim, liệt cơ hô hấp và nguy hiểm đến tính mạng.

Tại sao đồ ăn cay lại gây hậu quả nghiêm trọng như vậy?

Hiện nay, chất lượng dải cay trên thị trường đa dạng, có nhiều loại không đảm bảo vệ sinh. Sau khi ăn đồ cay quá nhiều, rất dễ xảy ra viêm dạ dày ruột cấp tính, nôn mửa, tiêu chảy và hậu quả rất nghiêm trọng.

Một số món ăn vặt như dải cay có sử dụng nhiều hóa chất cấm trong thực phẩm. Quy trình chế biến không đảm bảo vệ sinh có thể gây ra nhiều hiểm họa không ngờ.

Mặc dù hương vị của món ăn vặt này rất ngon, nhưng sau khi ăn sẽ có cảm giác bụng nóng như lửa đốt, rất khó chịu, rát đường hô hấp và niêm mạc miệng. Vì vậy, dù nó có ngon đến mấy cũng cần phải lưu ý chọn sản phẩm có chất lượng và không được ăn quá nhiều. Một khi các triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy xuất hiện, hãy đến cơ sở y tế ngay lập tức.

 

Theo Dân việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://danviet.vn/thuc-dem-an-hon-chuc-goi-dai-cay-nu-sinh-dai-hoc-suyt-tu-vong-50202019110583752.htm

dạ dày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.